Hội thảo và triển lãm tại Nga kỷ niệm 95 năm Bác Hồ đến St Petersburg lần đầu

Thế giớiThứ Bảy, 17/03/2018 13:32:00 +07:00

Ngày 16/03/2018, kỷ niệm 95 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến St Petersburg.

Chính quyền thành phố St Petersburg phối hợp với Quỹ Con đường Hòa bình Nga tổ chức hội thảo “Đóng góp của tuổi trẻ Nga và Việt Nam vào công cuộc củng cố hòa bình”. Diễn ra tại điện Xmô-nưi, nơi Lênin phát lệnh tấn công, mở đầu cho cách mạng Tháng 10.

Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện Chính quyền thành phố, các hãng thông tấn Việt Nam và Liên bang Nga.

Trước đó, trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của ông Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban bí thư Đảng cộng sản Việt Nam, hai nước nhất trí phối hợp tổ chức các hoạt động nhằm kỷ niệm sự kiện lịch sử này.

Trong không khí cởi mở, các chuyên gia, học giả hai nước tham gia trao đổi về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự phát triển của quan hệ hai nước.

_MG_0184

Toàn cảnh hội thảo.

Bên cạnh đó, một số phát biểu tại hội thảo cũng thảo luận về các cơ chế đảm bảo hòa bình, an ninh thế giới, ngăn chặn các thách thức, rủi ro toàn cầu cũng như giải pháp tăng cường hợp tác trao đổi văn hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt là hợp tác thanh thiếu niên.

Ghi nhận các giai đoạn hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, các học giả nhất trí cho rằng quan hệ Việt Nam – Liên bang Nga đã và sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống đã đạt được.

Trong thời gian tới, Chính phủ hai nước cần tiếp tục nghiên cứu, thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên lĩnh vực nhân văn, trong đó có hợp tác thanh thiếu niên xoay quanh những sự kiện lịch sử trọng đại của cả hai dân tộc với mục tiêu đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất.

Cùng với hội thảo, Ban tổ chức sự kiện cũng giới thiệu đến các đại biểu và nhân dân hai nước triển lãm với chủ đề “Con đường hòa bình của Nga và Việt Nam”. Triển lãm giới thiệu đến người xem hàng trăm hiện vật có giá trị về Chủ tịch Hồ Chí Minh, các lãnh tụ khác của Việt Nam cũng như các giai đoạn hợp tác giữa Việt Nam và Liên Xô trước đây.

Đặc biệt, trong số các hiện vật được trưng bày có nhiều hình ảnh, tư liệu quý lần đầu tiên được giới thiệu đến công chúng. Những hình ảnh, tư liệu tại triển lãm tái hiện sinh động về cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như các lãnh tụ khác đối với quan hệ hai nước.

Thông qua triển lãm, Ban tổ chức khơi dậy trong lòng người xem những ký ức tốt đẹp về tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước qua các thời kỳ, đặc biệt là những hỗ trợ, giúp đỡ quý báu của nhân dân Liên Xô đối với Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ Quốc.

Hội thảo và triển lãm nhân kỷ niệm 95 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt chân đến St Petersburg diễn ra thành công tốt đẹp. Từ những kết quả đạt được, chính quyền hai nước có thêm điều kiện nghiên cứu, ban hành những chính sách và giải pháp mới nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, đưaquan hệ đối tác chiến lược toàn diện đi vào chiều sâu.

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn