Hồi ký của George Bush: Một bí mật động trời đã hé lộ?

Thế giớiChủ Nhật, 07/11/2010 07:50:00 +07:00

(VTC News) – Trong cuốn hồi ký công bố của mình, nguyên Tổng thống Mỹ George Bush con tiết lộ, Israel đã từng đề nghị Mỹ cho dải bom cơ sở hạt nhân của Syria.

(VTC News) – Trong cuốn hồi ký tự thuật mới công bố của mình, nguyên Tổng thống Mỹ George Bush đã viết, Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã từng đề nghị ông cho rải bom cơ sở hạt nhân của Syria.

 

 Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã từng đề nghị Mỹ cho dải bom vào cơ sở hạt nhân bí mật của Syria.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã từng đề nghị nguyên Tổng thống Mỹ George Bush cho Không quân Mỹ thực thi một chiến dịch đặc biệt nhằm vào căn cứ hạt nhân của Syria.


Tuy nhiên, khi đó chính quyền Mỹ đã chính thức từ chối.

 

Tháng 9/2007 có thông tin cho rằng, một cơ sở hạt nhân bí mật trên lãnh thổ của Syria đã  bị tiêu diệt. Khi đó ông Bush hiểu rằng, chính Israel đã thực hiện phi vụ này.

 

Trong bản hồi ký của mình, ông Bush tự nhận, Washington đã cho phép Jerusalem toàn quyền hành động nhưng điều đó không có nghĩa là cho phép Israel được phép tấn công vào cơ sở hạt nhân của Syria.

 

Tháng 9/2007 Không quân Israel đã tiêu diệt mục tiêu ở Al-Kibar mà nước này cho đó là cơ sở hạt nhân bí mật của Syria. 

Liên quan đến sự kiện này, khi đó chính quyền Syria đã đưa ra nhận định rằng, Không quân Israel đã sử dụng bom có chứa uranium để tấn công vào Al-Kibar để “đổ vạ” cho Syria để người ta hiểu nhầm đó là cơ sở hạt nhân của Syria, đồng thời để hợp thức hóa hành động của mình.

 

Hai năm sau khi căn cứ bí mật của mình bị tiêu diệt, Syria đã đồng ý cho các thanh sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử thế giới IAEA đến kiểm tra và “khám xét” vị trí mà Israel vẫn coi đó là cơ sở hạt nhân bí mật.

 

Tuy nhiên, sau một thời gian tìm kiếm hết sức tỷ mỉ và chi tiết nhưng các thanh sát viên của IAEA cũng không thể phát hiện có dấu hiệu nào chứng tỏ nơi đó đã từng sản xuất uranium hoặc có hoạt động nào đó liên quan đến chất phóng xạ này.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn