Hoàng Thuỳ Linh nói về vai diễn định mệnh Vàng Anh

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 24/12/2013 07:08:00 +07:00

(VTC News) - Hoàng Thuỳ Linh đã chia sẻ về duyên số đưa cô đến với vai diễn Vàng Anh đình đám một thời.

(VTC News) - Hoàng Thuỳ Linh đã chia sẻ về duyên số đưa cô đến với vai diễn Vàng Anh đình đám một thời.

Nhắc tới cái tên Hoàng Thuỳ Linh, hẳn nhiều người sẽ nhớ đến sự kiện chấn động showbiz vào khoảng 6 năm về trước, cũng sẽ có người nhớ đến hai album được ra mắt trong vòng ba năm qua.

Và một số ít người nghĩ đến những vai diễn của Linh trong vài bộ phim truyền hình. Nhưng chắc hẳn ít người biết được rằng, Hoàng Thuỳ Linh đã có 19 năm sống với nghệ thuật và đam mê của mình.

19 năm làm nghệ thuật

Ngay từ bé, mới chỉ học lớp hai nhưng Hoàng Thuỳ Linh đã được bố mẹ cho đi học đàn piano của một thầy giáo ở Nhạc viện Hà nội. Gia đình tuy không khá giả, nhưng Linh được bố mẹ quan tâm và chăm sóc, họ muốn Linh có nhiều kỹ năng hơn, hoàn thiện hơn với những gì cô bé có thể làm được:

‘Lớp hai tôi đã đi học đàn, đến lớp năm thì tôi bắt đầu học múa ở trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Cuộc sống của tôi lúc đó cũng chỉ như những cô câu học sinh thời bấy giờ chứ không phải là cuộc sống đầy đủ vật chất, tiện nghi và hiện đại như ngày nay.

Ngày nào cũng 6 giờ dậy; 7 giờ vào học ở trường; 11h30 tan học ở trường thì 13h30 lại bắt đầu ca học thêm; đến 18 giờ tôi học ba lê và múa dân gian tới 21 giờ mới tan học; sau đó về nhà lại tiếp tục làm bài tập được giao.

Cuối tuần không phải đi học thì lại tiếp tục đi học đàn và tập múa. Cuộc sống của tôi cứ như thế trong suốt 8 năm trời học ở Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

Sau đó một thời gian, tôi tham gia nhóm múa Thiên thần, lại sẵn thích hát từ nhỏ nên tôi tiếp tục thử sức mình ở bộ môn nghệ thuật này. Bố mẹ lúc đó thắc mắc lắm, tại làm sao có thể vừa học tập, vừa hát vừa múa được.

Thế nhưng năm nào tôi cũng được học sinh giỏi, chỉ có như thế bố mẹ mới yên tâm cho tôi tiếp tục theo đuổi con đường mình đã chọn.

Khi đó nhóm Thiên thần cũng chỉ là tự phát, không hoạt động chuyên nghiệp và có ê kíp cũng như đường lối được vạch ra sẵn như các nhóm nhạc hiện nay. Chúng tôi đã tham gia những chương trình ca hát theo phong trào học sinh sinh viên được tới bốn năm.

Đó là quãng thời gian rất có ý nghĩa với tôi, bởi tôi đã trải nghiệm, tích luỹ được những kiến thức sơ đẳng về nghề hát cũng như trình diễn trên sân khấu. Để sau này bước ra trước những ánh đèn đang chiếu vào mình, tôi không còn bỡ ngỡ nữa.

Bây giờ thỉnh thoảng gặp lại những người trong nhóm Thiên thần, chúng tôi vẫn thân thiết và coi nhau như chị em mặc dù mỗi người đã có sự nghiệp và con đường riêng của mình’.

Hoàng Thuỳ Linh
Vai diễn Vàng Anh định mệnh

Một Hoàng Thuỳ Linh trong ca hát đã bắt đầu sự nghiệp như thế. Nhưng ca hát với Linh là không đủ, bởi gia đình cô sinh sống trong khu tập thể của Đoàn nghệ thuật.

Hằng ngày tiếp xúc với những người nghệ sỹ, Linh thấy họ thân quen và gần gũi với đời thường hơn là một thứ gì đó cao xa không thể với tới.

Chính vì ở gần những người làm nghệ thuật mà ngay từ bé, Hoàng Thuỳ Linh đã được giao những vai như con cái của nhân vật trong phim.

Những vai diễn đó đã đem lại đam mê cho Linh và cô quyết tâm ghi danh vào lớp đào tạo diễn viên truyền hình của Đài truyền hình Việt Nam:

‘Từ bé đã tham gia nghệ thuật bởi bản thân mình yêu thích. Ngoài ra, cũng như bao cô cậu tuổi teen khác, cái cảm giác được làm việc, được hát, được mọi người chú ý và được cầm tiền về đưa cho bố mẹ đều làm tôi thích thú.

Tôi bắt đầu nhận được nhiều lời mời đi diễn hơn, nhưng vẫn luôn cố gắng để cân đối với việc học chứ lơ là thì sẽ bị bố mẹ ‘tuýt còi’ ngay (cười).

Tôi đã có một vài vai diễn đầu tiên của mình trong những bộ phim như Đường đời, Trò đùa của số phận, Đi về phía mặt trời…

Sau đó, đạo diễn Khải Anh và đạo diễn Đỗ Thanh Hải mời tôi tham gia chương trình Gala cười với vai trò MC trong các số bình chọn. Trước đó tôi còn được làm chương trình Với khán giả VTV3, chương trình Chào xuân phát vào dịp tết.

Đó là do may mắn của tôi khi được những người đi trước ưu tiên, chỉ bảo và hướng dẫn cho những bước chân nghệ thuật đầu tiên.

Sau đó, tôi được ‘để ý’ cho vai diễn Vàng Anh trong bộ phim dài tập Nhật ký Vàng Anh. Đáng lẽ tôi đã tham gia từ phần một nhưng do nhiều lý do, Minh Hương được chọn cho vai diễn này.

Sau này đến phần hai, tôi lại tiếp tục được mời nhưng đã định không nhận vai này vì không thu xếp được thời gian. Tôi quan niệm rằng, một khi mình đã nhận công việc thì mình phải làm hết sức và không để chuyện cá nhân ảnh hưởng tới tiến độ chung của cả ê kíp.

Khi đó tôi đã học đại học, sáng đi học rồi chạy đi quay ngay, liên tục quay cả ngày như vậy. Nhưng duyên số đã đưa tôi đến với Vàng Anh. Nhận vai diễn này, tôi không ước mơ rằng mình sẽ nổi tiếng hay kiếm được nhiều tiền. Đơn giản chỉ là do mê nghề, muốn làm bố mẹ vui và các bạn biết đến mình nhiều hơn.

Sự nghiệp của tôi chỉ bắt đầu đơn giản và ngờ nghệch như thế, nhưng Vàng Anh cũng đã theo tôi đến hơn một năm trời’.
Hoàng Thuỳ Linh
Có thể là Tiến sỹ nghệ thuật Hoàng Thuỳ Linh

Sau vai diễn Vàng Anh, biến cố đã đến với Hoàng Thuỳ Linh tưởng chừng cô không thể đứng dậy được. Những lời dèm pha, những ánh mắt soi mói, những ngón tay chỉ trỏ…, tất cả dường như đã đóng cửa lại với Linh. Và Hoàng Thuỳ Linh quyết định tạm dừng đam mê nghệ thuật lại để tập trung cho học tập.

Nhưng cô cũng không chắc là tạm dừng hay sẽ dừng lại mãi mãi: ‘Tôi đã tập trung hết cho công việc học tập, trở lại là một sinh viên khoa Đạo diễn truyền hình của trường Sân khấu Điện ảnh.

Sau khi tốt nghiệp, tôi tiếp tục con đường học vấn của mình bằng cách ghi danh vào lớp cao học. Và mới đây, tôi vừa bảo vệ thành công luận văn Thạc sỹ Nghệ thuật.

Việc được ngồi trên ghế nhà trường luôn hấp dẫn tôi bởi nó luôn đem lại cảm giác mình còn trẻ, có thầy cô có bạn bè, mặc dù mọi cùng cùng lớp lớn tuổi hơn tôi rất nhiều. Là thành viên nhỏ tuổi nhất trong lớp, tôi luôn được mọi người quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ rất nhiều.

Luận văn Thạc sỹ vừa được thông qua và sẽ sớm được nhận bằng trong thời gian tới, nhưng tôi không nghĩ là con đường học của mình sẽ dừng lại.

Cũng không phải đã quyết tâm học lên cao nữa, chỉ là ý nghĩ vậy thôi bởi với tôi, mọi thứ đều cần đến chữ ‘duyên’ dù là việc học. Chỉ cần 15 phút sau bạn đã không biết sẽ gặp chuyện gì, thế nên tôi luôn trân trọng từng khoảnh khắc, cố gắng biến ước mơ trở thành sự thật.

Trong vòng 10 năm qua, một số ước mơ của tôi đã thành hiện thực thế nên tôi đủ tự tin để tiếp tục đam mê và theo đuổi những gì tôi thuộc về’.
Hoàng Thuỳ Linh
Bài học ghi nhớ cả đời

Để nói về biến cố trước đây không bao giờ là đủ, và khi người này đưa ra ý kiến này thì sẽ ngay lập tức có ý kiến khác phản bác lại. Hoàng Thuỳ Linh biết  mọi người nghĩ gì, và cô không có ý định thanh minh bất cứ điều gì.

Linh cũng không oán trách, không lên án những người đã làm cô phải gục ngã. Mà đôi khi Linh còn thấy đó không hoàn toàn là một điều xấu: ‘Những bài học trong cuộc sống luôn làm mình điềm đạm hơn, biết suy nghĩ và cư xử đúng đắn hơn.

Bây giờ tôi thấy mọi thứ đến và đi nhẹ nhàng, đơn giản lắm. Trước đây nếu có chuyện gì không vừa ý là tôi sẽ phản ứng lại ngay lập tức, cảm giác rằng nếu không giải quyết ngay, không mổ xẻ mọi thứ ra thì không được.

Thế nhưng qua những vấp ngã, tôi thấy bản thân mình tự cân bằng tốt hơn. Đôi khi tôi tự hỏi không biết rằng bài học đó là nên hay không nên xảy ra.

Tất nhiên nếu có điều ước thì không ai ước khó khăn sẽ đến với mình. Nhưng ai cũng sẽ gặp những chướng ngại vật trong cuộc sống, điều quan trọng là phải rút ra được bài học cho riêng mình.

Mọi người xung quanh đều nói rằng thấy tính cách tôi thay đổi tích cực hơn lúc trước, nỗ lực nhiều hơn và làm việc hăng say hơn. Tôi nghĩ những thay đổi đó là điều tốt cho bản thân tôi bây giờ cũng như sau này’.
Hoàng Thuỳ Linh
Cứ nghĩ mình sẽ phải dừng đam mê nghệ thuật lại, nhưng duyên số đã thúc đẩy Hoàng Thuỳ Linh đi tiếp với con đường cô đã chọn…
(còn tiếp)

Hiếu Cao

Bình luận
vtcnews.vn