Hoảng hồn khi mẹ vắt chanh vào mắt cho con để sáng

Đời sốngThứ Hai, 15/01/2018 13:00:00 +07:00

Ngay sau câu hỏi của mình, bà mẹ trẻ nhận được vô số bình luận phản hồi bày tỏ sự phẫn nộ và phản đối.

Mới đây trên một group kín dành cho các mẹ bỉm sữa, một bà mẹ trẻ gần sinh nở đã đăng bài viết hỏi ý kiến các mẹ về việc có nên nhỏ nước cốt chanh vào mặt và miệng của con sau khi sinh không.

Theo bài viết, người mẹ này chuẩn bị sinh con và có được người dì mách cho rằng sau khi sinh bé xong, lấy nước chanh nhỏ vào miệng cho bé nôn hết chất dơ trong người ra. Sau đó nhỏ nước cốt chanh vào mắt để làm sạch mắt. Người mẹ này cũng có biết là mấy đứa cháu cũng mình cũng được làm theo cách này và không vấn đề gì cả. Tuy nhiên, người mẹ này vẫn muốn chắc chắn hơn nên hỏi thêm kinh nghiệm của các mẹ bỉm sữa khác.

Ngay khi đăng tải, bài viết đã nhận được rất nhiều bình luận phản hồi của các mẹ bỉm sữa. Phần lớn các bà mẹ đều tỏ ra rất “phẫn nộ” trước lời khuyên nhỏ nước cốt chanh vào miệng và mắt của trẻ sơ sinh.

Nickname D.L bức xúc: “Bạn tự nghĩ xem có đúng không? Chanh có tính axit, dạ dày trẻ sơ sinh còn non nớt, nhỏ vào người mình đã chịu không được huống hồ gì đứa bé. Mắt là bộ phận quan trọng, nhỏ nước vào đã khó chịu rồi, nhỏ nước chanh vào thì như thế nào? Nếu có vấn đề gì thì hỏi bác sĩ, lỡ không may thì bạn là mẹ bạn phải chịu trách nhiệm chứa không phải người khác đâu.”

“Chanh và sữa mẹ không nên nhỏ vào mắt con, coi chừng hỏng mắt con thì hối không kịp đâu mom” – nickname N.L.C

“Nghe đã thấy phản khoa học. Người lớn còn không dám nhỏ chanh vào mắt nữa là nhỏ cho trẻ sơ sinh.” – nickname T.H

“Không nên đâu mom nhé. Nhỏ miệng nhỏ mắt đều không nên nha. Nhỏ nước muối sinh lí. Miệng rơ lưỡi là được rồi. Nên nghe bác sĩ là tốt nhất ạ. Con em không nhỏ chanh mà mắt vẫn sáng tinh đây ạ.” – nickname N.T.L

“Em là đứa bị nhỏ chanh vào miệng và mắt đây. Mẹ em kể đáng chỉ nhỏ 1 giọt mà bác dâu em vắt nguyên nửa quả nên em khóc toáng lên mẹ em mới phát hiện ra thì đã không kịp. Chắc vậy nên giờ mắt em lồi trố. Vậy nên đừng mẹ nào liều nha.” – nickname M.T hồi tưởng chuyện quá khứ của mình.

“Thiển cận vô cùng. Giờ bạn thử lấy chanh nhỏ vào mắt của mình đi, bạn sẽ thấy cảm giác như thế nào, trong khi con bạn mới sinh ra nó còn non nớt. Hãy là bà mẹ thông thái, đừng đẻ con ra rồi cái gì cũng nghe theo lời người khác, kẻo có ngày hại con lại ân hận cả đời.” – nickname L.K.H

Tuy nhiên, cũng có một số bà mẹ lại đồng tình với cách làm này.

Nickname L. H cho biết: “Hôm trước bà ngoại cũng nhỏ chanh vào mắt con em nè. Không sao đâu”.

Nickname L. L cũng đồng tình: “Cô chú mình làm bác sĩ bên mắt cũng khuyên như thế đấy. Nhưng mà nhỏ lúc bé vừa sinh ra ý mới có tác dụng.”

Nhỏ chanh vào mắt trẻ sơ sinh, nguy hại khôn lường

Trả lời trên báo chí, BS Nguyễn Lê Huy Anh – Khoa Mắt, Bệnh viện Thủ Đức cho biết chữa mẹo bằng việc vắt chanh vào mắt là hành động vô cùng nguy hiểm. “Chanh chứa acid citric, còn giác mạc rất nhạy cảm. Vì vậy, khi nhỏ chanh vào mắt giống như nhỏ acid lên da và có thể gây kích ứng, bỏng giác mác. Thậm chí, mắt đang bị viêm nhiễm mà nhỏ chanh càng khiến bệnh nặng hơn”

Nhỏ nước chanh vào mắt trẻ sơ sinh nguy hại khôn lường (Ảnh minh họa)

Cũng theo bác sĩ Huy Anh cho biết, có nhiều phương pháp dân gian để chữa bệnh về mắt cho trẻ như nhỏ nước chanh, nhỏ sữa mẹ vào mắt… đều là sai lầm. “Sữa mẹ có nhiều kháng thể tốt nhưng chỉ có tác dụng khi được hấp thu qua đường tiêu hóa. Việc nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ để trị đau mắt sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh, khiến bệnh nặng hơn”, bác sĩ Huy Anh lý giải.

Thực tế, có không ít trường hợp đã phải chạy chữa khắp nơi bởi việc cố tình nhỏ nước cốt chanh vào mắt trẻ nhỏ. Hậu quả do những suy nghĩ “cổ hủ” của một số người gây ra. Do đó, cách tốt nhất là các bà mẹ cần tỉnh táo và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi cho con sử dụng bất cứ loại thuốc hay phương pháp chữa bệnh nào.

N.Q
Bình luận
vtcnews.vn