HLV Miura dùng độc chiêu răn đe Công Phượng, Văn Toàn

Thể thaoThứ Ba, 22/12/2015 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Phung phí cơ hội ghi bàn, Công Phượng cùng những cầu thủ tấn công của U23 Việt Nam được HLV Miura cho thử cảm giác làm hậu vệ.

(VTC News) - Phung phí cơ hội ghi bàn, Công Phượng cùng những cầu thủ tấn công của U23 Việt Nam được HLV Miura cho thử cảm giác làm hậu vệ. 

Với việc U23 Việt Nam đang sở hữu đông quân số HAGL lẫn nhiều cầu thủ có thiên hướng tấn công nhanh khác, như Hồ Tuấn Tài, Lâm Ti Phông, Đức Huy, Xuân Mạnh,... HLV Toshiya Miura không giấu giếm ý đồ chọn tấn công nhanh, ít chạm bằng những đường ban bật bóng ngắn làm lối chơi chủ đạo cho các học trò. 
Công Phượng và các cầu thủ tấn công U23 Việt Nam đang gặp vấn đề dứt kiểm (ảnh: Hoàng Tùng)
 Hàng công U23 Việt Nam đang gặp vấn đề dứt điểm (ảnh: Hoàng Tùng)
Thế nhưng, kế hoạch này của ông Miura đang vấp phải rào cản cực lớn là khả năng kết thúc tình huống quá kém của Công Phượng và các mũi nhọn tấn công. Trong bài tập di chuyển, chuyền bóng để tấn công với 6 cầu thủ, dù trước mặt chỉ là khung thành và thủ môn, song các cầu thủ U23 Việt Nam chỉ có thể đưa bóng vào lưới được 3/10 lần. 

Tình trạng này còn tệ hơn trong bài tập 3 đấu 3, khi mà các cầu thủ tấn công bị cướp mất bóng rất nhanh. 

Nổi cáu với các học trò, trong bài tập thi đấu đối kháng, HLV Miura đành phải hoán đổi các vị trí, đặt Công Phượng, Văn Toàn, Đức Huy hay Lâm Ti Phông vào hệ thống phòng ngự. Ngược lại, các trung vệ, hậu vệ sắm vai tiền đạo. 
'Tiền đạo bất đắc dĩ' Đào Duy Khánh - trung vệ của Hà Nội T&T (ảnh: Hoàng Tùng)
 'Tiền đạo bất đắc dĩ' Đào Duy Khánh - trung vệ của Hà Nội T&T (ảnh: Hoàng Tùng)
Việc bắt Công Phượng đá hậu vệ phải rồi tiền vệ phòng ngự, làm nền cho những "tiền đạo bất đắc dĩ" như Đào Duy Khánh (trung vệ của Hà Nội T&T), là cách để HLV Miura răn đe học trò không được phung phí cơ hội ghi bàn. 

Bởi trong bóng đá, nếu tấn công nhiều mà không ghi được bàn ắt sẽ nhận bàn thua. Tấn công là bước đầu tiên cũng như là một cách để phòng ngự. Nếu các cầu thủ tấn công không làm tốt nhiệm vụ, hàng phòng ngự sẽ luôn ở vào trạng thái bị đe dọa.

Còn nhớ trận Việt Nam 2-4 Malaysia ở bán kết lượt về AFF Cup 2014 tại Mỹ Đình, hàng công dưới trướng HLV Miura khi đó dâng cao ào ạt nhưng không tận dụng được cơ hội ghi bàn, tạo cơ hội cho đối phương "giết chết" hàng thủ chỉ bằng những đường chuyền dài vượt tuyến đơn giản.
Mong muốn lúc này của HLV Miura không gì khác ngoài sự tiến bộ của các học trò U23 Việt Nam (ảnh: Hoàng Tùng)
 HLV Miura chờ đợi sự tiến bộ của U23 Việt Nam (Ảnh: Hoàng Tùng)
HLV Miura có thể bảo thủ và khác người trong cách sử dụng nhân sự. Song, điều ông mong muốn cũng như những gì ông đang làm chắc chắn là vì sự tiến bộ của các học trò, vì tập thể U23 Việt Nam có cơ sở để tự tin trước khi bước vào VCK U23 châu Á. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn