HLV Lê Thụy Hải: Ngây thơ, U19 Việt Nam khó thắng U19 Nhật Bản

Thể thaoThứ Tư, 08/01/2014 07:10:00 +07:00

HLV Lê Thụy Hải thừa nhận U19 Việt Nam chơi bóng còn đơn điệu, khó lòng giành được chiến thắng trước U19 Nhật Bản trong trận đấu chiều nay.

HLV Lê Thụy Hải thừa nhận U19 Việt Nam chơi bóng còn đơn điệu, khó lòng giành được chiến thắng trước U19 Nhật Bản trong trận đấu chiều nay.


Các cầu thủ HA.GL Arsenal JMG chưa có sự phân định anh là trung vệ, anh là tiền vệ hay tiền đạo… Việc chuyên môn hóa vị trí với các cầu thủ U19 Việt Nam mới chỉ được định hình từ giải U19 Đông Nam Á.

Chính vì thế, việc chuyên môn hóa vị trí mới được bắt nhịp nên các cầu thủ chưa được sẵn sàng. Họ vẫn chơi 5 chống 5, 7 chống 7, phối hợp bật tường ngay cả trong phạm vi hẹp, bởi kỹ thuật của các cầu thủ U19 Việt Nam hiện nay rất tốt.

Các cầu thủ cầm bóng tự tin, chơi với nhau 7, 8 năm rồi nên rất nhuần nhuyễn và hiểu nhau, nhưng về mặt chiến thuật thì lại chưa có.
 U19 Việt Nam đang trong quá trình nâng cao thể lực (Ảnh: Quang Minh)

Về nguyên tắc khi gặp một đối thủ chơi phòng ngự với số đông, lùi sâu thì mình phải bật tường, sút xa, khoét xuống biên rồi đá ngược lên hoặc căng ngang khung thành để dẫn đến việc đối phương mắc sai lầm, đưa bóng về lưới nhà, hoặc xuống biên tạt bổng vào nhưng mình bổng không có vì thấp.

Tuy nhiên cầu thủ mình chưa làm được, nhưng không phải các em kỹ thuật kém. 2 tiền vệ của mình (Xuân Trường, Tuấn Anh) kỹ thuật tốt, chuyền bóng 20, 30m rất chuẩn xác nhưng tư duy chiến thuật chưa có vì có thể HLV chưa dạy điều đó.

Nếu U19 Việt Nam cứ chơi như vậy thì tôi nghĩ chưa được mà phải thay đổi. Thêm nữa, phải có đông cầu thủ, khi có cầu thủ chấn thương hay xuống sức thì BHL nên thay người.

Một mặt đánh giá U19 Việt Nam là một đội bóng giàu tiềm năng nhưng mặt khác, HLV Lê Thụy Hải cho rằng các cầu thủ phải có sự thay đổi, trưởng thành hơn nữa mới có thể đại diện cho bóng đá Việt Nam (BĐVN) thi đấu quốc tế. Ông Hải cũng nhận định, U19 Việt Nam ít cửa thắng U19 Nhật Bản trong trận đấu chiều nay.
U19 Việt Nam gặp những đối thủ xứng tầm (Ảnh: Quang Minh)

“Đội U19 Việt Nam hiện nay theo quan điểm của tôi có tiềm năng rất lớn nhưng chưa thật hoàn thiện để có thể đại diện cho Việt Nam thi đấu được ở những giải đấu lớn như SEA Games.

 
2 tiền vệ của mình (Xuân Trường, Tuấn Anh) kỹ thuật tốt, chuyền bóng 20, 30m rất chuẩn xác nhưng tư duy chiến thuật chưa có vì có thể HLV chưa dạy điều đó.
 
Trước tiên là về độ tuổi, các cầu thủ còn rất trẻ, hai là về lối chơi như đã thể hiện ở trận đấu vừa qua. 3 đội kia (U19 Nhật Bản, U19 AS Roma, U19 Tottenham) chơi có chiến thuật trong cách chơi, riêng U19 Việt Nam chơi rất thoải mái, tự nhiên, đúng với phong cách mà họ tập luyện.

Đây là một giải đấu tập huấn mà, nên tạo cơ hội cho nhiều em cầu thủ được chơi bóng. Như thế cạnh tranh mới lành mạnh và sau này vào cùng nhau mới có hướng phát triển chung.

Lứa cầu thủ này tôi nghĩ cũng chưa thể làm nền tảng cho BĐVN để hy vọng vào đó được. Anh cứ cho đi tập huấn nước ngoài, các việc khác nữa làm cho thật tốt đi thì cũng chưa thể đại diện cho BĐVN được.
U19 AS Roma là ứng viên số 1 cho chức vô địch (Ảnh: Quang Minh)

Tôi nghĩ phải cho nhiều em được chơi chứ cứ như vậy thì đơn điệu lắm, mới chỉ dừng ở mức tiềm năng thôi. Nên lấy cầu thủ của Học viện HA.GL làm hạt giống còn các đội khác trông vào đó để mà đầu tư, phấn đấu.

So sánh trong 4 đội bóng dự giải thì U19 Nhật Bản chơi giống như mình, nhanh, áp sát vì thể hình nhỏ. Khi họ áp sát đối phương không thể phối hợp được và khi cướp được bóng, U19 Nhật Bản triển khai tấn công rất nhanh.

Họ đá giống như ĐTQG, có xuống biên, xẻ nách, tạt sớm, trung phong di chuyển lôi kéo, tiền vệ băng lên ở 2 cánh. Cách chơi của U19 Nhật Bản khá giống đội mình nhưng họ tiên tiến hơn. Về mặt thể lực, U19 Nhật Bản hơn mình. U19 Việt Nam tôi nghĩ may mắn thì hòa, cửa của mình chỉ là 45% so với 55% của U19 Nhật Bản. U19 Nhật Bản có nhiều phương án tấn công dẫn đến bàn thắng hơn”.


Theo TTVH
Bình luận
vtcnews.vn