HLV Lê Thụy Hải: ‘Huỳnh Đức xin nghỉ vì tự trọng, ông Calisto là HLV giỏi’

Thể thaoThứ Bảy, 18/11/2017 08:26:00 +07:00

Liên tiếp trong hai ngày Huỳnh Đức và Việt Hoàng xin rời ghế “thuyền trưởng” SHB Đà Nẵng cùng Hải Phòng, trước đó CLB TP.HCM đã thanh lý hợp đồng với Alain Fiard.

- Ở thời điểm chỉ còn hai vòng đấu nữa V-League 2017 kết thúc mà vẫn có hai HLV xin nghỉ, điều này có khiến ông ngạc nhiên?

HLV Lê Thụy Hải: Tôi có biết thông tin Huỳnh Đức xin nghỉ ở SHB Đà Nẵng và Việt Hoàng tại CLB Hải Phòng nhưng các bạn ấy mới chỉ vừa xin nghỉ, đã có ai thay đâu, có thể phải khi mùa giải kết thúc, mọi chuyện mới được quyết định. Nhưng cá nhân tôi thấy họ đều là những người rất tự trọng, khi mục tiêu trong công việc không đạt được thì Huỳnh Đức hay Việt Hoàng muốn nghỉ.

Đây cũng có thể coi là sự chuẩn bị, bước đệm của các đội bóng cho mùa giải năm sau. Ví dụ, nếu CLB ấy không đầu tư nhiều, chỉ chủ trương duy trì ở mức độ như hiện tại nhưng các HLV thì không muốn như vậy, cần có thành tích.

han-huynh-duc-1510788516296

HLV Lê Huỳnh Đức sẽ chia tay CLB SHB Đà Nẵng.

Chúng ta đều biết, làm bóng đá bây giờ muốn có thành tích thì thực tế phải có đầu tư, tiền để mua người và cầu thủ được mua phải phù hợp chiến thuật, là sự lựa chọn của các HLV, điều này cũng giống như nền bóng đá của các nước khác trên thế giới thôi.

 
Hất cứ HLV nào cũng vậy thôi, ở trong hoàn cảnh đó họ cũng có lòng tự trọng và cảm thấy không còn làm được việc nữa, nên xin nghỉ.

Lê Thụy Hải

Vậy nhưng, ở bóng đá Việt Nam, để có được điều này là không dễ, như ở một số CLB trước đây tôi đã từng làm thì họ không có kế hoạch chuẩn bị dài hơi hơn cho mùa giải năm sau, cứ để mọi chuyện như vậy.

Vì thế, bất cứ HLV nào cũng vậy thôi, ở trong hoàn cảnh đó họ cũng có lòng tự trọng và cảm thấy không còn làm được việc nữa, nên xin nghỉ. Việc xin nghỉ sớm khi mùa giải còn một vài vòng đấu nữa kết thúc cá nhân tôi nghĩ họ đều có lòng tự trọng và hay ở chỗ tạo điều kiện cho chính các CLB có sự chủ động hơn trong chuẩn bị cho mùa giải mới.

Vì thế, việc xin nghỉ thời điểm này với một số HLV tại V-League tôi nghĩ không có vấn đề gì lớn và họ-các HLV vẫn đáng trân trọng.

- Cách đây chưa lâu, CLB TP.HCM cũng đã thanh lý hợp đồng với HLV người Pháp Alain Fiard, và sẽ công bố tên HLV trưởng mới trong ít ngày tới, đó nhiều khả năng là HLV Calisto, ông nghĩ sao?

Ông Calisto là một trong những HLV giỏi, thành tích đã từng được khẳng định tại Việt Nam rồi nên tôi nghĩ chúng ta không cần bàn thêm nhiều nữa. Nhưng CLB TP.HCM hay đội nào khác mời ông ấy về làm việc thì cũng phải có đủ kinh tế, tiềm lực tài chính để ông ấy lựa chọn và phát huy năng lực bản thân.

cong phuong2

 HLV Calisto được đồn đoán là sẽ trở lại Việt Nam.

Với ông Calisto, không thể có chuyện lấy một loạt cầu thủ về mà có thể không sử dụng được rồi giao cho ông ấy. Không phải cứ cầu thủ hay là tạo nên một đội bóng tốt mà, cầu thủ đó phải phù hợp với chiến thuật, HLV được toàn quyền về chuyên môn, trong đó vấn đề quan trọng là quyết định nhân sự, chọn những con người đó.

Ông Calisto nghỉ cũng khá lâu, gần đây chỉ làm bình luận viên, giảng dạy chiến thuật chứ không trực tiếp dẫn dắt một đội bóng nào. Như thế, việc tiếp cận trở lại với bóng đá Việt Nam chắc chắn không hề dễ dàng, thành công hay thất bại chúng ta ngay lúc này không thể nói trước, phụ thuộc nhiều thứ: tiềm lực kinh tế, điều kiện làm việc. Không phải cứ ông Calisto là được, quan điểm tôi là vậy.

- Cá nhân ông có nghĩ đến việc tái xuất, dẫn dắt một đội bóng nào đó tại V-League khi đam mê vẫn còn và điều kiện sức khỏe cho phép?

Có lẽ thôi. Một là tôi đã cảm thấy mệt mỏi nhưng cũng phải có gì đó thay đổi trong bóng đá Việt Nam. Tôi lấy ví dụ, tại sao chúng ta phải mời trọng tài ngoại ở những vòng đấu cuối cùng của V-League, phải chăng, đó là yếu kém của Liên đoàn, BTC giải, cái yếu của những người phụ trách công tác trọng tài.

Khi phải mời trọng tài ngoại có nghĩa các đội bóng không còn có niềm tin, và chính đơn vị tổ chức giải, quản lý trọng tài cũng không có niềm tin vào bản thân mình nên mới phải thuê. Không phải cứ trọng tài nước ngoài là giỏi, không sai sót, họ đến chỉ giúp yên tâm về tâm lý.

Vậy tại sao bao năm qua VFF, VPF, Ban trọng tài không giải quyết được dứt điểm vấn đề trọng tài, để dẫn đến chuyện mất niềm tin, và mất niềm tin sẽ không làm được việc.

- Nhưng chắc chắn khi một số CLB thay đổi vị trí HLV trưởng thì Lê Thụy Hải vẫn sẽ là cái tên được nhiều người nhắc tới?

Việc đó tôi chưa muốn bàn đến, cứ để chuyện tương lai ở đấy đã. Tôi đi làm cũng là vì yêu bóng đá, muốn bóng đá tốt lên. Ví dụ vừa rồi đội tuyển Việt Nam hòa Afghanistan 0-0 tôi đánh giá tốt nhưng nhiều người khác chê, chỉ trích đội tuyển. Tôi từng là cầu thủ, cầu thủ không phải tệ nhé, khi gặp đối tượng chơi áp sát thì “xương lắm”, không dễ đá đâu.

Tôi trải qua những chuyện đó nên hiểu vấn đề. Còn chuyện thể lực, ông Park Hang Seo mới dẫn đội vài ngày, làm sao đẩy thể lực nên ngay được, hơn nữa thời điểm này cuối V-League rồi. Tôi chỉ thấy là chúng ta cần ghi nhận nỗ lực của các cầu thủ Việt Nam, những gì họ đã làm được so với giới hạn của bản thân chứ không phải hay hơn so với Afghanistan.

- Xin cảm ơn ông!

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn