Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông – lâm – thủy sản, thực phẩm

Sản phẩmThứ Hai, 22/10/2018 10:28:00 +07:00

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa đã trở thành một xu thế bắt buộc, tất yếu, điều kiện không thể thiếu trong việc lưu thông hàng hóa, thương mại thực phẩm trên toàn cầu và vấn đề an toàn thực phẩm không phải là vấn đề riêng của một quốc gia nào mà là vấn đề chung của toàn thế giới.

Hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Việc minh bạch các thông tin về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, nhà sản xuất tự trọng, tự cam kết chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và thông tin của mình là điều tất yếu khi chính sách quản lý chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Xuất phát từ nhu cầu thực tế đó, UBND TP. Hà Nội đã áp dụng kết quả nghiên cứu từ sáng chế “Quy trình xác thực chống hàng giả” của nhóm nghiên cứu đến từ Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE) để xây dựng Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông – lâm – thủy sản, thực phẩm trên địa bàn thành phố.

Hệ thống được thiết lập gồm có một tài khoản chủ của UBND TP. Hà Nội, dưới tài khoản tổng đó là tài khoản của các sở, ngành bao gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Y tế thành phố là 3 đơn vị có chức năng kiểm soát, quản lý an toàn thực phẩm và thương mại. Dưới tài khoản của các sở, ngành đó là tài khoản của UBND các quận, huyện, thị xã trên toàn TP. Hà Nội. Doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, TTTM, siêu thị, chợ đầu mối.

anh dung chung (3) 3

Thông tin về sản phẩm sẽ được minh bạch cho người tiêu dùng (Ảnh: Phan Minh) 

Theo đó, hệ thống này giúp chính quyền quản trị thành phố về an toàn thực phẩm, các cơ quan liên quan đến quản lý an toàn thực phẩm kiểm soát những công việc liên quan đến phần việc của ngành mình. Đặc biệt, người dân được tương tác với hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc hàng hóa để kiểm soát mua bán các sản phẩm hàng hóa chính hãng mà doanh nghiệp đã đăng ký công khai trên hệ thống.

Tất cả các doanh nghiệp, nhà sản xuất tham gia hệ thống đều được tập huấn để vận hành tài khoản của đơn vị mình trên hệ thống chung của thành phố và cam kết chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng, ban tổ chức chương trình và cơ quan quản lý về sự minh bạch, chính xác của các thông tin sản phẩm mà doanh nghiệp công khai minh bạch trên hệ thống.

anh dung chung (1)

Bà Phạm Thị Lý, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam giới thiệu về CheckVN tại triển lãm trong khuôn khổ Hội nghị Mạng lưới các Nhà khoa học nữ châu Á - Thái Bình Dương (APNN) lần thứ 8 (Ảnh: Phan Minh) 

Năm 2018, tất cả các chuỗi nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố đã được đưa lên hệ thống thông tin. Đồng thời, cán bộ quản lý của các sở, ngành cũng được tư vấn, tập huấn để kiểm soát, hướng dẫn những doanh nghiệp sở hữu các chuỗi nông sản, thực phẩm này hoàn thiện các bước đăng nhập để minh bạch và công khai thông tin về sản phẩm hàng hóa trong những chuỗi an toàn đã được kiểm soát lên hệ thống, giúp cho người tiêu dùng dễ dàng nhận diện.

Bằng việc lựa chọn một sáng chế khoa học có bản quyền công nghệ, UBND TP. Hà Nội đã thiết lập được một hệ thống kiểm soát gắn với quản lý chính quyền điện tử thành phố về an toàn thực phẩm, mà trong đó chính quyền quản lý tài khoản của chính quyền, doanh nghiệp quản trị tài khoản của doanh nghiệp và người dân được tương tác với hệ thống để tự bảo vệ được quyền lợi của mình khi mua hàng.

Hiện đã có nhiều tỉnh thành đề xuất cùng sử dụng chung giải pháp với Hà Nội để thống nhất một bộ mã truy xuất chung cho sản phẩm hàng hóa khi lưu thông trên thị trường thủ đô. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc của mọi sản phẩm trên ứng dụng duy nhất có sự minh bạch, chính xác dưới sự giám sát của Nhà nước đó là ứng dụng Check VN.

3 bên tham gia đều có lợi

Việc hình thành nên hệ thống truy xuất nguồn gốc nông – lâm – thủy sản, thực phẩm trên địa bàn thành phố sẽ mang lại lợi ích cho tất cả các bên tham gia, bao gồm nhà quản lý, nhà sản xuất và người tiêu dùng, bà Phạm Thị Lý, trưởng nhóm tác giả của sáng chế “Quy trình xác thực chống hàng giả”, Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và Phát triển (IDE), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết.

Về phía chính quyền, khi thiết lập một hệ thống để quản trị tất cả các sản phẩm trong chuỗi lưu thông an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, TP. Hà Nội đã bắt đầu kiểm soát được dòng di chuyển hàng hóa trên địa bàn của mình; quản lý được các chuỗi an toàn, thông tin về doanh nghiệp, doanh nghiệp nào đã tham gia cam kết cung cấp thông tin chính xác, minh bạch về sản phẩm trên hệ thống, doanh nghiệp nào chưa tham gia; doanh nghiệp có bao nhiêu sản phẩm hàng hóa; thông tin về sản phẩm hàng hóa đã được kiểm soát và chưa được kiểm soát.

Về phía doanh nghiệp, lần đầu tiên họ có được một hệ thống bao gồm những nhà sản xuất chân chính, tự trọng, cam kết chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình và minh bạch thông tin sản phẩm trên một hệ thống chung để người tiêu dùng thủ đô có thể tìm kiếm một cách dễ dàng, chỉ cần vào địa chỉ check.net.vn, lên cổng thông tin chính thức của TP. Hà Nội, hoặc tải ứng dụng Check VN về điện thoại thông minh là đã được kết nối với hệ thống sản phẩm nông lâm thủy sản, thực phẩm an toàn trong chuỗi kiểm soát của UBND thành phố Hà Nội.

1 4

 Việc truy xuất nguồn gốc của sản phẩm nông – lâm – thủy sản, thực phẩm của người tiêu dùng trở nên dễ dàng, đơn giản và chính xác hơn (Ảnh: IDE)

Khi truy xuất nguồn gốc hàng hóa ở bước thứ hai, người tiêu dùng cào xác thực sẽ nhận được câu trả lời là sản phẩm có chính hãng hay không, nó có nằm trong hệ thống kiểm soát an toàn hay không và đặc biệt, hệ thống cũng gửi thông tin về cho nhà sản xuất để họ biết rằng một sản phẩm của mình vừa được bán tại thời điểm nào, bán cho ai và bán ở đâu. Từ đó, giúp nhà sản xuất có cơ chế để quản trị sự lưu thông dòng hàng và điều tra, nghiên cứu khu vực nào có nhu cầu tiêu thụ sản phẩm lớn, khu vực nào cần tiếp tục mở rộng, triển khai thị trường.

Trong trường hợp người tiêu dùng bị mua phải hàng giả, nhiều nhà sản xuất chân chính dùng thông tin cào xác thực làm cơ chế về khuyến mại về chăm sóc khách hàng, thì đây chính là bằng chứng để nhà sản xuất bảo vệ khách hàng của mình, đòi hỏi quyền lợi, yêu cầu bên bán hàng phải thực hiện trách nhiệm bồi thường.

Đặc biệt, đây là một giải pháp kết nối cung cầu mà chúng tôi đã đưa các giải pháp về an ninh thương mại điện tử và logistics nên nếu doanh nghiệp áp dụng toàn diện, người tiêu dùng khi đặt mua hàng trên hệ thống và gọi giao hàng trực tiếp sẽ được bảo vệ một cách tuyệt đối.

Lần đầu tiên, người tiêu dùng không phải mất phí để trả cào xác thực những tin nhắn SMS với các dãy số bằng cách thủ công. Thêm vào đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng tất cả các chế độ chăm sóc hậu mãi khi họ được kết nối trực tiếp với nhà sản xuất. Mặt khác, khi đã được kết nối thẳng với nhà sản xuất thì sản phẩm người tiêu dùng mua được luôn là sản phẩm chuẩn nhất với giá chuẩn nhất.

Để sử dụng hệ thống, người tiêu dùng chỉ việc thực hiện trong 3 bước. Bước một, tải ứng dụng CheckVN hoặc các ứng dụng đọc mã QR-code khác trên App Store. Bước hai, bật ứng dụng CheckVN chọn “Xác thực” hoặc ứng dụng quét mã QR-code, đưa camera lại gần hiển thị, ngay lâp tức thông tin về sản phẩm được hiển thị, bao gồm: mã sản phẩm, số serial, giá sản phẩm, giảm giá (nếu có), hình ảnh về sản phẩm, bản mô tả về sản phẩm và cơ quan bảo hộ sản phẩm.

Tại thời điểm đưa ra quyết định mua hàng và thanh toán, khách hàng được phép cào lớp nhũ phủ trên tem bảo mật để hiện ra mã tem dưới lớp bảo mật, người dùng tiếp tục quét mã thêm một lần nữa, ngay lập tức hệ thống trả lời tức thì sản phẩm trên chính hãng hay không. Nếu thông tin hiển thị là dấu chỉ “THV” thì sản phẩm đang xác thực là chính hãng và được IDE bảo vệ.

Nếu thông tin hiển thị thông báo “Sản phẩm không hợp lệ” thì sản phẩm trên không nằm trong hệ thống bảo vệ của IDE hoặc sản phẩm không chính hãng. Nếu thông tin hiển thị là thông báo “Tem đã xác thực!” thì Tem trên sản phẩm đã được xác thực vào thời gian trước đó.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn