HĐND Hà Nội xem xét bãi miễn đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường

Thời sựThứ Năm, 28/07/2016 17:18:00 +07:00

Cơ quan điều tra của Bộ Công an cung cấp thông tin trong hồ sơ bà Hường không kê khai phần tài sản ở nước ngoài và Quốc tịch thứ 2.

Chiều 28/7, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã tổ chức buổi họp báo chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2 khóa XV dự kiến tổ chức từ 1/8 - 4/8.

Theo Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân TP Hà Nội, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân thành phố xem xét đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách của thành phố 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Đồng thời, tiến hành chất vấn, trả lời lời chất vấn tại kỳ họp về tình hình thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội.

Nguyen thi nguyet huong-1

Hội đồng nhân dân sẽ xem xét bãi miễn đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường 

Đáng chú ý, Hội đồng nhân dân sẽ xem xét bãi miễn đại biểu Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - người trước đó đã bị Hội đồng bầu cử Quốc gia không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV vì vi phạm Luật Quốc tịch.

Trả lời thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban pháp chế Hội đồng nhân dân TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân bãi miễn bà Hường là do sau khi trúng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân TP Hà Nội thì Ủy ban bầu cử thành phố đã công nhận kết quả.

Sau đó, bà Hường đã dự kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân TP Hà Nội.

Tuy nhiên, đến giai đoạn làm quy trình để công nhận đại biểu Quốc hội thì xuất hiện tình tiết mà cơ quan điều tra của Bộ Công an cung cấp liên quan đến việc kê khai tài sản (trong hồ sơ bà Hường không kê khai phần tài sản ở nước ngoài) và Quốc tịch thứ 2.

"Như vậy, việc đó vi phạm Hiến pháp và Luật Quốc tịch, do đó, Hội đồng bầu cử Quốc gia đã có quyết định bỏ phiếu không công nhận đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì không đủ tiêu chuẩn.

Trên cơ sở đó, Ban công tác đại biểu đã có văn bản gửi Hội đồng nhân dân TP. Với những chứng cứ mà đại biểu Nguyệt Hường vi phạm mới được cung cấp thì theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương mới thì Thường trực Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã họp, bỏ phiếu 8/8 đề nghị chính thức trình Hội đồng nhân dân TP Hà Nội xem xét bãi nhiệm đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

"Hiện quy trình đã làm xong và sẽ chính thức trình tại kỳ họp này, nếu có trên 2/3 đại biểu đồng ý bãi nhiệm thì sẽ bãi nhiệm đại biểu Nguyệt Hường", ông Nam nói.

Theo ông Nam, tới đây Hội đồng bầu cử Quốc gia sẽ có chỉ đạo rút kinh nghiệm chung về trường hợp của bà Hường, bởi bà Hường nguyên là đại biểu Quốc hội 2 khóa và trong quá trình kê khai hồ sơ không thể hiện, không có căn cứ gì vi phạm cho đến giữa tháng 7, Hội đồng bầu cử Quốc gia nhận được các văn bản cần thiết thì mới họp khẩn, không công nhận.

Ngoài ra, tại kỳ họp này, Thường trực Hội đồng nhân dân sẽ lựa chọn một số nội dung có tính chất bức xúc nhất để đại diện các cơ quan trả lời trực tiếp tại Hội trường. Trong phiên chất vấn, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên UBND TP Hà Nội dự và trực tiếp trả lời.

Video: Phát ngôn ấn tượng của đại biểu Quốc hội khóa XIII

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn