‘Hãy coi thất bại là cơ hội’

(VTC News) - Chuyên gia hàng đầu thế giới đã khuyên các bạn trẻ Việt khi thất bại, hãy vui và đứng lên và hãy coi thất bại là cơ hội.

 Lâu nay tại Việt Nam, con đường để đưa một công ty khởi nghiệp non trẻ trở thành cái tên gần gũi với người dùng luôn là lộ trình khó định hướng cụ thể.

Nhưng mới đây, sau những chia sẻ của các lãnh đạo Uber toàn cầu trong khuôn khổ chương trình UberEXCHANGE, hàng trăm start-up và sinh viên công nghệ tại TP. HCM đã hình dung rõ ràng hơn về lộ trình khởi nghiệp.

Giữa rất nhiều vấn đề cần xử lý, để đi đúng hướng, các bạn trẻ chỉ cần nắm vững năm bí quyết sau.

‘Hay coi that bai la co hoi’ hinh anh 1

 

 Tin tưởng vào ý tưởng của mình

Khi bạn có trong tay một ý tưởng mới, bạn đã đi trước người khác một bước. Nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải thực sự tâm huyết với ý tưởng đó. Bởi vì trên con đường hiện thực hóa ý tưởng này, bạn sẽ gặp vô số những khó khăn, trở ngại nên việc có một đam mê cháy bỏng với ý tưởng của chính mình và có sự quyết tâm để thực hiện nó là một điều vô cùng quan trọng.

Tại một buổi hội thảo trong khuôn khổ của chương trình UberEXCHANGE, ông Ganesh Srinivasan - Phó Chủ tịch Kỹ Thuật Uber toàn cầu, khuyên cộng đồng start-up Việt phải biết đam mê, xác định mục tiêu rõ ràng.

"Và quan trọng, phải hiểu rõ rằng: chắc chắn trong giai đoạn nào đó bạn sẽ thất bại. Khi thất bại, hãy vui và đứng lên. Hãy coi thất bại là cơ hội. Uber, Google... cũng từng thất bại. Nhờ thất bại đó mà chúng tôi có được thành công như ngày nay", Ganesh nói.

Ông Ganesh chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp của mình với cộng đồng start-up tại  buổi hội thảo về chủ đề “Khởi nghiệp trong ngành công nghệ - đâm mê và thách thức” trong khuôn khổ của  chương trình #UberEXCHANGE - Khởi nghiệp thông minh

Thay đổi sản phẩm phù hợp với thị trường

Sản phẩm là mấu chốt quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Do đó các yếu tố về kỹ thuật đối với sản phẩm, từ khâu thiết kế, triển khai thi công cho đến giám sát vận hành là một trong những vấn đề cốt lõi mà doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng.

Có nhiều cách để lên ý tưởng cho sản phẩm, các doanh nghiệp có thể cân nhắc học tập ý tưởng đã thành công ở quốc gia khác, tiến hành điều chỉnh phù hợp với nhu cầu bản địa để đem phục vụ nhu cầu thị trường nước mình.

Sản phẩm càng nội địa hóa, đáp ứng càng nhiều nhu cầu của người tiêu dùng trong nước thì càng có giá trị.

Video:  Chàng trai 8X tài năng bỏ lương khủng về VN khởi nghiệp

Hiện nay, vòng đời sản phẩm nhanh hơn, những ý tưởng chỉ hay là chưa đủ, mà còn phải phù hợp với thị trường. Thay vì chỉ chăm chú vào những chỉ số kỹ thuật trong giai đoạn sản phẩm sắp ra mắt, doanh nghiệp nên tập trung lắng nghe người tiêu dùng phản ánh, từ đó hoàn thiện để tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho người dùng của mình.

Doanh nghiệp phải luôn biết rằng ý tưởng của mình sẽ thay đổi. Công ty mà bạn đang khởi nghiệp hôm nay không giống công ty mà bạn đang điều hành một, hai năm sau.

Uber cũng trước đó bắt đầu từ một ý tưởng về dịch vụ xe sang trọng phục vụ cho phân khúc cao cấp ở San Francisco và giờ đây Uber đã trở thành một dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu, nhanh chóng và đáng tin cậy dành cho tất cả mọi người.

Thử sản phẩm càng sớm càng tốt

Hãy luôn nhớ rằng thử nghiệm và thất bại là một phần quan trọng trên hành trình khởi nghiệp. Vì vậy, đừng mất hai năm để hoàn thiện sản phẩm của mình trước khi tung ra trên thị trường mà hãy giới thiệu sản phẩm của bạn càng sớm càng tốt, tiếp thu phản hồi từ khách hàng và sau đó điều chỉnh và tiếp tục phát triển nó.

Liên tục đặt câu hỏi Người tiêu dùng đang gặp những vấn đề gì? Mình giải quyết tốt được những vấn đề nào? Làm gì để trở thành người giải quyết vấn đề này một cách tốt nhất?

Nhân sự và đào tạo 

Hoạt động nhân sự ở công ty mới khởi nghiệp chính là việc phát triển con người, làm sao để cho đội ngũ cảm thấy có cùng tầm nhìn với công ty qua mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng. Khi có những thay đổi về sản phẩm hay những thay đổi khác, chủ doanh nghiệp phải tìm ra giải pháp để thuyết phục mọi người tiếp tục đồng hành với mình.

Để thu hút nhân tài về làm việc, trước tiên bạn phải có niềm đam mê mãnh liệt với công việc khởi nghiệp đó và lan tỏa đam mê ra mọi người xung quanh. Bạn phải chứng tỏ dự án bạn đang thực hiện hội đủ tất cả các yếu tố để là ứng cử viên sáng giá cho thành công trong tương lai.

Đừng lo về kinh phí 

Đừng quá lo lắng về vấn đề tài chính. Một khi có ý tưởng tốt và niềm đam mê thì nhà đầu tư sẽ tự tìm đến. Vì vậy hãy tập trung vào việc tạo ra một sản phẩm tốt, và kiên trì thực hiện nó với niềm đam mê. Các bạn trẻ Việt Nam đang được hỗ trợ tốt cho khởi nghiệp, từ nguồn vốn, quản trị, công nghệ bởi các cộng đồng như Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (SYS), UPS, TOPICA.

Các tổ chức này có nhiều chương trình đa dạng, phong phú và ngân sách để hỗ trợ cho startup, nếu cần. Việt Nam đang có tốc độ phát triển tốt, có nhiều quỹ đầu tư và có rất nhiều cộng đồng sẵn sàng giúp đỡ tìm nhà đầu tư.

Ngay cả với Uber, nếu thấy một dự án công nghệ thực sự hay và có triển vọng, bằng mối quan hệ sẵn có, chúng tôi cũng có thể giúp các bạn tìm kiếm nhà đầu tư phù hợp.

Bình luận