Hành trình truy bắt kẻ dùng dao cướp tài sản rồi bắt cóc giám đốc tống tiền 

Pháp luậtThứ Năm, 08/06/2017 13:27:00 +07:00

Sau 1 tháng điều tra, phá án Công an huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế) đã tìm ra thủ phạm gây ra vụ cướp tài sản và bắt cóc tống tiền đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

Đại tá Lê Quốc Hùng – Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa đến thăm, động viên và khen thưởng cho Ban chuyên án vừa phá thành công vụ án cướp tài sản, bắt cóc tống tiền xảy ra tại địa bàn xã Vinh Thanh (huyện Phú Vang) 

Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đánh giá việc phá thành công chuyên án, bắt giữ đối tượng đã nâng cao uy tín của lực lượng công an, lấy lại niềm tin trong nhân dân và tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, làm ăn.

DSC_1655

 Đại tá Lê Quốc Hùng (giữa) - Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đến khen thưởng ban chuyên án của Công an huyện Phú Vang. (Ảnh: T. Hồng)

Ông La Phúc Thành - Chủ tịch UBND huyện Phú Vang cũng đã thay mặt lãnh đạo chính quyền địa phương khen thưởng cho Ban chuyên án Công an huyện Phú Vang số tiền 5 triệu đồng.

Hành trình phá án và truy bắt tên tội phạm nguy hiểm trong vụ án nêu trên của lực lượng Công an huyện Phú Vang là cả một quá trình đấu tranh gian khổ và hoạt động không biết mệt mỏi.

Nhân viên cũ bắt cóc giám đốc để tống tiền

Ngày 8/6 thông tin từ Công an huyện Phú Vang (Thừa Thiên – Huế) cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phan Bá Hải (Sinh năm 1995, quê xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định; trú thôn 2, xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) về tội cướp tài sản và đang củng cố hồ sơ để xem xét xử lý hành vi bắt cóc tống tiền.

Trước đó, khoảng 1h ngày 7/5, khi ông Nguyễn Thanh Phong – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ may Thanh Phong (có trụ sở tại xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang) đang ngủ thì bị một thanh niên bịt mặt đột nhập dùng dao khống chế.

Sau đó, kẻ lạ mặt đã dùng dây, băng keo trói ông Phong lại và lục soát lấy được của ông Thanh 6 triệu đồng tiền mặt, một điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy S7; 3 thẻ ATM và chìa khóa xe ô tô.

Bat dt cuop phu vang 11111

 Lực lượng công an đang tiến hành lấy lời khai đối với đối tượng Phan Bá Hải. (Ảnh: T. Hồng)

Chưa dừng lại ở đó, đối tượng khống chế, trói chặt 2 chân 2 tay đưa ông Phong lên xe ô tô của ông này và lái xe đến các trạm ATM ở TX. Hương Thủy và TP. Huế, buộc ông Phong đọc mật khẩu và rút số tiền là 110.500.000 đồng.

Sau đó, kẻ bịt mặt tiếp tục lái xe ô tô chở ông Phong từ TP. Huế theo QL49 về hướng Thuận An. Tên này tiếp tục yêu cầu nạn nhân gọi điện về gia đình yêu cầu phải đưa thêm 1 tỷ đồng thì sẽ báo gia đình đến địa điểm nhận người.

Tuy nhiên, khi còn cách địa điểm nhận tiền (cầu Vinh Phú) khoảng 9km, tên cướp điều khiển xe ô tô va chạm với một xe ô tô khác khiến chiếc xe bị hư hỏng nặng và chết máy. Sợ bị lộ, tên cướp bỏ trốn mặc nạn nhân bị trói trên xe.

Cướp tiền tổ chức sinh nhật cho người yêu

Theo cơ quan công an, sau khi nhận được thông tin ông Nguyễn Thanh Phong – Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ may Thanh Phong bị cướp tiền và bắt cóc, Công an huyện Phú Vang đã nhanh chóng sàng lọc đối tượng và nhận thấy Phan Bá Hải có nhiều biểu hiện bất minh.

Cụ thể, tối 6/5, Hải rời khỏi nhà nhưng người thân không biết thanh niên này đi đâu và làm gì. Đến 13h ngày 7/5, Hải về nhà rồi nhanh chóng bắt xe ô tô đi khỏi địa phương.

Nghi vấn Hải đã gây ra vụ án trên, Công an huyện Phú Vang phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trích xuất hình ảnh camera tại 2 trạm ATM ở phường Phú Bài và ở TP.Huế để cho bị hại nhận dạng đối tượng gây án. Đây là những trạm ATM nghi phạm vụ án đã vào rút tiền bằng thẻ ATM của ông Phong.

Qua hình ảnh từ camera, ông Nguyễn Thanh Phong nhận dạng được đối tượng gây án chính là Hải. Ngay sau đó, cơ quan công an đã khám xét nơi ở của Hải và thu giữ được một số vật chứng liên quan đến vụ án. Trên cơ sở đó, cơ quan công an xác đinh Hải đang lẩn trốn tại TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) nên cử lực lượng truy bắt.

Bat dt cuop phu vang 11 3

 Hải sử dụng 20 triệu trong tổng số tiền cướp được để tổ chức sinh nhật linh đình cho người yêu ở TP. Buôn Ma Thuột. (Ảnh: T. Hồng)

Sàng lọc các mối quan hệ của Hải tại TP. Buôn Mê Thuột, lực lượng công an phát hiện Hải có người yêu tên T.T.H.N (Sinh năm 1999,  đang học nghề tại một tiệm trang điểm tại đường Y Jut, TP.Buôn Ma Thuột). Sau khi nhận được thông tin Hải đang sống chung với N. nên Công an huyện Phú Vang đã phối hợp với Công an TP. Buôn Mê Thuột bắt giữ đối tượng Phan Bá Hải. Ngày 6/6 Hải đã được di lý về Thừa Thiên – Huế để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại cơ quan công an, bước đầu, Phan Bá Hải đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, số tiền cướp được Hải đã tiêu sạch vào việc tổ chức sinh nhật cho người yêu, mua xe máy và lấy tiền ăn chơi.

Video: Sự thực người đàn ông bắt cóc trẻ em bị dân vây đánh giữa chợ

Cụ thể, Hải đã nướng 20 triệu để tổ chức tiệc sinh nhật linh đình cho người yêu tại TP. Buôn Mê Thuột; 50 triệu đồng Hải mua một xe máy ở TP. Hồ Chí Minh để phục vụ quá trình đi lại. Số tiền còn lại Hải dùng để ăn chơi trong khi lẩn trốn tại các tỉnh phía Nam.

NGUYỄN VƯƠNG
Bình luận
vtcnews.vn