Hành trình thám hiểm 7km trong hang động Chà Lòi kỳ vĩ

Du LịchThứ Sáu, 26/06/2020 06:57:00 +07:00
(VTC News) -

Vận dụng hết những kỹ năng đang có như đi bộ, leo trèo, trườn, bò, bơi, lội… tôi lên đường thám hiểm hang Chà Lòi, nằm ở phía Tây Nam Quảng Bình.

Nói đến Quảng Bình, cách đây khoảng 5 năm người ta vẫn nói đến chiến tranh và những đau thương mất mát, lũ lụt. Nhưng hình ảnh du lịch sống động, lý thú, đa dạng từ biển xanh nắng vàng đến hang động kỳ vĩ hút tầm mắt, kích thích “máu” thám hiểm của mọi người đã tạo một ấn tượng mới đầy lôi cuốn và phấn khích.

Bản thân tôi đặt mục tiêu trong đời sẽ thám hiểm một hang động nào đó, và thực sự mong muốn đặt chân vào Sơn Đoòng. Tuy nhiên, tôi chưa đủ kỹ năng thám hiểm chuyên nghiệp và ngân sách lớn như vậy nên tôi thử sức một cấp độ vừa phải hơn, về độ khó được ước tính là 3/6, đó là thám hiểm hang Chà Lòi thuộc huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình.

Hệ thống hang động Chà Lòi tại Lệ Thủy nằm bên cạnh Vườn Quốc gia Phong Nha kẻ Bàng, cách trung tâm Đồng Hới tầm 40km theo hướng Tây Nam. Đây cũng là nơi từng nơi từng in dấu chân của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp.

Từ 7h30 sáng, tôi đi cùng đoàn khoảng 20 người từ thành phố Đồng Hới và đến điểm trekking lúc 8h30 theo đường Hồ Chí Minh.

Tại trung tâm điều hành tôi được trang bị mũ bảo hiểm có đèn pin, giày, găng tay chuyên dụng và các thiết bị cần thiết để phục vụ thám hiểm hang động.

Chúng tôi chỉ mất khoảng 10 phút đi xuyên qua ngôi làng nho nhỏ của người dân tộc Bru Vân Kiều để đi vào núi, gặp những cô bé cậu bé ngăm đen mắt tròn to cười toe toét trêu nhau và rất thân thiện.

Hành trình thám hiểm 7km trong hang động Chà Lòi kỳ vĩ - 1

Để bắt đầu hành trình mọi người đang trang bị những vật dụng cần thiết như mũ, đèn pin, giày...(Ảnh: Hiếu Trần).

Sau khi bắt đầu vào hang, chuyến thám hiểm của tôi thực sự bắt đầu. Điều đầu tiên cảm nhận được, chính là sự mát lạnh trái ngược hẳn với cái nắng nóng đặc quánh bên ngoài.

Trong hang, ánh sáng duy nhất là từ những chiếc đèn pin gắn trên mũ bảo hiểm của đoàn người thám hiểm chúng tôi. Thế nên vẻ đẹp kiều diễm của hang chỉ hiện ra khi bạn thật sự muốn nhìn nó, chiếu ánh sáng vào nó, chứ không phải phô trương trình diễn những đường nét lung linh của tạo hoá.

Như các bạn đã biết, hang động vốn được tạo ra từ những lớp kiến tạo của vỏ trái đất bao gồm sự bồi đắp của núi lửa, vỏ xác các loài như ngao sò…, sự rút lui của biển để lại trùng trùng điệp điệp núi đá vôi. Sau đó, đứt gãy, trồi lên, gió, nước, các tác động khác đã tạo nên những mạch nước ngầm, con đường nhỏ trong hang.

Hành trình thám hiểm 7km trong hang động Chà Lòi kỳ vĩ - 2

Hang Chà Lòi hiện ra nguyên sơ với những khối thạch nhũ. (Ảnh: Trần Cương).

Tôi thật sự cảm thấy mình như con kiến nhỏ chui trong vỏ ốc siêu to khổng lồ, cứ đi mãi đi mãi, vừa đi vừa ồ à, hố há bởi những gì hiện ra trước mắt. Thỉnh thoảng trong hang chúng tôi lại gặp một hồ nước nhỏ trong vắt, chỉ muốn nhảy vào đó duỗi chân duỗi tay thư giãn như trong khách sạn 5 sao.

Thực tế là xung quanh là những phiến đá nhiều sắc cạnh, khối thạch nhũ triệu năm vẫn đang nhỏ nước chờ để cao thêm, mảng đá lấp lánh như được gắn triệu viên kim cương từ trần trải xuống mặt đất, tiếng nước chảy tong tong, và… bóng tối.

Đấy, không có các bạn phục vụ 5 sao đâu, chỉ có tiếng hướng dẫn viên và porter động viên “cố lên, đường như này chưa khó đâu”.

Con đường trong hang đang rộng rãi thì thu hẹp lại. Chúng tôi phải lách giữa hai phiến đá, rồi thỉnh thoảng chui vào giữa một cái ngách bé tí teo. Có đoạn, trần hang và nền hang chỉ cao khoảng 50cm, đoàn phải bò xuống, dùng các kỹ năng bò trườn để vượt qua.

Chưa kể, lúc trèo lên 1 tảng đá, tôi không biết làm sao trèo vì nó rất nhẵn nhụi, không có gì để bám vào, một chân làm trụ, một chân khua khua giữa không trung tìm điểm đặt chân tiếp theo. Nhìn kỹ tôi cũng thấy chút đá nhô ra, đây là cơ hội duy nhất để tôi đặt mũi chân vào và đu cả người lên, một tay bám vào tảng đá bên cạnh, rồi cứ thế dướn người lên phía trước. Thế mà cũng qua!

Hành trình thám hiểm 7km trong hang động Chà Lòi kỳ vĩ - 3

Giữa lòng hang nước ngập đến tận bụng. (Ảnh: Trần Cương).

Giữa lòng hang, có đoạn bạn phải lội nước ngập đến tận bụng. Bì bõm bì bõm, nối đuôi nhau lội qua hang. Khó hơn chút nữa, con đường mà bạn đi qua chính là một cái hồ nước sâu chắc chắn hơn 2m. Nước xanh ngắt, lạnh tầm 22 độ.

Bạn lại tiếp tục phải lao vào đó và vượt qua dù không quá dài nhưng cũng để mọi người hét lên vì phấn khích.

Một phần không thể quên trên quãng đường, đó là khi cả đoàn dừng chân tại một phòng hang (trong hang Chà Lòi có nhiều hang nhỏ, như trong một toà nhà có nhiều căn phòng lớn) nơi đó bạn và đoàn sẽ được nghỉ ngơi tầm 5 phút, nằm xuống, yên lặng, tắt hết thiết bị chiếu sáng bao gồm đèn và điện thoại.

Tiếng cười nói tan biến vào hư không. Xung quanh bạn là một màn đêm hiếm có bao trùm. Trải nghiệm này tôi sẽ không mô tả, không kể lại, bởi bạn phải đi, phải ở đó, phải tự lắng nghe những thanh âm, bạn sẽ thấy thiên nhiên thật kỳ diệu, bản thân bạn cũng thật diệu kỳ.

Hành trình thám hiểm 7km trong hang động Chà Lòi kỳ vĩ - 4

Cả nhóm dừng chân nghỉ ngơi trong một phòng hang nhỏ bên trong hang Chà Lòi (Ảnh: Trần Cương).

Hành trình gần 8km trong hang là một chuỗi bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi những đoạn đường từ gồ ghề gai góc chật hẹp mở ra những vòm hang cao rộng, với chuỗi thạch nhũ như dát vàng đổ xuống, rồi lại đến những ngách nhỏ, những hố khù khoằm, những đường hầm kiên cố của tạo hoá khiến bạn chưa kịp nhớ hết cảm giác vừa qua thì thử thách mới lại tới.

Chui ra khỏi hang, nhìn thấy ánh sáng, tia nắng mặt trời và những cành cây chen chúc vào nhau, bạn sẽ thấy mình như Tarzan vậy đó.

Quay lại nhìn cửa hang, không ngờ cái chỗ bé tí ti như vậy lại chứa đựng cả một bí mật kỳ vĩ. Tôi ra khỏi hang tầm 11h 30, tức là mất khoảng 3 tiếng để thám hiểm trong hang.

Du lịch thám hiểm như thế này bạn sẽ thấy câu nói này rất chính xác: đi và không để lại gì ngoài dấu chân.Trước khi đi, bản thân tôi không biết con đường trong hang sẽ như thế nào, cũng chỉ tưởng tượng được những gì các bức ảnh trên mạng kể lại. Nhưng thật sự, có đi mới thấy hành trình của tôi là một trải nghiệm tuyệt vời ra sao.

Đi đi bạn, đừng chỉ đi du lịch vì vài tấm ảnh nghìn like được chỉnh màu cầu kỳ và tạo dáng như người mẫu. Hãy đi du lịch vì chính bạn, vì bạn muốn được hoà vào một cái gì đó khác, cho bạn nhiều thứ trải nghiệm hơn cuộc sống thường ngày, những cảm giác sung sướng vì đã hoàn thành một thử thách.

Ngoài hành trình 1 ngày của tôi, còn có chuyến cắm trại ở giữa thung lũng tình yêu rất tình và hoang sơ, trekking đường rừng, tắm suối, khám phá văn hoá người dân tộc thiểu số…

Hành trình thám hiểm 7km trong hang động Chà Lòi kỳ vĩ - 5

Cắm trại giữa thung lũng. (Ảnh: Trần Cương).

Và tất nhiên ở Quảng Bình, bạn còn có rất nhiều hoạt động khác như thăm hang Thiên Đường, trải nghiệm Hang Tối Sông Chày, suối Ozo, biển Nhật Lệ, Đá Nhảy… để chuyến du lịch của bạn trở nên tuyệt vời.

HOÀNG THỊ THẢO ANH(HÀ NỘI)