Hàng trăm học bổng du học Nga

Giáo dụcThứ Hai, 15/09/2014 02:56:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga cho biết có hàng trăm học bổng đang chờ đến tay các học sinh giỏi Việt Nam để du học ở Liên bang Nga.

(VTC News) - Đại diện Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga cho biết có hàng trăm học bổng đang chờ đến tay các học sinh giỏi Việt Nam để du học ở Liên bang Nga.

Cơ quan Hợp tác Liên bang Nga cùng Bộ GD-ĐT Việt Nam bắt đầu thực hiện dự án giáo dục lâu dài 'Các trường đại học Nga'.

Trong khuôn khổ dự án này, hai bên dự kiến tổ chức các hoạt động khác nhau hướng tới việc thiết lập và phát triển mối quan hệ trực tiếp giữa các trường đại học, thu hút những học sinh Việt Nam đi du học Nga.
Các du học sinh Việt Nam nhận học bổng đi Nga năm 2010 
Trong cuộc họp báo với 3 trường đại học lớn của Nga sáng 15/9 là Đại học Công nghệ tổng hợp Quốc gia Povolzhskiy, Đại học Giao thông vận tải Viễn Đông và Đại học Bách khoa miền Nam nước Nga Mi.I.Platov, đại diện Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga cho biết có hàng trăm học bổng đang chờ đến tay các học sinh giỏi Việt Nam.

Năm nay, Liên bang Nga có 600 học bổng dành cho học sinh Việt Nam đến học tại các trường đại học Nga. Con số này trong năm 2013 là 420, dự kiến năm 2015 sẽ tăng lên 650 và đến 2020 sẽ là 1.000 học bổng.

Đối với các học sinh được Bộ giáo dục và đào tạo lựa chọn cấp học bổng theo chương trình này, các học sinh sẽ được Nga đài thọ học phí, phí ký túc xá và mỗi tháng 50 USD tiền sinh hoạt phí, ngoài ra phía Việt Nam sẽ hỗ trợ các em vé máy bay và 420 USD/tháng.
Đại diện trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga cùng các trường đại học trong cuộc họp báo sáng 15/9 - Ảnh: Tùng Đinh
Tuy nhiên, đây là những thí sinh được lựa chọn để gửi đi đào tạo theo các chuyên ngành còn thiếu ở Việt Nam, do Bộ Giáo dục và đào tạo quyết định.

Nếu học sinh du học theo phương án tự túc thì gia đình sẽ phải chi trả mọi lệ phí nhưng các em sẽ được thoải mái lựa chọn các ngành đào tạo ở các trường đại học của Liên bang Nga.

Ngoài các học bổng của Nga và Bộ GD-ĐT, trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga cũng có 2 dự án cấp học bổng cho các học sinh giỏi Việt Nam.

Trong đó, có 50 học bổng dành cho các học sinh có kết quả cao trong cuộc thi Olympic tiếng Nga và 25 học bổng dành cho Olympic Toán. Nếu đạt được học bổng này, các em sẽ được du học miễn phí ở Nga.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn