Hàng trăm hộ dân Hà Nam bức xúc bỏ tiền mua nước sạch nhưng phải dùng nước bẩn

Thời sựThứ Hai, 29/07/2019 07:38:00 +07:00

Mất tiền mua nước sạch nhưng hàng trăm hộ tại xã Thanh Lưu, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.

Video: Hàng trăm hộ dân Hà Nam bức xúc bỏ tiền mua sạch nhưng phải dùng nước bẩn

Các hộ dân tại xã Thanh Lưu, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam nhiều năm nay phải bỏ tiền mua nước bẩn do Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam cung cấp.

Theo đó, hàng tháng mỗi hộ gia đình tại xã Thanh Lưu phải chi 100.000 – 120.000 đồng/tháng để mua nước sinh hoạt. Ban đầu, nguồn nước do Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam cung cấp đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nguồn nước bắt đầu xuất hiện dấu hiệu vẩn đục và có sinh vật lạ.

Dù nguồn nước không đảm bảo vệ sinh theo quy định của Bộ Y tế nhưng đơn vị này vẫn kinh doanh và bán "nước sạch” cho các hộ dân với giá 6.000 đồng/m3.

nuoc-ban-1 6

Mất tiền mua nước sạch nhưng hàng trăm hộ dân vẫn phải sử dụng nguồn nước nhiễm bẩn.

Chị Đỗ Thị Hồng (người dân thôn Non, xã Thanh Lưu) bức xúc cho biết, từ khi Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam đi vào hoạt động, gia đình chị đã đăng ký sử dụng nước của đơn vị này suốt từ đó đến nay. Dù biết chất lượng nước không đảm bảo nhưng chị và các hộ gia đình khác không còn cách nào khác vẫn phải sử dụng.

“Được cấp nước sạch nhưng gia đình tôi cũng như các hộ dân ở đây không hề được sử dụng nước sạch. Nhiều ngày sạch lắm nước cũng chỉ có màu xanh nhạt, có những ngày nguồn nước được cấp còn vẩn đục hơn nhiều nhưng vẫn phải sử dụng và nộp tiền vì nếu không nộp sẽ không có nước dùng sinh hoạt hàng ngày”, chị Hồng bức xúc chia sẻ.

Chị Hồng cho biết nguồn nước không đảm bảo là nguyên nhân khiến nhiều người dân trong thôn bị mắc các bệnh về da.

Khi phát hiện nước sinh hoạt ô nhiễm, người dân thôn Non nhiều lần kiến nghị trực tiếp tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri hàng năm của chính quyền địa phương. Nhưng đến nay, tình trạng nước nhiễm bẩn, không hợp vệ sinh vẫn tiếp tục diễn ra, không được giải quyết triệt để.

Chị Đỗ Thị Tố Linh (một người thuê nhà để kinh doanh tại thôn Non) cho biết, gia đình chị mới chuyển về đây thuê mặt bằng để bán hàng và sinh sống được khoảng 2 tháng nay. 

Ngay khi phát hiện nguồn nước nơi đây bị ô nhiễm, gia đình chị phải đầu tư thêm hệ thống máy lọc nước để dùng hàng ngày. Thế nhưng, nguồn nước quá ô nhiễm khiến chị phải thay lõi lọc nước hàng tuần, vừa mất tiền mua "nước sạch" lại tốn thêm khoản chi phí cho việc lọc nước.

nuoc-ban-2 7

 Lõi lọc nước tại gia đình chị Linh sau mới sử dụng được 1 tuần đã bị đen kịt, xuất hiện nhiều sinh vật lạ.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Văn Dũng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Thanh Lưu cho biết, chính quyền địa phương đã nắm bắt được tình hình qua các cuộc tiếp xúc cử tri hàng năm và kịp thời làm việc với nhà máy cung cấp nước yêu cầu cải thiện chất lượng nước.

Theo ông Dũng, xã Thanh Lưu có khoảng 800 hộ dân nhưng chỉ có khoảng 35% hộ đăng kí dùng nước sạch. Nguyên nhân nước nhiễm bẩn được cho là hệ thống xử lý nước của nhà máy lạc hậu, nguồn nước đầu vào mà công ty này sử dụng bị ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh.

Được biết, trạm cấp nước xã Thanh Lưu bắt đầu hoạt động vào năm 2007 do Công ty Cổ phần xây dựng thủy lợi Hà Nam quản lý. Sau 4 năm, do đơn vị này hoạt động quản lý khai thác không hiệu quả nên Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam bàn giao cho Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam khai thác vận hành cấp nước sạch cho khoảng 800 hộ dân tại xã Thanh Lưu và một số hộ dân các xã lân cận.

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Trường Sinh - Giám đốc Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà ở Hà Nam cho biết, việc đảm bảo nguồn nước đầu ra hợp vệ sinh, đảm bảo tiêu chuẩn là điều doanh nghiệp không thể làm được, nước chỉ có thể dùng để sinh hoạt chứ không thể ăn uống.

Về vấn đề này, đơn vị đã làm báo cáo gửi lên Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Nam từ năm 2018 nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Minh Thành - Minh Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn