Hàng trăm công nhân bị bắt tìm kim cương: Công an, lãnh đạo công ty nói gì?

Thời sựThứ Sáu, 14/08/2015 03:52:00 +07:00

Ngày 14/8, Thiếu tá Lã Mạnh Hảo – Phó Đội Tham mưu Tổng hợp Công an quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, công an quận đã ghi nhận thông tin ban đầu vụ làm mất viên kim

(VTC News) – Viên kim cương vẫn đang được tìm kiếm, công nhân đã trở lại đi làm bình thường.

Ngày 14/8, Thiếu tá Lã Mạnh Hảo – Đội phó Tham mưu Tổng hợp Công an quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, công an quận đã ghi nhận thông tin ban đầu vụ làm mất viên kim cương tại công ty TNHH Rydiam Sai Gon (Phan Văn Trị, phường 10, quận Gò Vấp).
“Việc này cơ quan công an chỉ ghi nhận vụ việc chứ không mời bất cứ một công nhân hay người nào của công ty Rydiam lên lấy lời khai. Đây là sự cố, sơ suất làm rơi mất tài sản chứ không phải trộm cắp tài sản. Phía công ty không xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự nên công an cũng không xử lý” – thiếu tá Hảo nói.
 Thiếu tá Hảo trả lời phỏng vấn PV VTC News. Ảnh: Hạnh Phương
Theo thiếu tá Hảo, viên kim cương bị rơi mất mà phía công ty Rydimon báo lên cơ quan chức năng trị giá khoảng 1.000 USD, tương đương hơn 20 triệu đồng, không phải 2 triệu đồng như một số thông tin đăng tải trước đó.
Có thông tin, sau khi viên kim cương bị mất, giám đốc công ty yêu cầu hàng trăm công nhân tìm kiếm đến gần khuya, rồi đưa ra mức phạt tiền khiến người lao động bức xúc. Thiếu tá Hảo cho biết, vấn đề này phía công an không có ý kiến, quan trọng là phải căn cứ theo nội quy lao động, hợp đồng lao động, luật lao động để xem xét, giải quyết giữa hai bên. Và bên giải quyết tranh chấp lao động (nếu có) là công đoàn công ty, quận…
Cùng ngày, đại diện công ty Rydimon cho biết, hiện tại viên kim cương bị mất vẫn chưa được tìm thấy. Sau khi vụ việc xảy ra, công nhân và Ban giám đốc đã thỏa thuận, thương lượng nhau và đã tìm được “tiếng nói chung” nên đã làm việc bình thường, ổn định trở lại.
Trụ sở công ty Rydiam tại quận Gò Vấp, TP.HCM ngày 14/8. Ảnh: Phan Cường
Trước đó, hàng trăm công nhân phản ánh, trong quá trình làm việc, một công nhân sơ suất đã để văng mất 1 viên kim cương thô. Ban giám đốc công ty phát hiện, buộc người đánh rơi cùng hàng trăm công nhân lùng sục tìm viên kim cương nhiều ngày liền, thời gian sau giờ làm việc đến khuya.
Nhiều công nhân bức xúc, Ban giám đốc không không thống nhất việc trả tiền tăng ca cho họ trong thời gian tìm kiếm, mà còn đưa ra những chính sách cắt thưởng nếu ai làm văng kim cương ra ngoài hoặc không chuyên cần.
Đại diện công ty Rydiam cho rằng, do phía đối tác giao 1.000 viên kim cương cho công ty gia công nên khi xong thành phẩm thì cũng muốn nhận lại đủ số lượng. Việc bảo quản đầy đủ khi giao lại cho đối tác là điều quan trọng nhất. Khi phát hiện bị mất viên kim cương do sự cố, lãnh đạo muốn các nhân viên của công ty hỗ trợ cùng nhau tìm kiếm. Đây cũng là việc thể hiện tinh thần, trách nhiệm của công nhân với việc bảo quản kim cương cũng như tài sản công ty.
Được biết, công ty Rydiam có khoảng 350 công nhân, chủ đầu tư là người Nhật. Công ty chuyên kinh doanh, gia công, chế tác vàng bạc, đồ trang sức cao cấp, hoạt động tại Việt Nam đã được 20 năm.
Mr Đàm lấy kim cương dụ thí sinh 


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn