Hàng loạt cầu thủ, quan chức bán độ, bóng đá Lào, Campuchia choáng váng

Thể thaoThứ Tư, 15/02/2017 23:53:00 +07:00

Mới đây, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã chính thức đưa ra án phạt cấm thi đấu trọn đời cho 22 cầu thủ và quan chức bóng đá Lào, Campuchia.

Theo đó, có 15 tuyển thủ Lào và cầu thủ CLB Lao Toyota FC dính án. 4 cựu tuyển thủ quốc gia Lào hường xuyên 'ăn cơm tuyển' có tên trong danh sách 22 người bị AFC cấm thi đấu trọn đời là Vathana Keodouangdeth, Maitee, Paseuthsack Souliyavong và Dao Khotsaya. Đây thực sự là một cú sốc với bóng đá Lào và Campuchia.

lao-toyota

Lao Toyota FC điêu đứng vì bán độ  

Danh sách cụ thể những cái tên 'nhúng chàm' là:

Vathana Keodouangdeth, Xaisongkham Champathong, Khouanta Sivongthong, Maitee, Dao Khotsaya, Soubandit Thammavong, Phoutthakone Keovongsa, Soulixay Inthasene,Seny Sangsuvanh, Hang Sukonthea, Peas Sothy, Odien Syharlad, Sitthideth Khanthavong, Anousay Noyvong, Thenthong Phonsettha, Soulasack Vongsengdeuan, Vongdalasene Sayoulasouk, Paseuthsack Souliyavong. 

AFC liên tục mở những cuộc điều tra vào các trận đấu có nghi vấn bán độ tại khu vực Đông Nam Á. Cuộc điều tra quy mô lần này của AFC có sự tham gia của Sportradar và một tiểu ban từ FIFA. Sportradar hiện cũng là đối tác của VPF, VFF. Với hệ thống kiểm soát cá độ chất lượng cao, Sportradar, tổ chức Thụy Sĩ, chuyên nghiên cứu, phân tích các dữ liệu thể thao và nội dung số cho khách hàng trên toàn thế giới, với mục tiêu ngăn ngừa bóng ma tiêu cực, cá độ vốn từ lâu đã cản bước tiến của bóng đá Đông Nam Á.

Hệ thống mà Sportradar phát triển là SIS hiện đang được Liên đoàn bóng đá Châu Âu cùng nhiều liên đoàn bóng đá quốc gia khác sử dụng.

viet-nam-malay-1

Thua Malaysia 2-4 và đội tuyển Việt Nam bị đặt trong tầm ngắm của Sportradar 

Hồi năm 2014, có nhiều nguồn tin đặt nghi vấn có tình trạng dàn xếp tỷ số tại các trận đấu ở V-League hay cấp độ đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, Sportradar đã đứng ra minh oan cho đội tuyển Việt Nam.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn