Hàn Quốc xét xử bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye

Thế giớiThứ Hai, 19/12/2016 19:14:00 +07:00

Sáng 19/12, tòa án Hàn Quốc bắt đầu luận tội bà Choi Soon Sin trong phiên toàn lớn nhất kể từ vụ chìm phà Sewol năm 2014.

Người bạn thân cận của Tổng thống Park Geun Hye được 2 sĩ quan cảnh sát dẫn tới phiên toà trong bộ trang phục tù nhân được đánh số. Lần gần đây nhất bà xuất hiện trước công chúng là cuối tháng 10.

Trong phiên tòa kéo dài khoảng 1 giờ, bà Choi từ chối kết luận cho rằng bà dùng mối quan hệ với tổng thống để tống tiền các tập đoàn lớn. "Tôi xin lỗi vì đã gây ra lỗi lầm, tôi sẽ thành thật trong các phiên tòa", bà nói với công tố viên.

Đội ngũ luật sư đại diện cho bà Choi từng nói rằng các cáo buộc của tòa án là "phi thực tế". Luật sư Lee Kyung Jae lên án các công tố viên điều tra một cách bất hợp pháp và vi phạm quyền cá nhân của bà Choi. 

Han Quoc xet xu ban than 'phap su' cua Tong thong Park hinh anh 1

Bà Choi Soon Sil tại tòa án sáng 19/12

Các tòa án ở Hàn Quốc thường đưa ra phán quyết trong 6 tháng. Vì vậy, nếu không có gì thay đổi, kết luận cuối cùng dành cho bà Choi sẽ có trước tháng 5 năm sau.

Trước khi bị bắt, bà Choi cho biết đã nhận được tài liệu từ tổng thống Park Geun Hye nhưng không bao gồm tài liệu mật.

Trong khi đó, Tòa án cho rằng bà Choi đã ép các tập đoàn đóng góp cho quỹ từ thiện của bà với số tiền khoảng 65,6 tỷ USD. Bạn thân của Tổng thống Park cũng bị cáo buộc can dự vào công tác điều hành chính phủ dù không nắm giữ bất kỳ chức vụ gì. Dự kiến bà có thể đối diện với mức án 15 năm tù.

Hôm 9/12, Quốc hội Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua kiến nghị luận tội tổng thống. Tòa án Hiến pháp có 180 ngày để quyết định phế truất hoặc khôi phục quyền lực cho bà Park Geun Hye.

Các tổng thống Hàn Quốc thường bị điều tra tham nhũng khi đã rời nhiệm sở. Tuy nhiên, bà Park là một ngoại lệ khi bị phế truất 1 năm trước khi hết nhiệm kỳ và đang đối mặt với các cáo buộc nghiêm trọng.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn