Hàn Quốc xác nhận kế hoạch thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye

Thế giớiChủ Nhật, 13/11/2016 16:48:00 +07:00

Tổng thống Park Geun-hye sẽ bị thẩm vấn trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối chính trị đang làm tổn hại nghiêm trọng vị trí Tổng thống của bà.

Thông tin này được Văn phòng công tố Hàn Quốc công bố ngày 13/11. Tuy nhiên Văn phòng công tố Hàn Quốc cho biết, họ vẫn chưa quyết định thời điểm chính xác sẽ diễn ra hoạt động thẩm vấn Tổng thống Park Geun-hye.

Với quyết định trên, bà Park Geun-hye sẽ trở thành vị Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc bị các công tố viên thẩm vấn trong thời gian còn đang tại nhiệm.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đứng trước bê bối liên quan đến người bạn thân - Ảnh: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Cũng theo nguồn tin, Chủ tịch tập đoàn Hyundai Motor đã bị các công tố viên Hàn Quốc thẩm vấn trong ngày 12/11 nhằm xác định là liệu Tổng thống Park Geun-hye hay ai đó trong chính quyền của bà có liên quan đến việc gây ảnh hưởng tới ông chủ các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc để buộc họ phải quyên góp tiền vào 2 quỹ phi lợi nhuận do người bạn thân của bà lập nên hay không.

Bà Park Geun-hye đang phải đối phó với vụ bê bối vì đã tiết lộ nhiều bài phát biểu và tài liệu cho bà Choi Soon-Sil, bạn thân của bà trong 40 năm qua. Bà Choi bị nghi ngờ lợi dụng mối quan hệ này để can thiệp vào các công việc quốc gia, trong đó có một số vấn đề chính sách nhạy cảm.

Bà Choi cũng đang bị điều tra việc lợi dụng quan hệ thân thiết với Tổng thống để gây ảnh hưởng lên các doanh nghiệp lớn, khiến họ phải quyên góp tiền vào 2 quỹ phi lợi nhuận do bà lập nên.

Ước tính số tiền đóng góp vào các quỹ này khoảng 50 tỷ won (tương đương 44 triệu USD).

Tổng thống Park Geun-hye đã lên tiếng nhìn nhận sai lầm, đồng thời khẳng định sẽ sẵn sàng trả lời các câu hỏi mà ủy ban điều tra thuộc Bộ Tư Pháp đặt ra.

(Nguồn: VOV)
Chuyên đề: Tin tức Hàn Quốc
Bình luận
vtcnews.vn