Hàn Quốc, Triều Tiên đấu pháo qua biên giới

Thế giớiThứ Hai, 31/03/2014 12:35:00 +07:00

(VTC News) -Truyền thông Hàn Quốc nói pháo binh nước này và Triều Tiên có cuộc đấu pháo qua sau khi 'đạn pháo Triều Tiên' rơi qua biên giới.

(VTC News) -Truyền thông Hàn Quốc nói pháo binh nước này và Triều Tiên có cuộc đấu pháo qua sau khi 'đạn pháo Triều Tiên' rơi qua biên giới.

Pháo binh hai nước bắn đạn qua biên giới ở vùng biển tranh chấp ở phía Tây, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap nói. Sự việc xảy ra sau khi phía Hàn Quốc nói 'đạn pháo Triều Tiên' rơi qua phần biên giới của nước này.
Một địa điểm tập trận của Triều Tiên 

Sớm nay, 31/3, Triều Tiên tuyên bố sẽ tập trận bắn đạn thật ở 7 khu vực giáp biên giới Hàn Quốc, động thái được cho là đáp trả cuộc tập trận liên quân Mỹ - Hàn đang diễn ra.
Khu vực nơi xảy ra 'đấu pháo' được coi là điểm nóng trong quan hệ hai nước. Theo Yonhap, Liên hợp quốc đã vạch ra vùng phân định biên giới này sau chiến tranh liên Triều hồi thập niên 50 thế kỷ trước, nhưng Triều Tiên chưa từng công nhận nó.
Yonhap dẫn nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc nói Bình Nhưỡng đã gửi thông báo bằng fax cho miền Nam rằng các cuộc tập trận bắn đạn thật sẽ diễn ra.
Seoul sau đó tuyên bố sẽ 'có biện pháp đáp trả' nếu quân đội Triều Tiên có 'hành động vượt qua biên giới'.
Hãng thông tấn AFP dẫn lời quan chức Hàn Quốc nói 'một số quả đạn pháo Triều Tiên đã rơi sang phần đất của chúng tôi và chúng tôi buộc phải đáp trả'.
Cuộc tập trận liên quân Mỹ - Hàn 

Seoul đã huy động pháo tự hành K-9 đáp trả Bình Nhưỡng và điều cả máy bay chiến đấu F-15 nhập từ Mỹ đến khu vực được nói là có đạn pháo Triều Tiên bắn sang.
Trong khi đó, cư dân đảo tiền tiêu Baengnyeong đã được sơ tán đến nơi an toàn, theo tường thuật của Yonhap.
Năm 2010, hai người dân và hai lính thủy quân lục chiến Hàn Quốc thiệt mạng sau khi pháo binh Triều Tiên bắn sang đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc.
Cũng trong năm 2010, một tàu chiến của Hàn Quốc bị đánh chìm ngoài khơi đảo Baengnyeong. Seoul nói rằng chiến hạm của họ bị ngư lôi Triều Tiên tấn công, nhưng cho tới nay Bình Nhưỡng vẫn phủ nhận.
Cuối tuần trước, Triều Tiên đã thử hàng loạt tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Động thái này khiến Hội đồng bảo an Liên hợp quốc phải họp khẩn và tuyên bố sẽ có 'phản ứng thích đáng'.
Trong khi đó, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ còn tiếp tục thử hạt nhân, tiếp theo ba vụ thử hạt nhân hồi tháng 2 năm ngoái khiến nhiều nước như Trung Quốc, Nga phải kêu gọi đàm phán giữa hai miền Triều Tiên.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn