Hàn Quốc sợ Triều Tiên sắp thử hạt nhân, phóng tên lửa

Thế giớiThứ Ba, 17/12/2013 02:00:00 +07:00

(VTC News) – Tình báo Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân thứ 4 và phóng tên lửa tầm xa.

(VTC News) – Tình báo Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đang chuẩn bị vụ thử hạt nhân thứ 4 và phóng tên lửa tầm xa.

Yonhap dẫn nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đang có dấu hiệu chuẩn bị vụ thử hạt nhân thứ tư và phóng tên lửa tầm xa. 

Ông Cho Won-jin của đảng Quốc đại Hàn Quốc cho rằng, động thái này của Bình Nhưỡng nhằm thay đổi sự chú ý của dư luận trong nước sau vụ tử hình ông Chang Song-thaek, từng là nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên.

Tháng trước, trong cuộc họp quốc hội Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nước này Baek Seung-joo cũng cho rằng Triều Tiên "đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân" tại bãi thử Punggye-ri ở phía Đông Bắc nước này.
hạt nhân triều tiên
Cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên 
Cuối tháng 11 vừa qua, cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc cho biết đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên dường như đang tìm cách tái khởi động một lò phản ứng mà các chuyên gia cho rằng có khả năng sản xuất plutonium để chế tạo 10 quả bom nguyên tử.

Triều Tiên đã ba lần thử hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và tháng 2/2013. Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng cũng thực hiện một loạt những vụ phóng tên lửa tầm xa trong nỗ lực phát triển tên lửa hạt nhân.
NKNews (một trang điện tử chuyên nghiên cứu vấn đề Triều Tiên đặt trụ sở ở Washington, Mỹ) dẫn lời ông Seo Sang-kee - chủ tịch Ủy ban tình báo Hàn Quốc cho rằng, Chang Song-thaek có thể bị xử bắn bằng súng máy, giống như hai trợ thủ thân cận của ông này. 

Hồi tháng 11, hai ‘tay chân’ của ông Chang Song-thaek là Ri Yong-ha và Jang Soo-kil, cũng đã bị xử tử với tội danh tham nhũng.

Ngày 13/12, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA chính thức thông báo về việc tử hình ông Chang Song Thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. 

Hãng thông tấn này dành lời miệt thị cho nhân vật vừa bị thanh trừng: "Ông ta là một con người hèn hạ, cặn bã.. thậm chí còn tệ hại hơn một con chó". 

Trong báo cáo của mình KCNA nói: "Chang đã bị cáo buộc thành lập các lực lượng chống đối chính phủ, thành lập một nhóm phản đối và đứng đầu nhóm này, do đó Chang đã vi phạm tội âm mưu lật đổ nhà nước". 

Tuy nhiên, theo thông tin của tờ NKNews, ông Chang Song-thaek bị thanh trừng vì lén lút gặp Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến công du nước ngoài hồi tháng 10.

Hoàng Nhi

Bình luận
vtcnews.vn