Hàm Yên rộn ràng hội trại tòng quân

Tổng hợpThứ Ba, 22/02/2011 11:07:00 +07:00

Có mặt tại Hội trại tòng quân của các xã vùng sâu, vùng xa, chúng tôi rất xúc động khi được chứng kiến hình ảnh các ông bố, bà mẹ chuẩn bị quần áo...

Trong tiết trời xuân ấm áp, đồng bào các dân tộc huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) nô nức tiễn đưa những người con ưu tú của quê hương lên đường nhập ngũ, tiếp bước cha anh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Có mặt tại Hội trại tòng quân của các xã vùng sâu, vùng xa, chúng tôi rất xúc động khi được chứng kiến hình ảnh các ông bố, bà mẹ chuẩn bị quần áo, quân tư trang cho con em của mình trước khi về đơn vị.

Ngay từ sớm tinh mơ ngày 20-1, chúng tôi hòa vào dòng người và xe cộ đổ về sân vận động Ban chỉ huy quân sự huyện (CHQS) Hàm Yên. Nổi bật giữa rừng cờ đỏ sao vàng là rất đông chiến sĩ trẻ đang bỡ ngỡ, gọn gàng trong những bộ quân phục còn thơm mùi vải mới. Niềm vui của những người con đất cam sành càng nhân lên khi được lãnh đạo địa phương và người thân tặng quà, động viên và tổ chức Hội trại tòng quân thật rộn rã.

Sau khi hoàn tất việc trang trí lều trại, tất cả chiến sĩ mới và đoàn viên thanh niên trong huyện Hàm Yên đều nhiệt tình tham gia các trò chơi dân gian. Tiếng hò reo làm không khí hội trại thêm sôi nổi, hào hứng... Cũng như nhiều thanh niên có mặt tại hội trại, Lê Văn Tùng (xã Thái Hòa) đang hồi hộp chờ đến lúc lên đường. Tùng tâm sự với chúng tôi: “Mặc dù đã học xong lớp trung cấp thú y và có việc làm ổn định, nhưng tôi vẫn viết đơn tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Dù được giao nhiệm vụ ở đâu, tôi nguyện sẽ ra sức học tập, rèn luyện để trở thành người chiến sĩ tốt”.

Thanh niên Hàm Yên trước lúc lên đường. 

Tại trại tòng quân xã Hùng Đức, chúng tôi gặp ông Đặng Văn Hiện (dân tộc Dao trắng) đang tỉ mẩn xếp từng bộ quần áo, chiếc khăn, túi xà phòng... vào ba lô giúp con trai Đặng Văn Huy. Dù Huy đang chuẩn bị được dòng họ của mình tổ chức làm lễ cấp sắc vào đầu tháng ba tới đây, nhưng khi có lệnh gọi nhập ngũ, ông Hiện đã động viên con lên đường làm tròn nghĩa vụ với Tổ quốc. Bên hội trại của xã Phù Lưu, chị Lý Thị Thu cũng đang xếp quân tư trang vào ba lô cho con trai của mình. Chị tâm sự: “Các con lớn của tôi đều đã lấy vợ, lấy chồng ra ở riêng, trong nhà chỉ còn tôi và cháu Bàn Văn Hiểu. Vắng cháu tuy cũng buồn nhưng thật lòng tôi tin rằng môi trường quân đội sẽ giúp con mình ngày càng trưởng thành hơn”.

Như hiểu được tâm trạng của những người cha, người mẹ khi phải tạm xa những đứa con thân yêu của mình, Thiếu tá Nguyễn Đức Sơn, Trường Đại học Trần Quốc Tuấn, đại diện các đơn vị nhận quân phát biểu: “Bằng tình thương và trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng các em trong suốt quá trình tại ngũ, cùng chia sẻ khó khăn, gian khổ để giáo dục, rèn luyện các em trở thành những quân nhân ưu tú, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Cụ Dương Thị Phấy ở thôn Bình Minh, xã Đức Ninh đã hơn 80 tuổi vẫn bảo cô cháu gái của mình lấy xe máy đèo đến tận sân vận động để tiễn đứa chắt ngoại là Lê Văn Bàn lên đường nhập ngũ. Trong ký ức của cụ, những hồi trống tòng quân như vẫn còn ngân vang. Cụ đã từng lặng lẽ tiễn chồng, tiễn con lên đường tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến đấu bảo vệ biên giới. Các cháu, chắt của cụ hiện nay vẫn lần lượt tiếp bước cha anh lên đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thượng tá Trần Văn Du, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hàm Yên cho biết: “Ngay sau khi nhận được lệnh tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2011, cơ quan quân sự huyện đã kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các bước tuyển chọn công dân nhập ngũ bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng pháp luật. Nhờ đó mà 100% thanh niên lên đường đợt này đều có đạo đức và sức khoẻ tốt, đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn sức khỏe, văn hoá. Một trong những yếu tố thành công nhất trong mùa tuyển quân năm nay là các cấp, các ngành đều đề cao trách nhiệm. Từ ban CHQS xã, thị trấn đến huyện đều phối hợp chặt chẽ với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Thanh niên nhập ngũ đều qua sơ tuyển ở cấp xã, thị trấn; tổ chức khám sức khỏe tập trung; 100% thanh niên trúng tuyển, kể cả quân số dự phòng đều được xét nghiệm HIV/AIDS và ma túy”.

Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các bước tuyển chọn, phát lệnh gọi nhập ngũ đúng theo quy định, Hội đồng NVQS huyện Hàm Yên còn chỉ đạo các xã, thị trấn chú trọng thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với thanh niên và gia đình có thanh niên nhập ngũ. Trước Tết Nguyên đán, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các gia đình có quân nhân tại ngũ và gia đình có thanh niên được gọi nhập ngũ đợt này. Các xã, tùy theo điều kiện cũng tổ chức tặng quà cho thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ trong dịp Tết Nguyên đán.

Rạng sáng ngày 21-2, sau những hồi trống tòng quân giòn giã, đoàn xe từ từ chuyển bánh đưa những người con ưu tú của Hàm Yên về đơn vị mới với lời hứa hẹn: “Ra đi là hoàn thành tốt nhiệm vụ - Trở về là trưởng thành”. Sau những cái bắt tay vội vàng, chúng tôi bắt gặp những nụ cười rạng rỡ, những ánh mắt sáng tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm của những tân binh và cả niềm tự hào của những bậc cha, mẹ, người thân khi thấy con, em yêu quý của mình đang lên đường tiếp nối truyền thống cha anh bảo vệ quê hương, đất nước.

Theo QĐND

Bình luận
vtcnews.vn