Hai luật sư bị hành hung, Đoàn luật sư Hà Nội: 'Công an chỉ dựa vào lời khai một chiều'

Thời sựThứ Tư, 11/11/2015 05:29:00 +07:00

Liên quan đến vụ hai luật sư bị hành hung ở Chương Mỹ, đại diện đoàn Luật sư TP Hà Nội đã lên tiếng sau khi công an Hà Nội họp báo thông tin về vụ việc này.

(VTC News) - Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã lên tiếng sau khi Công an Hà Nội họp báo thông tin về vụ việc hai luật sư bị hành hung ở Chương Mỹ.

Liên quan đến vụ việc hai luật sư Trần Thu Nam và lê Văn Luân bị hành hung, thông tin với PV VTC News, luật sư Nguyễn Văn Chiến – Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại Đoàn luật sư Hà Nội chưa nhận được thông tin chính thức về kết quả điều tra sơ bộ về vụ việc từ phía Công an TP Hà Nội.

“Chúng tôi chỉ mới nắm được thông tin qua báo chí, còn văn bản chính thức từ phía công an Hà Nội thì chưa nhận được”, ông Chiến nói.
 Hai luật sư bị hành hung ở Chương Mỹ
Ông Nguyễn Văn Chiến cho biết: “Qua báo chí, tôi cho rằng vụ việc này còn có một số vấn đề chưa được làm sáng tỏ. Cụ thể, cơ quan điều tra mới chỉ dựa vào lời khai một chiều của nhóm 8 người tham gia hành hung 2 luật sư. Trong khi đó, lời khai giữa nhóm người này và hai luật sư bị hành hung trái ngược nhau.

Theo vị Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cơ quan điều tra chưa đối chất các lời khai này, mới chỉ dựa vào lời khai một chiều mà đã công bố thông tin như báo chí đăng tải là chưa thật sự khách quan, chính xác.

Về thông tin có sự xuất hiện của công an viên tại hiện trường vụ việc, luật sư Chiến cho rằng công an viên này đi qua khu vực xảy ra vụ việc, chứng kiến vụ việc mà không có động thái gì, xét về mặt trách nhiệm, chức năng của công an viên như vậy là không hợp lý.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chiến, hành vi hành hung luật sư của nhóm 8 người rất côn đồ, gây thương tích cho nhiều người, dấu hiệu hình sự đã rõ ràng, cần phải khởi tố theo đúng quy định của pháp luật để điều tra, làm rõ.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến cho rằng, thông tin công an Hà Nội công bố chiều 10/11 là kết quả điều tra sơ bộ, chưa khởi tố vụ án, chưa khởi tố bị can để điều tra theo quy trình tố tụng mà công bố trước kết quả như thế này thì sẽ ảnh hưởng đến tính khách quan của hoạt động điều tra sau này.

Vị Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội nhấn mạnh, trong trường hợp không nhận được thông tin chính thức từ Công an Hà Nội gửi cho Đoàn Luật sư TP Hà Nội, thì Đoàn Luật sư Hà Nội cũng sẽ họp bàn để thống nhất quan điểm bảo vệ quyền lợi cho các luật sư.

Video: Bắn chết luật sư rồi tự sát


Ông Chiến cho biết thêm, qua trao đổi điện thoại với luật sư Trần Đình Triển - Phó Chủ nhiệm Đoàn luật sư Hà Nội, được biết vào buổi chiều 10/11 (thời điểm Công an Hà Nội tổ chức họp báo thông tin vụ việc - PV), luật sư Triển và hai luật sư bị hành hung có mặt tại nơi diễn ra cuộc họp báo nhưng không được tham gia vì lý do "không đúng thành phần".

Trong một diễn biến liên quan đến vụ việc, hôm nay (11/11), hai luật sư bị hành hung là Trần Thu Nam và Lê Văn Luân đã có thư gửi Thiếu Tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an TP Hà Nội.

Theo như nội dung bức thư, 2 luật sư cho rằng nội dung mà công an Hà Nội cung cấp cho các cơ quan báo chí trong chiều 10/11 là thiếu chính xác, thiếu cẩn trọng do chỉ căn cứ vào lời khai từ một phía, trái ngược hoàn toàn lời khai mà các luật sư đã cung cấp cho cơ quan điều tra.

"Để có kết luận chính xác, cơ quan Cảnh sát điều tra cần đánh giá toàn diện các chứng cứ, tình tiết của vụ việc một cách khách quan; nếu có mâu thuẫn cần thiết phải đối chất và tiến hành các hoạt động điều tra khác" nội dung thư nêu rõ.

Cuối thư, Luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam mong muốn được gặp gỡ Thiếu Tướng Nguyễn Đức Chung để trao đổi với tư cách công dân với người đứng đầu Công an TP Hà Nội; hoặc với tư cách cử tri với đại biểu Quốc hội.

Trước đõ vào chiều 10/11, Công an TP Hà Nội tổ chức họp báo, thông tin kết quả điều tra vụ hai luật sư bị nhóm người lạ mặt hành hung tại xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ vừa qua.

Theo lời khai của nhóm 8 đối tượng, việc nhóm người này tấn công 2 luật sư là do xe ô tô của 2 luật sư phóng nhanh làm bụi bẩn dính lên người.

M.Chiến
Bình luận
vtcnews.vn