Lương y Nguyễn Phùng và bài thuốc gia truyền chữa các bệnh về gan

ChấtThứ Sáu, 03/09/2021 05:41:00 +07:00
(VTC News) -

Nhắc đến nhà thuốc có lịch sử lâu đời chuyên chữa trị các bệnh về gan, người ta nghĩ ngay đến lương y Nguyễn Trọng Phùng.

Lương y Nguyễn Trọng Phùng đã có hơn 60 năm kế thừa và phát huy bài thuốc gia truyền để giành lại sự sống cho rất nhiều bệnh nhân.

Kế thừa và phát huy bài thuốc bí truyền 5 đời

Ông Nguyễn Trọng Phùng (nghệ danh lương y Nguyễn Phùng) sinh năm 1933, là truyền nhân đời thứ 4 của gia tộc Nguyễn Trọng. Đây là gia đình có truyền thống lâu đời trị các bệnh về gan tại làng Mỹ Ngọc, xã Minh Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An).

Lương y Nguyễn Phùng và bài thuốc gia truyền chữa các bệnh về gan - 1

Lương y Nguyễn Phùng.

Từ lúc còn nhỏ, ông đã theo cha là ông Lương y Nguyễn Trọng Giám, sinh năm 1893, hậu duệ đời thứ 3 của Nguyễn Trọng tộc lên rừng để hái thuốc. Năm 1968 khi cha mất, ông Phùng kế thừa hoàn toàn bài thuốc trị bệnh gan cứu người của tổ tiên để lại. Được kết hợp từ các vị thuốc nam gia truyền, bài thuốc chuyên chữa trị các bệnh về gan như xơ gan cổ chướng, gan nhiễm mỡ, men gan cao, viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, u gan,…

Lương Y Phùng sinh hạ được 12 người con trong đó 9 trai và 3 gái đều đã thành gia thành thất và đã có nhiều cháu chắt, mỗi người một nghề nghiệp khác nhau trong và ngoài nước. Riêng người con út thứ 12 là anh Lương Y Nguyễn Trọng Chung được ông và gia đình lựa chọn kế nghiệp đời thứ 5 chữa bệnh gan gia truyền.

Từ nhỏ, anh Chung đã thấu hiểu ý nghĩa từ việc chữa bệnh cứu người của ông cha và sớm theo cha học nghề để phát huy truyền thống gia tộc. Sau này, để bồi dưỡng, phát triển thêm kiến thức về đông y, anh quyết định theo học và tốt nghiệp chuyên ngành Y học cổ truyền. Hiện anh là người thay cha tiếp quản, điều hành cơ sở khám, chữa bệnh của gia đình.

Bên cạnh đó, anh Chung còn đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội Đông y huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An, đóng góp lớn vào việc vận động, tập hợp, giáo dục y đức, y thuật cho những người hành nghề đông y, đông dược, động viên mọi người đoàn kết mang hết tài năng, trí tuệ, kinh nghiệm vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Lương y Nguyễn Phùng và bài thuốc gia truyền chữa các bệnh về gan - 2

 Lương Y Nguyễn Trọng Chung (số điện thoại 098884431 - 0979816131) – Người kế nghiệp của lương y Nguyễn Phùng hiện là Chủ tịch Hội Đông y huyện Đô Lương.

Ngoài ra, với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề kết hợp với các phương thức gia truyền của gia tộc, anh đã sáng kiến kinh nghiệm tâm đắc và nghiên cứu thành công thêm bài thuốc “Bát bảo lực cốt an” để hỗ trợ điều trị các chứng bệnh về xương khớp. Anh mong muốn có thể tiếp nối truyền thống trị bệnh cứu người của tổ tiên, mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng.

“Gia đình tôi đã theo nghề y được 5 đời. Tôi mong muốn thế hệ con cháu mai sau vẫn luôn ý thức được giá trị mà ông cha đã để lại và coi đây là sứ mệnh của gia tộc để giúp ích cho những người không may mắn mắc bệnh”, anh Chung chia sẻ.

Với những cống hiến trong suốt hơn 6 thập kỷ qua, lương y Nguyễn Phùng nhận được rất nhiều bằng khen, kỷ niệm chương và giấy chứng nhận của Nhà nước. Cơ sở khám chữa bệnh của ông cũng được công nhận là Nhà thuốc chữa gan, mật lâu đời ở Việt Nam. Bên cạnh đó, gia đình ông đã được vinh danh trên Bảng vàng của Tổng hội Đông y Việt Nam.

Cho đến nay, Lương Y Phùng vẫn luôn nhắc nhở con cháu và người làm công trong gia đình phải lấy chữ Tâm Đức làm đầu trong việc chữa bệnh và ông đã nhận được nhiều bức thư, tin nhắn của bệnh nhân phản hồi đã lành bệnh. Ông coi đây là động lực để con cháu tiếp tục gìn giữ, phát huy nghề gia truyền mà tổ tiên đã để lại.

Tiếng lành đồn xa

Từ mấy chục năm nay, đã có hàng ngàn người khắp mọi miền đất nước tìm về ngôi làng Mỹ Ngọc tại Nghệ An để được bốc thuốc chữa bệnh. Trung bình mỗi ngày, cơ sở khám chữa bệnh của lương y Nguyễn Phùng tiếp nhận hàng trăm lượt khách. Họ đến từ nhiều vùng miền khác nhau từ Bắc chí Nam. 

Trước thực tế chứng minh nhiều ca bệnh về gan đã được ông chữa khỏi, những năm 70-80 của thế kỷ trước, Bệnh viện Đông y Nghệ An từng gửi người bệnh đến nhờ ông chữa trị.

Hữu xạ tự nhiên hương, danh tiếng của ông Phùng còn được các bệnh nhân ở các nước khác biết đến. Không ít người Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào... đã tìm đến làng Mỹ Ngọc để được tận tay gia đình ông Phùng bắt mạch, bốc thuốc.

Để phục vụ tốt hơn nhu cầu người bệnh, anh Nguyễn Trọng Chung đã mở thêm trung tâm khám chữa bệnh ở xóm 15 xã Nghi Kim, TP.Vinh. Tại đây, bệnh nhân sẽ được thường xuyên bắt mạch kê đơn, bốc thuốc. Bên đó, có các phòng nghỉ khép kín cho các bệnh nhân. Các hình ảnh về chuyên môn khám chữa bệnh sẽ được chuyển tải, liên kết với cơ sở khám và điều trị tại làng Mỹ Ngọc, xã Minh Sơn, Đô Lương.

Lương y Nguyễn Phùng và bài thuốc gia truyền chữa các bệnh về gan - 3

Lương Y Nguyễn Trọng Chung đang bắt mạch cho bệnh nhân.

Ngoài thời gian công tác và thực hiện công việc khám chữa bệnh, lương y Nguyễn Trọng Phùng cùng gia đình còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương.

Với những nỗ lực cống hiến của mình, lương y Nguyễn Phùng đã trở thành tấm gương sáng về y đức, góp phần tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ông vẫn luôn hi vọng rằng, anh Chung sẽ kế thừa và phát huy truyền thống của gia đình, có những bước đi vững chắc trên hành trình chữa bệnh cứu người để làm cho lịch sử của một nhà thuốc được nhiều người biết đến và đem lại những giá trị tốt đẹp cho cuộc sống.                                                 

An Thế
Bình luận
vtcnews.vn