Hà Nội khuyến cáo dân không dùng nước máy sông Đà để ăn uống

Thời sựThứ Ba, 15/10/2019 15:55:00 +07:00

Sau sự cố nước sông Đà nhiễm dầu, cơ quan chức năng Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước máy để ăn uống, chỉ nên dùng để tắm giặt.

Liên quan đến sự việc nước sạch nhà máy sông Đà bị nhiễm dầu thải, chiều 15/10, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, vào ngày 10/10, thành phố nhận được phản ánh của người dân và báo chí về việc nước sạch tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai có mùi bất thường và đã thành lập đoàn kiểm tra.

Qua kiểm tra, khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

le-xuan-duc

 Ông Lê Xuân Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội.

Cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có phát hiện việc này từ sáng ngày 8/10 nhưng không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng không có hành động ngăn chặn sau khi phát hiện sự việc.

"Qua lấy mẫu xét nghiệm, hàm lượng Styren cao hơn giới hạn cho phép 20mg/l, từ 1,3 đến 3,65 lần. Trong thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bế của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp, chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp", lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội khuyến cáo.

Theo vị này, để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, UBND Thành phố bố trí các xe téc của Công ty Nước sạch Hà Nội túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu.

Lãnh đạo Sở Xây dựng cũng đề nghị nhân dân trong vùng ảnh hưởng gọi điện đến số 0903461980 - ông Hùng (Tổng Giám đốc Công ty Nước sạch Hà Nội), để được cung cấp theo yêu cầu.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn