Hạ Brazil, Futsal Việt Nam đã đủ lên tầm thế giới?

Thể thaoThứ Bảy, 23/11/2013 09:00:00 +07:00

(VTC News) – Việt futsal Việt Nam đánh bại đương kim vô địch thế giới Brazil là một cơn địa chấn và lập tức đặt ra câu hỏi, so với Brazil, chúng ta đang ở đâu?

(VTC News) – Việt futsal Việt Nam đánh bại đương kim vô địch thế giới Brazil là một cơn địa chấn và lập tức nó khiến người hâm mộ quay ngược lại hỏi, so với Brazil, chúng ta đang ở đâu?

Futsal Việt Nam ra đời muộn và lâu nay bị đánh đồng trình độ với cả nền bóng đá Việt Nam. Những người ít quan tâm tới fusal Việt Nam thì cho rằng, chúng ta vẫn chưa thể vượt ao làng khi mà ông kẹ Thái Lan vẫn là bức tường chắn quá lớn ở khu vực.

Thực tế fusal Việt Nam đã có một bước tiến dài và vươn ra tới tầm châu lục, thậm chí đang thu hẹp khoảng cách với thế giới. Bằng chứng là năm 2005, đội tuyển futsal Việt Nam mới được thành lập nhưng chỉ 5 năm sau, chúng ta đã giành vé dự VCK châu Á tại Uzbekistan.

ĐT Futsal Việt Nam bất ngờ vượt qua đương kim vô địch thế giới Brazil
(Ảnh: Vnexpress)

Dù sớm dừng bước sau vòng bảng, nhưng thầy trò HLV Sergio Gargelli đã gây ấn tượng mạnh với giới chuyên môn khi đánh bại Hàn Quốc (7-3) và chỉ thua trước những đối thủ mạnh như Thái Lan, Kyrgyzstan trong thế trận khá ngang ngửa.

Sau giải đấu này, á quân châu Á 2010 là Uzkebistan đã 2 lần mời ĐT futsal Việt Nam sang đấu giao hữu. Điều ấy càng chứng tỏ uy tín, trình độ của futsal Việt Nam đã được khẳng định. Thế nên, không khó hiểu khi chúng ta lần lượt mời được những đội futsal lớn của thế giới như Italia, Brazil, Nhật Bản tới Việt Nam đá giải, trước khi tạo ra cơn “địa chấn” đánh bại đương kim vô địch thế giới Brazil tối qua.

Trên bảng xếp hạng tháng 11 của FIFA, ĐT futsal Việt Nam hiện có 1001 điểm, xếp thứ 47 thế giới. Chúng ta tăng 4 bậc so với tháng 10 và chắc chắn sẽ tăng nữa trong tháng 12 này. Còn ở khu vực châu Á, chúng ta đang đứng ở vị trí thứ 12, bám sát Australia (đối thủ mà chúng ta đặt mục tiêu vượt qua trong thời gian tới).

Ở khu vực Đông Nam Á chúng ta đứng sau Thái Lan. Futsal xứ chùa Vàng hiện xếp hạng 15 thế giới và hạng 3 châu Á, sau Iran, Nhật Bản.

Hạ Brazil là động lực để Futsal Việt Nam tự tin thi đấu ở SEA Games

Mới đây, bên lề giải futsal Quốc tế TP.HCM ông Trần Anh Tú – Chủ tịch Liên đoàn bóng đá TP.HCM (HFF) kiêm Trưởng đoàn đội tuyển futsal Việt Nam đã khẳng định, futsal Việt Nam đủ sức dự World Cup 2016 nếu được đầu tư đúng mức thời gian tới.

“Để futsal Việt Nam có được vị trí như ngày hôm nay là cả một nỗ lực suốt khoảng thời gian 6 năm qua. Bởi vậy, chúng ta cần phải tiếp tục tập trung đầu tư và phát triển hơn, nếu không muốn tụt lại phía sau. Ở đấu trường Đông Nam Á, mục tiêu hiện tại của Futsal Việt Nam là tiếp tục rút ngắn khoảng cách với Thái Lan và sẽ phấn đấu vượt qua Australia vào năm sau.

Riêng ở châu lục, Việt Nam sẽ phấn đấu lọt vào top 4 Châu Á, tức chỉ sau những Nhật Bản, Thái Lan và Iran. Nếu làm được điều nay, Việt Nam sẽ giành một vé dự World Cup 2016” – Ông Tú nói.

Tiểu Hàn

Bình luận
vtcnews.vn