Guardiola đã thắng được nỗi ám ảnh Barca – Messi

Thể thaoThứ Tư, 02/11/2016 13:53:00 +07:00

Tâm điểm của lượt thứ 4 vòng bảng Champions League 2016/17 là cặp đấu giữa Man City và Barcelona tại sân Etihad.

Và diễn biến cùng kết quả của trận đại chiến này cho thấy Man City của Pep Guardiola đã có 1 bước tiến đáng kể sau bài học thua 0-4 ở Nou Camp 2 tuần trước…

Messi và duyên ghi bàn vào lưới đội bóng của Guardiola

Chỉ sau 20 phút bóng lăn tại Etihad, Man City đã phải nhận bàn thua. Tác giả pha ghi bàn là một cái tên quen thuộc: Lionel Messi. Đây là bàn thắng thứ 4 của Messi vào lưới Man City chỉ trong vòng 2 tuần, sau cú hat-trick tại Nou Camp. Nếu tính thêm 2 pha lập công ở vòng 1/8 Champions League 2013/14, Messi đã có tổng cộng 6 lần khoan thủng mành lưới The Citizens.

Messi lại phá lưới Man City - Pep nhưng lần này anh là kẻ chiến bại

Messi lại phá lưới Man City - Pep nhưng lần này anh là kẻ chiến bại

Còn với Pep, đây cũng là lần thứ 6 HLV này chứng kiến Messi - cậu học trò cưng ngày nào – phá lưới các đội bóng mà ông dẫn dắt. BK Champions League 2014/15, Messi ghi 2 bàn vào lưới Bayern – Pep tại Nou Camp. Hai tuần trước là cú hat-trick và rạng sáng nay, thêm 1 bàn nữa.

Guardiola sẵn sàng... biến hình

Sử đụng sơ đồ 4-1-4-1 nhưng khác với trận lượt đi, ở cuộc tái đấu tại Etihad, đội bóng của Pep không chủ trương cầm bóng. Tỉ lệ kiểm soát bóng trận này của Man City chỉ là 34,5%. Cả trận, các học trò của Guardiola chỉ thực hiện 228 đường chuyền – ít nhất trong tất cả các trận đấu đã diễn ra tại Etihad mùa này – với tỉ lệ chuyền chính xác (77%) cũng thấp nhất.

Không đề cao khâu giữ bóng và chuyền bóng nhưng ở hạng mục pressing dâng cao thì Man City đã làm rất tốt nhờ sự năng động của Aguero cùng bộ tứ Sterling – Silva – Guendogan – Bruyne. Cách chơi này khiến Barca dù cầm bóng nhiều nhưng không tạo được lối chơi có tính mục đích, trong khi hàng thủ của đội khách luôn bị đặt trong tình trạng nguy hiểm mỗi khi Man City tổ chức các đợt lên bóng.

Pep đã cho thấy sự linh hoạt trong chiến thuật của mình

Pep đã cho thấy sự linh hoạt trong chiến thuật của mình

Tổng số cú sút cầu môn của một Man City chỉ cầm bóng và chuyền bóng bằng phân nửa Barca, là… nhiều gấp đôi đối thủ. Cả trận, Man City tạo ra 10 đường kiến tạo cơ hội ăn bàn, cũng gấp đôi Barca. Cái đáng khâm phục ở Man City trong trận thắng sáng nay, là dù bị dẫn trước, họ vẫn tập trung và kiên địch với lối chơi của mình.

Những bàn thắng của Guendogan và De Bruyne đã đến theo cách đó, trong 1 trận đấu mà Pep sẵn sàng từ bỏ những chỉ số về kiểm soát bóng nhưng vẫn tạo ra một thắng lợi đẹp đẽ và thuyết phục.

GUENDOGAN XÁC LẬP VỊ THẾ ÔNG CHỦ MỚI

Trước Barcelona, Guendogan đích thực là người hùng của Man City. Không chỉ bởi anh là tác giả cả 2 pha lập công quan trọng, bàn gỡ hòa và bàn ấn định mà ở cách anh làm chủ tuyến giữa Man City, là cánh tay nối dài để giúp Pep cụ thể hóa các định hướng kỹ-chiến thuật trên sân.

Đây không phải là trận đấu mà tiền vệ người Đức cầm bóng hay chuyền bóng nhiều. Cả trận anh chỉ có 44 pha chạm bóng và thực hiện vỏn vẹn 28 đường chuyền. Nhưng Guendogan đã chuyền là chính xác, với tỉ lệ lên tới 96% (chỉ chuyền hỏng 1 đường) và cứ khi nào anh xâm nhập vòng cấm là khung thành Barca chao đảo.

Guendogan và Bruyne, tác giả 3 bàn thắng của Man City

Guendogan và Bruyne, tác giả 3 bàn thắng của Man City

Những trận trước, như thắng lợi tại West Brom, Guendogan cho thấy khi cầm nhiều bóng làm cầu nối giữa các tuyến, chất lượng bóng đá anh đem đến tốt như thế nào. Nhưng trước Barca, người ta còn thấy thêm được một Guendogan hay hơn thế khi… không có bóng.

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn