Giúp trẻ chọn chương trình truyền hình giáo dục

Giáo dụcThứ Sáu, 03/06/2011 01:29:00 +07:00

(VTC News) - Để mặc trẻ mẫu giáo ngồi cả ngày nhìn chằm chằm vào màn hình chắc chắn không phải là một quyết định khôn ngoan.

(VTC News) - Để mặc trẻ mẫu giáo ngồi cả ngày nhìn chằm chằm vào màn hình chắc chắn không phải là một quyết định khôn ngoan. Nhưng, xem truyền hình một vài giờ mỗi ngày thực sự có thể mang lại lợi ích, đặc biệt nếu đó là những chương trình có chọn lọc và tính giáo dục.


Là cha mẹ, bạn cần phải chủ động xem xét việc trẻ xem gì. Quan tâm những chương trình trẻ xem và giải thích với trẻ về những gì đang chiếu trên màn hình.

Giúp trẻ chọn chương trình có tính giáo dục là cần thiết bên cạnh việc cùng trẻ xem và hướng dẫn trẻ phát triển các kỹ năng liên quan 

Vậy, làm thế nào để xác định một chương trình truyền hình mang tính giáo dục? Dưới đây là một số hướng dẫn:


Ví dụ tốt

Trẻ em có xu hướng liên kết với các nhân vật chính trong chương trình chúng xem, yêu mến và cố gắng bắt chước hành vi của những nhân vật đó. Do đó, hãy giúp bé chọn chương trình truyền hình có các nhân vật có tính cách mạnh mẽ, đạo đức tốt và là nhân vật thực hiện những lựa chọn tích cực…

Giải quyết vấn đề

Hãy tìm chương trình truyền hình giúp trẻ cách giải quyết vấn đề như thế nào, hoặc làm thế nào để đối phó với các tình huống khó chịu, các tình huống nguy hiểm xung quanh cuộc sống. Phản ứng đầu tiên của trẻ mẫu giáo khi đối mặt với những thách thức thường là khóc hoặc bỏ mặc hoàn toàn. Một nhân vật trong chương trình truyền hình mang tính giáo dục có thể dạy trẻ em làm thế nào để đối phó với cảm giác thất vọng hoặc là nhân vật có khả năng quyết định. Nhiều chương trình trong số đó trình bày một loạt các giải pháp và khuyến khích trẻ em lựa chọn giải pháp tốt nhất.

Đọc

Một số cách mà các chương trình truyền hình mang tính giáo dục cũng dạy cho trẻ mẫu giáo về chữ cái và cách phát âm các từ ngữ. Một số chương trình cung cấp tiêu đề chạy phía dưới màn hình và yêu cầu trẻ em làm theo. Nhữn chương trình giáo dục như thế này cung cấp cho trẻ em trong độ tuổi mầm non những kỹ năng có giá trị và hữu ích trong tương lai.

Toán học

Chương trình truyền hình dạy các kỹ năng toán học cho mẫu giáo có thể giúp các bé có những hiểu biết cơ bản về đối tượng mà trẻ cần tìm hiểu. Chương trình đó có thể tập trung vào các con số, phép tính, mô hình, hình dạng... Chương trình cũng thường yêu cầu trẻ em đặt tên cho các mô hình hoặc hoàn thành các hình vẽ, làm các phép tính cộng, trừ đơn giản. Mọi thứ đều được kèm theo bằng các thông tin thú vị dưới hình thức trò chơi.

Sự hiểu biết

Một số show truyền hình để dạy trẻ mẫu giáo về sự hiểu biết, thông thường bằng cách kể một câu chuyện và sau đó hỏi trẻ về những gì đã xảy ra. Hình ảnh như thế giúp trẻ hình thành sự tập trung, quan tâm đến vấn đề của bài học, các dữ kiện cần thiết. Bạn cũng có thể phát triển trí tưởng tượng của trẻ mẫu giáo bằng cách hỏi một vài điều liên quan đến các hình ảnh trên màn hình, chẳng hạn như hỏi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu nhân vật A giận dữ hay điều gì xảy ra nếu các nhân vật B bị bắt gặp đang ăn cắp?”…

Phiêu lưu

Một số chương trình truyền hình cung cấp cơ hội để trẻ mở mang tầm nhìn ra thế giới bên ngoài. Các chương trình có thể đưa trẻ em bước vào những cuộc phiêu lưu, khám phá trên biển, lên rừng, và không gian vũ trụ. Tận dụng điều này để tìm hiểu các đối tượng mà trẻ quan tâm. Nếu con bạn quan tâm đến con voi vào trong một show diễn, hãy đưa con đến thư viện hoặc hiệu sách để tìm những cuốn sách về con voi hoặc đến vườn thú để xem con voi đó.

Damai (Theo MIOL)
Bình luận
vtcnews.vn