Giúp đỡ du học sinh VN quay lại Nhật học

Giáo dụcThứ Hai, 04/04/2011 06:53:00 +07:00

(VTC News)- Chủ tịch VYSA – Nguyễn Ngọc Tú cho biết hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ các sinh viên Việt Nam khi quay trở lại Nhật sẽ được ưu tiên trong thời gian tới.

(VTC News)- Chủ tịch Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật (VYSA) – Nguyễn Ngọc Tú cho biết hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ các sinh viên Việt Nam khi quay trở lại Nhật sẽ được ưu tiên trong thời gian tới.

Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật sẽ giành sự ưu tiên giúp đỡ các du học sinh quay trở lại học tập trong thời gian tới 
Hiện nay, hầu hết các bạn sinh viên ở vùng bị nạn đều đã về Việt Nam.

Theo thông tin từ VYSA cho biết, ở thành phố Morioka, tỉnh Iwate có hơn 60 sinh viên. Trong đó có 23 người đã xuống Tokyo bằng xe bus của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật  vào ngày 16/3, sau đó tất cả đã về Việt Nam. Khoảng 40 người còn lại sau đó được VYSA hướng dẫn đi xe bus lên các tỉnh phía Bắc. Từ đó đi máy bay xuống Tokyo, Osaka, rồi bay về Việt Nam.

Hiện chỉ còn lại 3 du học sinh ở thành phố Morioka. Các em vẫn đi làm thêm bình thường và sức khỏe tốt. Ở thành phố Sendai, tỉnh Miyagi có khoảng 70 sinh viên và ở Fukushima có khoảng 10 sinh viên. Tất cả số sinh viên này đều đã về Việt Nam.

Hoạt động quyên góp của VYSA được diễn ra tại Nhật Bản và Việt Nam ngay khi xảy ra thảm họa. Hiện tại, VYSA đã quyên góp được hơn 80 vạn Yên ( tương đương 200 triệu VNĐ). Các hoạt động của quỹ thường xuyên được cập nhật trên website của Hội.

VYSA đã được sử dụng một phần tiền quyên để hỗ trợ người Việt gặp nạn và phần lớn sẽ dành để ủng hộ người Nhật. Vừa qua VYSA đã trao đợt 1 cho phía Nhật Bản số tiền ủng hộ là 50 vạn Yên. Phần kinh phí còn lại sẽ dành để hỗ trợ ổn định cuộc sống, học tập cho các bạn sinh viên, thanh niên khi quay trở lại học tập, làm việc.

Trao đổi với VTC News, chủ tịch VYSA- Nguyễn Ngọc Tú khẳng định: “Trong thời gian tới, VYSA sẽ chủ động tìm hiểu khó khăn, để yêu cầu các bộ ngành liên quan của Việt Nam và Nhật Bản để giúp đỡ các du học sinh, giúp các em có thể học tập bình thường sau khi trở lại Nhật Bản”.

Vào kỳ nghỉ hè, VYSA sẽ tổ chức các đoàn tình nguyện viên lên các vùng chịu ảnh hưởng của động đất để giúp đỡ người dân ở các vùng này xây dựng lại cuộc sống.

Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn