Diện kiến tay chơi xe đạp mạo hiểm số 1 VN

PhimThứ Hai, 05/04/2010 08:47:00 +07:00

(VTC News) - Anh chàng dễ dàng thực hiện những pha bay mình trên xe lên độ cao gần 1m hay bay qua chướng ngại vật là 4 người đang nằm...

(VTC News) - Bén duyên với môn xe đạp mạo hiểm - trial bike, rồi ham thích, tập luyện và đam mê. Trên bắp chân của chàng trai trẻ ấy đã chi chit sẹo nhỏ, sẹo to.

Đó chính là kết quả của không ít những pha ngã văng mình để có được ngày hôm nay là “tay chơi trial số 1 Việt Nam”.

Những pha bay mình trên xe lên độ cao gần 1m, các  “trick” nhảy ngang, dọc lên bục cao, bay qua chướng ngại vật là 4 người đang nằm… được thực hiện một cách điêu luyện. Sau 2 năm kiên trì luyện tập trial, Ngô Minh Tú đã vượt mặt không ít bạn trẻ đam mê trò chơi mạo hiểm này tại Việt Nam, chiếm vị trí số 1.

Thử thách niềm đam mê

Trial bike – xe đạp mạo hiểm, một bộ môn khó và nguy hiểm nhất của X-games. Nó đòi hỏi kỹ thuật cao và sự khéo léo để vượt qua những địa hình phức tạp hay “bay” qua các chướng ngại vật. Tuy nhiên, trial có khả năng gây thương tích rất cao trên tay, chân và đầu cho người chơi.

 
 Tú biểu diễn "bay" qua người. Để thành công với màn trình diễn nguy hiểm này cậu đã có một thời gian tập luyện công phu.

Đúng với cái tên “trial” (thử thách, nỗi gian nan), khi đến với môn thể thao này, Tú đã gặp không ít những khó khăn. Tú biết đến trial một cách rất tình cờ khi xem các clip trên Youtube. Chàng trai trẻ bị các kỹ thuật khéo léo, động tác chính xác của môn thể thao này làm mê mẩn. Có nền tảng là cựu thành viên của đội tuyển xe đạp Hà Nội, Tú bắt tay vào tập trial từ tháng 7/2008.

Không người dạy, giáo trình duy nhất để học trial là các clip trên mạng. Phải tự mày mò tập luyện, nên những tai nạn bất ngờ xảy ra với Tú, đến giờ không đếm xuể. Chân tay Tú chi chít những sẹo, vết thâm là một minh chứng “hùng hồn” cho sự nguy hiểm đó.

“Có lần em “bay” ở Hàng Bông, do bay xe cao quá, không điều khiển được, cắm đầu xuống đất, nên chống 2 tay, thế là bị trật khớp liền một lúc cả hai tay”, Tú kể lại một trong những lần gặp nguy hiểm của mình.

Chơi trial cần có xe chuyên dụng, mà Việt Nam thì chưa bán. Vậy là Tú phải nhờ người mua giúp xe từ Trung Quốc. Đồ sửa xe, bảo dưỡng, phụ tùng thay thế đều phải đặt từ nước ngoài về, rồi tự mò mày sửa lấy. Và số đồ nghề này, luôn là hành  theo chân Tú trong mỗi buổi tập xe.

Do Hà Nội có ít địa hình cao để thực hành, nên khu vực tượng đài Lý Thái Tổ, tượng đài Lênin hay sân Mỹ Đình là những nơi Tú thường xuyên “ghé thăm” để tập trial.

“Dùng đam mê để nuôi sống chính đam mê”

Từ chỗ thực sự đam mê và quyết tâm theo đuổi đam mê, giờ đây, Tú đã có thể tự nuôi sống “niềm khát” của mình.

Theo Tú, để chơi trial thành công, nhất thiết phải có đồ nghề chuyên dụng: xe trial, mũ bảo hiểm, giầy, găng tay. Đầu tư những cái đó, ít nhất người chơi phải bỏ ra không dưới 10 triệu. Ban đầu, bố mẹ chính là những “Mạnh Thường Quân” của Tú.

Sau 1 năm tập luyện, Tú bắt đầu được các tổ chức biết đến và mời biểu diễn. Tú từng đạt giải nhất cuộc thi tuần Bệ phóng tài năng ở TP. HCM, tham gia biểu diễn tại roadshow của WWF về bảo vệ động vật hoang dã, chương trình giao lưu ở các trường học hay Đại hội xe đạp năm 2010 tại Nha Trang.

Những động tác giữ thăng bằng kiểu này, với Tú là "chuyện nhỏ". 

Mỗi buổi diễn chừng 10 phút, Tú có thể nhận được khoảng 300 - 400 nghìn đồng. Và giờ đây, chàng trai 9X này đã có thể tự trang trải cho thú chơi của mình. Chiếc trial 20 hiện tại có giá khoảng 20 triệu đồng mà Tú đang sở hữu, chính là từ những đồng tiền Tú “dùng đam mê để nuôi sống chính đam mê” của mình.

Tay chơi thân thiện

Ai tiếp xúc với Tú chắc cũng bị ấn tượng bởi cái cười hiền lành rất duyên. Denn, khách du lịch Mỹ rất ấn tượng khi nói chuyện và xem Tú tập xe ở tượng đài Lý Thái Tổ: “Thật thú vị khi xem cậu ấy tập luyện. Phải là người dũng cảm và kiên trì mới theo được môn thể thao này. Tú rất giỏi và thân thiện”.

Người trông đền Bà Kiệu (địa điểm Tú thường tập luyện) khi được hỏi về Tú, đã nói với giọng đầy yêu mến: “Tuổi trẻ bây giờ thật năng động và dám sống với đam mê”.

“Người ta có một đam mê, người ta nuôi dưỡng nó, phát triển nó và cống hiến vì nó cũng là điều đáng trân trọng”, Jinn, một phóng viên từng tiếp xúc với Tú khi viết bài về Green Bike Team - nhóm trial đầu tiên (giờ đã tan rã) nhận xét.

Tú luôn chăm chút cho kỹ thuật trial của mình nên dành rất nhiều thời gian để học trên mạng. Mỗi ngày, Tú dành 3 - 4h để luyện tập và giúp 2 người bạn cùng luyện trial. Thời gian còn lại là dành cho công việc gia đình như nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Anh chàng cười hiền lành và chia sẻ: “Tớ và em gái chia nhau mỗi người nấu cơm một bữa. Tớ là đầu bếp chính cho bữa trưa của gia đình đấy”.

Trang Choé

Bình luận
vtcnews.vn