Giỏi cỡ Công Vinh cũng chưa đá được tiki-taka

Thể thaoThứ Tư, 30/03/2016 09:31:00 +07:00

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế chia sẻ về vấn đề hiện tại của ĐT Việt Nam, khi xây dựng lối chơi mới có thiên hướng tiki-taka nhưng con người hiện tại chưa đ

Chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế chia sẻ về vấn đề hiện tại của ĐT Việt Nam, khi xây dựng lối chơi mới có thiên hướng tiki-taka nhưng con người hiện tại chưa đủ để đáp ứng lối chơi này. 

- Ông đánh giá thế nào về lối chơi của ĐT Việt Nam trong trận đấu với Iraq?

Trận đấu với Iraq, người ta chỉ cần đá hòa là thắng mình rồi. Như trong hiệp 2, người ta có đá nữa đâu. Chứ không phải hiệp 2 mình đá hay đâu. Còn hiệp 1 ĐT Việt Nam như là quân xanh của Iraq rồi. Như anh Thắng (HLV Hữu Thắng)  đã đọc được trận đấu trong 10 phút biết là quân ta không thắng được họ. 
Cầu thủ Việt Nam chưa thể đá tiki-taka
Cầu thủ Việt Nam chưa thể đá tiki-taka 
Họ đá pressing toàn sân, họ ép mình, quân ta cứ mất bóng lại về sân nhà đứng. Họ có chuyền bên sân nhà nhứ mình thì các cầu thủ cũng không lên. Chứng tỏ trong đầu anh Thắng có suy nghĩ hòa là thành công, tại vì anh Thắng lấy cái đích mình từng hòa với họ.

Trận hôm qua, chỉ 5-10 phút đầu tiên hai bên còn cân bằng. Nhưng khi họ dồn ép là ta không chịu được. Cả hiệp 1, ĐT Việt Nam đá trên cơ sở phòng ngự. Nhìn đấu pháp của 2 HLV hôm qua, một bên pressing toàn sân, áp sát đá, một bên cũng sẽ đá tấn công, thế nhưng chịu không nổi lại quay sang phòng ngự. Mà phòng ngự thì quay sang phá bóng và như vậy chúng ta quay trở lại như cũ thôi.

- Sau những trận đấu đầu tiên của ĐT Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng, ông có nhận xét gì?

Hiện nay dư luận đang muốn ĐT Việt Nam mình đá thế nào cho phù hợp với thể chất người Việt Nam. Đó là phải đá ngắn, đá nhỏ. tiki-taka là kiểu mẫu để mình định hướng theo hướng đó. Thế nhưng, để đá tiki-taka còn khó hơn tất cả các lối đá khác.

Cần phải hiểu rằng, khi chúng ta đổi lối chơi sang đá ngắn, đá nhỏ có nét của tiki-taka không có nghĩa là ĐT Việt Nam đá hay và đá thắng được các đối thủ. Bởi đó là một lối chơi mới. Xưa nay, ĐT Việt Nam có đá kiểu này bao giờ đâu. Đá thọc sâu, chạy dài, lật cánh đánh đầu là chính. Mình có lối đá nào cụ thể đâu. Như Barcelona, đội hình của họ đã tập với nhau 7-8 đến 10 năm rồi.

Video Iraq 1-0 Việt Nam
- Theo ông, những điểm yếu trong lối chơi hiện tại của ĐT Việt Nam là gì?

Lối đá ĐT Việt Nam đang xây dựng rất khó, đòi hỏi nhiều thể lực, sức nhanh và kỹ thuật cực tốt. Vì chuyền bóng càng nhiều thì càng dễ hỏng. tiki-taka thì phải chuyền nhiều mà không được hỏng, phải nhanh, phải tháo nút được. Nếu đá tiki-taka thì những cầu thủ như Công Vinh, Anh Đức sao đá được. 

Vì bản thân những cầu thủ đó có được đào tạo để đá tiki-taka đâu. Tôi có nói cả anh Hữu Thắng và Huỳnh Đức có đá tiki-taka cũng không đá được mà. Đây là một vấn đề về mặt chiến thuật. 

Nhưng đá dài thì chúng ta không đủ sức, va chạm chúng ta cũng không đủ sức nên chúng ta chọn lối đá ngắn theo dạng tiki-taka. Mà chúng ta đổi lối đá đâu phải dễ, đổi cả nền bóng đá mới đá được chứ. Vấn đề là những con người hiện tại của ĐT Việt Nam không đá được tiki-taka.

Cuối năm nay ĐT Việt Nam thi đấu AFF Cup, Thành Lương và Công Vinh đã cố gắng hết sức rồi. Nhưng sức thì có hạn, cuối năm đá giải, anh Hữu Thắng sẽ nghĩ như thế nào về ĐT thi đấu cuối năm nay, ai sẽ là người đá. Như Xuân Trường với Tuấn Anh, hai cầu thủ quen đá kỹ thuật giờ bắt va chạm, thực tế khi tranh chấp đã không đủ thể lực vì đối thủ khỏe hơn, và càn lướt hơn.
Iraq đá không hay hơn nhưng lại có chiến thắng trước tuyển Việt Nam
Iraq đá không hay hơn nhưng lại có chiến thắng trước tuyển Việt Nam 
- Vậy vấn đề hiện tại của ĐT Việt Nam cần rút ra là gì, thưa ông?

Vấn đề hiện tại của ĐT là chúng ta cũng chỉ có thế thôi, và cần xem lại những cầu thủ như Công Vinh, Thành Lương... có đủ sức đá không. ĐT phải tập trung, chuẩn bị ngay từ bây giờ, đặc biệt là thể lực. HLV Miura thừa biết điều đó. Ông ấy từng phát biểu rồi, kỹ thuật và  trình độ chuyên môn của chúng ta có hạn. Thế nên ông ấy lựa chọn lối đá thiên về sức mạnh. 

Không phải ông ấy không biết cho ĐT đá nhỏ. Tuy nhiên, đá nhỏ không phải là chuyện dễ. HLV Huỳnh Đức cũng bảo bày cho ĐT đá nhỏ, đến Hữu Thắng xuất thân từ cầu thủ phòng ngự giờ cũng bày cho ĐT đá nhỏ. Thế nhưng bản thân các anh ấy cũng chưa từng đá kiểu đó, cũng chỉ là các anh đi học thôi nên không phải dễ.

Anh đá nhỏ đối thủ sẽ vây lấy anh, anh mất bóng thì họ tranh luôn. Hoặc khi đối phương áp sát, anh chịu không nổi buộc phải giãn cự ly đội hình. Còn khi đứng lại gần, đối phương có thể hình, thể lực hơn sẽ chiếm ưu thế. Vấn đề chúng ta vẫn nằm ở những con người để phục vụ lối chơi tiki-taka. 

Ngay kể cả những người giỏi như Công Vinh, chưa bao giờ đá tiki-taka nay lại quay về tiki-taka. Lý thuyết là một chuyện nhưng thực tế là chuyện khác. Và thể lực để đá tiki-taka 90 phút thì cầu thủ Việt Nam không đủ sức.

Nguồn: Lao động
Bình luận
vtcnews.vn