Giày vàng World Cup 2014: Khó có Ronaldo thứ hai

Thể thaoThứ Hai, 07/07/2014 01:49:00 +07:00

(VTC News) - Kể từ khi World Cup mở rộng lên thành 32 đội, Ronaldo 'béo' là người ghi nhiều bàn nhất tại 1 vòng chung kết, và thành tích ấy sẽ rất khó lặp lại

(VTC News) - Kể từ khi World Cup mở rộng lên thành 32 đội, Ronaldo 'béo' là người ghi nhiều bàn nhất tại 1 vòng chung kết, và thành tích ấy sẽ rất khó lặp lại ở giải đấu năm nay.


Đó là thành tích mà Người ngoài hành tinh đã lập được ở World Cup 2002, sau khi huyền thoại người Brazil cùng đồng đội đăng quang tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Ngôi sao từng khoác áo Barca, Inter và Real Madrid đã có 8 bàn sau 7 trận, và cho tới thời điểm này, đó vẫn là kỷ lục chưa thể vượt qua (kể từ khi World Cup được mở rộng lên thành 32 đội).
James Rodriguez đang là vua phá lưới nhưng mới chỉ có 6 bàn 

Ở giải đấu đầu tiên khi World Cup có 32 đội tham dự, Davor Suker là vua phá lưới với 6 bàn. Trong khi ở 2 giải đấu gần nhất, người đoạt Chiếc giày vàng World Cup (Miroslav Klose và Thomas Muller) đều chỉ dừng ở mức 5 pha lập công.
Có một điều trùng hợp với cả 4 phá lưới, đó là những đội bóng của họ đều lọt vào tới bán kết ở World Cup năm đó. Suker cùng Croatia đoạt HCĐ năm 1998, Ronaldo "béo" cùng Brazil vô địch năm 2002, Klose và Muller cùng Đức đoạt HCĐ năm 2006 và 2010.
Điều tương tự tiếp tục được lặp lại ở giải đấu năm nay. Ngoại trừ James Rodriguez cùng Colombia đã bị loại thì cả Messi, Muller, Van Persie và Robben đều còn cơ hội giành Chiếc giày vàng World Cup 2014.
Tuy nhiên sẽ thật khó cho cả 4 chân sút này để đuổi kịp thành tích James Rodriguez chứ đừng nói đến kỷ lục của Ronaldo "béo". Người gần nhất kém số 10 của Colombia tới 2 bàn, và khi mà giải đấu lớn nhất hành tinh chỉ còn 2 trận nữa là xác định được ngôi vô địch, không dễ để những chân sút hàng đầu kể trên có thể duy trì phong độ 1 bàn/trận.
Rất khó để Messi vượt qua James Rodriguez 

Sau vòng bảng bùng nổ, với rất nhiều trận đấu nhiều bàn thắng như Hà Lan 5-1 Tây Ban Nha, Đức 4-0 Bồ Đào Nha, Argentina 3-2 Nigeria, có vẻ như những đội bóng lớn ngày càng thực dụng và toan tính khi bước vào vòng đấu loại trực tiếp. 
4 trận đấu ở tứ kết chỉ có 5 bàn thắng được ghi, trong đó có 1 trận kết thúc mà không có bàn thắng nào (Hà Lan 0-0 Costa Rica). Nhìn xa hơn, tại 8 trận ở vòng 1/8, các chân sút ở World Cup 2014 cũng chỉ tìm được mành lưới đối phương... 18 lần (trung bình 2,25 bàn/trận), kém khá xa với tỷ lệ 2,83 bàn/trận ở vòng bảng.
Khi mà chiếc cúp vàng danh giá chỉ còn cách các đội bóng có 2 trận, dù cống hiến như Argentina hay tính toán như Hà Lan, đều bước vào mỗi cuộc thư hùng với tâm lý... không thua trước đã. Đó sẽ là cản trở không nhỏ cho Messi, Muller, Van Persie hay Robben cải thiện thành tích ghi bàn.
Các nhà cái cũng sớm nhìn ra điều này. Tỷ lệ đặt cược cho James Rodriguez vẫn xếp vị trí số 1 ở mức ngất ngưởng 8/11. Cách khá xa ngôi sao 22 tuổi này là Messi (7/2), Muller (5/1), Van Persie (20/1) và Robben (25/1).
Messi, Muller vẫn còn cơ hội để "giật" lại Chiếc giày vàng từ James Rodriguez. 2 bàn/2 trận là điều có thể. Nhưng với kỷ lục của Ronaldo "béo", có lẽ họ phải chờ thêm 4 năm nữa ở World Cup 2018 tại Nga.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn