Giao thông Hà Nội và TP.HCM thông thoáng trước lễ 2/9

Thời sựThứ Bảy, 01/09/2012 12:00:00 +07:00

(VTC News) - Tình hình giao thông tại Hà Nội và TP.HCM không xảy ra tình trạng căng cứng tại các đường phố, bến xe trước kỳ nghỉ lễ.

(VTC News) - Phải rất vất vả, những tài xế và lơ xe mới có thể gom đủ khách để đủ điều kiện khởi hành trong ngày đi làm cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ 2/9.

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài trong vòng 3 ngày: mùng 1, 2 và 3/9. Do thời gian nghỉ kéo dài như vậy nên có khá nhiều người dân quyết định đi về quê hay du lịch ngắn ngày trong kỳ nghỉ.

Các bến xe khách chiều 31/8 vẫn khá vắng bóng thưa người 

Tuy nhiên, không khí đi lại trong chiều 31/8 tại Hà Nội, buổi làm việc cuối cùng trước đợt nghỉ lễ vẫn tỏ ra khá im ắng. Trên những con đường cửa ngõ dẫn vào Hà Nội như Giải Phóng, Minh Khai... cảnh tượng đông đúc và chen lấn vẫn chưa hề diễn ra.

Lý do một phần là vì bộ phận công nhân viên chức chưa đi lại nhiều trong buổi chiều hôm nay. Lực lượng tham gia giao thông chủ yếu lại là sinh viên các trường đại học, những người chỉ học một tầm và tranh thủ về quê sớm.

Các lái xe phải rất vất vả mới gom đủ khách 

Tại bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm, hai bến xe chính của đầu mối giao thông phía Nam thành phố, lượng xe cộ qua lại không quá khác biệt so với những ngày thường. Những tài xế xe khách liên tỉnh vẫn phải lượn lờ vài vòng mới có thể kiếm đủ khách.

Cá biệt như trường hợp của anh Mạnh, lơ xe trên chiếc xe khách chạy về Nam Định đã phải chờ hơn tiếng đồng hồ mà vẫn không gom đủ 20 người lên xe. Anh cho biết: "Xe của tôi rời bến từ lúc 1 rưỡi nhưng đến giờ (gần 3h chiều) mới chỉ có hơn 10 khách".

Tình trạng của anh Mạnh cũng là tình trạng chung của khá nhiều chuyến xe khác. Họ phải bỏ rất nhiều thời gian di chuyển trong thành phố để đủ "điều kiện" khởi hành.

Nhờ vậy mà giao thông trên các tuyến phố vẫn thông suốt. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc vẫn có khả năng xảy ra vào lúc chập tối, khi một số người tranh thủ về quê luôn sau khi tan giờ làm.

Trong khi đó, tình hình giao thông tại TP.HCM trong buổi chiều ngày 31/8 cũng rất ổn định. Hầu như không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các cửa ngõ của TP.

Theo ghi nhận của PV VTC News vào giờ cao điểm chiều ngày 31/8, tình hình giao thông tại khu vực xa lộ Hà Nội, cửa ngõ phía Đông của TP.HCM đi miền Trung, miền Bắc hôm nay hoàn toàn thông thoáng, xe cộ lưu thông bình thường. Ngã tư Thủ Đức, một điểm ‘nóng’ về nạn kẹt xe của TP.HCM, chiều hôm nay lượng xe cũng không đông hơn ngày thường là bao nhiêu.

Trao đổi cùng với VTC News khi đang điều tiết giao thông tại ngã tư Thủ Đức, một Thượng úy CSGT của Đội Rạch Chiếc cho biết: Chiều hôm nay, theo dự báo tình hình giao thông tại cửa ngõ này sẽ căng thẳng, nhưng trên thực tế lượng người và xe vẫn chưa đông như dự kiến.

 

Cửa ngõ phía Đông của TP.HCM chiều 31/8 không xảy ra nạn ùn tắc nghiêm trọng (Ảnh: N.D) 

Các loại xe tải, xe du lịch, xe gắn máy tuần tự di chuyển qua những điểm ‘nóng’ mà không phải xếp thành 1 hàng dài.

Tại phòng chờ  bến xe miền Đông lúc 17h30 ước chừng vẫn còn hàng nghìn hành khách đang ngồi chờ chuyến xe tới, mong tìm kiếm cho mình 1 tấm vé giờ chót để về với gia đình nghỉ lễ Quốc khánh.

Hầu hết các quầy vé của các doanh nghiệp đi các tỉnh, TP như Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Lạt, Gia Lai, Kon Tum, Bình Phước…đều rất đông người xếp hàng muốn mua vé. Thế nhưng, lượng người tìm được vé ngày hôm nay là rất ít. Bởi lẽ, hầu hết các hãng xe có thương hiệu về những địa điểm nói trên đều đã hết vé từ trước đó nhiều ngày.

 

Bến xe miền Đông vẫn còn rất đông hành khách muốn tìm cho mình tấm vé về với gia đình nghỉ lễ 2/9 (Ảnh: N.D) 

Phó GĐ bến xe miền Đông Thượng Thanh Hải khẳng định: Lượng khách qua bến trong ngày 31/8 có thể đạt 35.000 hành khách, tăng khoảng 30% so với ngày bình thường. Để chuẩn bị cho lễ 2/9 năm nay, các doanh nghiệp đã xin phụ thu thêm 30% so với giá vé bình thường.

Thời gian phụ thu bắt đầu từ ngày 31/8 cho đến ngày 3/9 để đảm bảo cho chiều về xe chạy rỗng khách. Dù lượng khách thực tế tăng chưa cao, nhưng đại diện lãnh đạo bến xe miền Đông luôn khuyến cáo người dân nên vào tận bến để mua vé để tránh bị “chặt chém” hoặc gây rối loạn giao thông ở bên ngoài đường.

 

Bến xe miền Tây chiều 31/8 lượng khách vẫn chưa tăng cao so với bình thường (ảnh: Phan Cường) 
Còn tại bến xe miền Tây, Phó Tổng GĐ Trần Văn Phương thông tin: Dự kiến, vào ngày 1/9, lượng khách qua bến xe có thể đạt từ 40.000 – 42.000 hành khách, cao hơn so với ngày 31/8. Theo đó, bến xe sẽ sử dụng khoảng gần 2.000 xe với tối đa là 55.000 chỗ ngồi để phục vụ hành khách trong dịp lễ 2/9.

Cũng theo ông Phương, lãnh đạo bến xe miền Tây đã có kế hoạch điều chỉnh lượng xe – tuyến đi hợp lý, để tránh có sự “lệch pha” và nhằm phục vụ hành khách tốt nhất có thể. Các tuyến có hành khách đi từ TP.HCM tăng cao trong dịp lễ năm nay vẫn là Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang, Trà Vinh, An Giang, Cà Mau.

Tương tự như bến xe miền Đông, các doanh nghiệp tại bến xe miền Tây cũng đã đăng ký phụ thu thêm 40% so với ngày thường. Vì giá xăng lại mới tăng, có khoảng 30 doanh nghiệp đã đăng ký tăng giá vé thêm từ 5 – 10% để giảm sự bù lỗ giá vé.

Tin từ Đội CSGT Phú Lâm cho biết, cửa ngõ đi các tỉnh miền Tây của TP.HCM chiều ngày 31/8 vẫn chưa xảy ra tình trạng ùn tắc. Các xe vẫn có thể lưu thông hoàn toàn như ngày bình thường.

Tùng Phong - Việt Dũng – Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn