Thực hư khẩu phần ăn của học sinh bị ăn bớt tại trường Tiểu học ở Hải Phòng?

Giáo dụcThứ Năm, 09/11/2017 07:41:00 +07:00

Một số phụ huynh tố tiền ăn của con em họ bị ăn bớt và học sinh trái tuyến ‘tự nguyện’ ủng hộ 5 triệu đồng, tuy nhiên hiệu trưởng nhà trường đã bác bỏ mọi chuyện.

Vừa qua, một số phụ huynh có con học tại trường Tiểu học thị trấn An Dương, huyện An Dương, TP Hải Phòng tỏ ra bức xúc, phản ánh với các cơ quan báo chí về một số nghi vấn liên quan đến việc ăn bán trú, đóng góp các loại quỹ "tự nguyện" ở ngôi trường này.

Tiền ăn bán trú bị ‘ăn bớt’?

Theo phản ánh của một số phụ huynh, từ đầu năm học 2017-2018, Trường Tiểu học An Dương tổ chức ăn bán trú cho khoảng 450-470 học sinh, với 23.000 đ/suất ăn (17.000 đồng bữa chính và 6.000 đồng bữa phụ).

Ngoài số tiền trên, phụ huynh còn phải đóng thêm 135.000/1 học sinh/1 tháng tiền chăm sóc bán trú (để trả lương trông trưa, nấu ăn, quản lý...) và 35.000/1 học sinh/1tháng tiền phụ phí (để mua chất đốt, nước rửa bát, xà phòng, găng tay, giấy vệ sinh...).

HS ngoi an  ngay 30.10.2017

Phụ huynh nghi ngờ về suất ăn trưa với giá 17.000 đ của học sinh nên đã chụp lại.

“Chúng tôi thiết nghĩ, số tiền trên so với giá cả thị trường hiện nay không phải là nhỏ. Vậy mà ngày nào các con về nhà cũng kêu đói với bố mẹ vì không đủ thức ăn để ăn hết cơm.

Cảm thấy bức xúc, chúng tôi đã nhiều lần đến tận phòng ăn để quan sát và thậm chí còn chụp lại ảnh các khay cơm trong rất nhiều ngày liên tục nhưng vẫn thấy không có gì thay đổi. Giá trị thực của mỗi khay cơm mà các cháu ăn luôn không tương xứng với số tiền mà phụ huynh chúng tôi bỏ ra”. – Trích đơn phụ huynh phản ánh.

a1 4

Một trong những hóa đơn nhập thực phẩm được chụp lại, phụ huynh cho rằng đơn giá 'trên trời" mà mà theo tính toán trên hóa đơn thì số tiền còn dư hơn 1,4 triệu đồng. 

Ngoài ra, không biết bằng cách nào, một số phụ huynh có được hóa đơn mua thực phẩm của bếp ăn trong một số ngày. Qua đó, phụ huynh đã ước tính ra số tiền mỗi ngày số tiền dư khoảng trên dưới 1 triệu đồng. Tuy nhiên, sau gần 3 tháng tổ chức ăn bán trú mà vẫn không thấy Hiệu trưởng chỉ đạo bù số tiền dư của học sinh vào các bữa ăn khác (tính đến thời điểm ngày 31/10/2017).

“Em bức xúc về bữa ăn của các cháu”. – Một phụ huynh có con học lớp 1 chia sẻ.

'Tự nguyện' nhiều khoản đóng góp?

Một số phụ huynh có con học trái tuyến vào lớp 1 cũng bức xúc phán ánh, ngay từ đầu tháng 7/2017, nhà trường đã thu luôn các khoản tiền mà không có sự thỏa thuận trước. 

Cụ thể: Tiền “tự nguyện” ủng hộ tu bổ cơ sở vật chất nhà trường 5 triệu đồng/học sinh (người thu tiền bắt phụ huynh ký vào đơn in sẵn của trường rồi thu lại ngay khi ký); tiền “tự nguyện” ủng hộ cơ sở vật chất – Xã hội hóa giáo dục: 1,3 triệu đồng/học sinh.

Đặc biệt, từ năm học này, khi Hiệu trưởng mới về nhậm chức, đã “ép buộc” thu 5 năm liền tiền bảo hiểm toàn diện, với số tiền 500.000 đồng/học sinh; đồng phục 4 bộ: 690.000đ/học sinh; Quỹ ban đại diện cha mẹ học sinh 3 loại gồm: ủng hộ Ban đại diện cha mẹ học sinh: 200.000 đ; quỹ lớp + quỹ hoạt động lớp 400.000đ. Nhiều gia đình phụ huynh khó khăn vẫn phải chạy tiền để nộp.

IMG_20171103_214722

 Các khoản phụ huynh đã đóng góp.

“Điều đáng nói ở đây là nhiều phụ huynh muốn cho con em theo học tại trường khi mang hồ sơ đến nộp nhưng nếu thiếu tiền (nhất là tiền trái tuyến) sẽ không nhận hồ sơ mà bắt khi nào mang đủ tiền mới tiếp nhận hồ sơ. Việc này gây bức xúc trong dư luận phụ huynh, nhưng phần vì muốn cho con em theo học tại trường, phần vì sợ bị phân biệt đối xử với con em mình nên rất nhiều người trong chúng tôi đành nín nhịn làm ngơ.” – Trích nội dung đơn phản ánh.

Hiệu trưởng phản hồi

Để làm rõ những thông tin liên quan đến việc phụ huynh phảnh ánh, PV VTC News đã có buổi làm việc với bà Đỗ Thị Thanh Đượm – Hiệu trưởng nhà trường.

Về việc ăn bán trú, bà Đượm khẳng định không có chuyện dư tiền ăn hay bớt khẩu phần ăn của học sinh nhiều như phụ huynh phản ánh. Thông thường, mỗi ngày chỉ cho phép tăng, giảm tiền ăn 100.000 đ/ngày, nhưng sẽ được quyết toán bù trừ ngay trong tuần đó.

Theo bà Đượm cho biết, từ đầu năm khi tổ chức ăn bán trú đến nay, phụ huynh "rất nức lòng với bếp ăn bán trú” của nhà trường.

DSC_0677 3

 Trường Tiểu học An Dương, huyện An Dương, TP Hải Phòng

Về khoản thu trái tuyến, nhà trường không phân biệt học sinh trái tuyến hay đúng tuyến. Do cha mẹ học sinh tự nguyện ủng hộ 5 triệu đồng để tu bổ cơ sở vật chất trường lớp chứ nhà trường không hề ép buộc đối với diện học sinh này. Nhà trường cũng đã có kế hoạch và được UBND huyện An Dương đồng ý.

Theo bà Đượm, năm học này, nhà trường chỉ có khoảng 10 trường hợp "tự nguyện" ủng hộ 5 triệu đồng, chứ không phải 50 trường hợp học sinh trái tuyến ủng hộ 5 triệu đồng/học sinh.

Về một số loại quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh phối hợp với nhà trường xây dựng kế hoạch thu, chi, triển khai thu và mức thu quỹ ủng hộ không ‘cào bằng’ và do phụ huynh tự nguyện đóng góp, ủng hộ.

Việc mua bảo hiểm toàn diện 5 năm liền đối với học sinh lớp 1, nhà trường chỉ tuyên truyền, giải thích để phụ huynh hiểu quyền lợi khi mua loại bảo hiểm này, phụ huynh nào đồng ý thì mua chứ không ép buộc. Đối với học sinh khối 1 đến nay đã có khoảng trên 100 học sinh mua.

Đồng thời, bà Đượm khẳng định, việc mua bảo hiểm toàn diện 5 năm liền đối với học sinh khối 1 không vi phạm quy định của ngành giáo dục và của pháp luật.

Thông tin với PV VTC News, ông Đặng Tăng Thông – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện An Dương cho biết, Phòng chưa nhận được đơn phản ánh của phụ huynh nhưng thông qua một số ‘anh em’ phóng viên phản ánh, ông Thông đã yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường làm báo cáo về các khoản thu, chi đầu năm học 2017-2018.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này!

Video: Choáng váng cảnh phụ huynh xông vào lớp hành hung nữ giáo viên trẻ ở An Dương (Hải Phòng)

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn