• Zalo

Phương pháp ôn luyện môn Văn hiệu quả nhất cho học sinh thi vào lớp 10/2019

Giáo dục Thứ Tư, 12/12/2018 14:20:00 +07:00

Cô giáo Nguyễn Thu Trang - giáo viên hệ thống giáo dục Học mãi đưa ra phương pháp ôn luyện môn Văn cho học sinh thi vào lớp 10/2019 hiệu quả nhất.

Để giúp học sinh kỹ năng ôn luyện đạt kết quả cao môn Văn trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới, cô giáo Nguyễn Thu Trang - giáo viên hệ thống giáo dục Học mãi đưa ra một số phương pháp.

Cụ thể, về kỹ năng trình bày, học sinh cần viết chữ rõ ràng, trình bày khoa học, đánh số thứ tự câu trả lời rõ trong bài thi. Không được gạch đầu dòng, trả lời bằng chuỗi câu văn; không dùng bút xóa, nếu sai có thể gạch đi viết lại; không nên tẩy xóa bẩn.

thi-lop-10_1806104615

 Thí sinh, phụ huynh đang nóng lòng đợi điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2018 của Hà Nội (Ảnh minh họa)

Học sinh khi chép thơ hay trích câu văn, tên tác phẩm dùng dấu ngoặc kép. Nếu viết xong muốn bổ sung, thì học sinh cần ghi xuống bên dưới, ghi rõ bổ sung câu nào, phần nào. Có 2 kỹ năng trích thơ: Trích ngang - trích dọc.

Ví dụ: Trích dọc là trích cả đoạn thơ, khổ thơ xuống dòng. Bốn câu đầu đoạn trích “Cảnh ngày xuân” khắc hoạ bức tranh mùa xuân tươi đẹp, tràn đầu sức sống:

Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi…”.

Trích ngang là trích trong quá trình viết đoạn văn: “Ngày xuân con én đưa thoi/Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi”.

Ngoài ra, thí sinh cần xác định rõ kiểu đoạn văn là diễn dịch; quy nạp; tổng - phân - hợp. Lập dàn ý ra nháp trước khi viết, xác định câu chủ đề của đoạn (khai thác tối đa đề bài), từ đó triển khai ý.

Các em cần phân tích đi từ nghệ thuật đến nội dung, có tổng hợp khái quát; lưu ý đặc trưng thể loại thơ, truyện ngắn. Học sinh cũng có thể đánh dấu số câu, chú thích rõ ràng bên dưới đoạn văn.

Dù đề bài nêu cảm nhận, suy nghĩ hay phân tích, khi làm bài, học sinh vẫn bắt đầu từ kỹ năng phân tích. Diễn đạt cần mạch lạc, liên kết ý; không nên văn hoa sáo rỗng, dùng văn nói khi viết. Dùng từ ngữ phù hợp sắc thái nghĩa, tránh dùng từ mơ hồ khó hiểu.

Về kỹ năng trả lời câu hỏi, thí sinh cần đọc kỹ đề bài, đề bài hỏi bao nhiêu vấn đề, trả lời đúng trọng tâm, tránh bỏ sót ý. Có thể lấy câu hỏi làm câu trả lời, tách các câu trả lời mạch lạc, không nên viết chi chít các ý vào nhau.

Về kỹ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội, đầu tiên, học sinh cần lập dàn ý ra nháp trước khi viết. Sau đó xác định câu chủ đề của đoạn (Khai thác tối đa đề bài), từ đó triển khai ý.

>>> Đọc thêm: Hải Phòng chốt phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020

Lưu Ly
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục