Giáo dục

Học sinh học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

Thứ Hai, 04/11/2019 16:16:00 +07:00

Thống kê và xác suất là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán trong chương trình phổ thông mới, học sinh sẽ được học môn này từ lớp 2.

PGS.TS Ngô Hoàng Long (Đại học Sư phạm Hà Nội) - giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho biết, qua lĩnh hội từ các thành viên ban xây dựng chương trình môn Toán mới, thống kê và xác suất được xác định là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn học này.

Chương trình môn Toán ở chương trình phổ thông mới được tổ chức lại thành 3 mạch kiến thức chính, gồm: Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và đo lường; Thống kê và xác suất (đặc biệt chú trọng nội dung thống kê).

Trong 3 mạch kiến thức mới mạch có sự thay đổi lớn nhất so với chương trình hiện hành là Thống kê và xác suất.

Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

PGS.TS Ngô Hoàng Long, giảng viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, một trong những giảng viên cốt cán được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Ông có thể cho biết những sự thay đổi đó cụ thể ra sao?

- Trước đây thống kê được dạy một chút ở lớp 4 và 5, lên cấp THCS học sinh được học ở lớp 7 và cấp THPT là ở lớp 10. Còn xác suất chỉ xuất hiện trong chương trình lớp 11.

Tinh thần của chương trình phổ thông mới muốn đẩy mạnh ứng dụng của Toán học và xác suất và thống kê là mạch kiến thức rất tốt để thực hiện nhiệm vụ đó.

Cụ thể, trong chương trình phổ thông mới, thống kê sẽ được đưa vào giảng dạy bắt đầu từ lớp 2 cho đến lớp 12. Tức là trong 11 năm, học sinh đều được học những nội dung về xác suất và thống kê với chương trình mang tính đồng tâm và nâng cao dần.

So với chương trình hiện hành, các nội dung về thống kê (thu thập, phân tích và xử lý số liệu; các loại bảng và biểu đồ; các số đặc trưng của mẫu) ở chương trình mới về cơ bản không nhiều thay đổi. Chỉ có một lượng ít kiến thức mới chủ yếu nằm ở lớp 12.

Như vậy, việc tăng về mặt kiến thức là không đáng kể mà chủ yếu ở thời lượng, để học sinh có thời gian xây dựng những kỹ năng giải quyết các bài toán thống kê. Các học sinh sẽ có thêm thời lượng để đọc và khai thác tốt hơn dữ liệu, vẽ bảng biểu, trình bày những hiểu biết về thống kê,...

Ví dụ, trong chương trình hiện hành, ở lớp 7 có đủ cả 3 biểu đồ tranh, quạt và cột. Nhưng chương trình mới thì lớp 6 sẽ học về biểu đồ cột, lớp 7 học về biểu đồ quạt,... Tức tách riêng ra để tăng cường việc luyện tập cho học sinh.

Nhìn chung, thời lượng của mạch kiến thức Thống kê và xác suất tương đối cao trong chương trình mới và tăng dần theo từng khối lớp.

Ở cấp tiểu học, chiếm 3% tổng thời lượng chương trình môn Toán và được nâng dần lên, đến cấp THPT chiếm khoảng 17-18 %.

- Tại sao thống kê và xác suất được định hướng là một trong ba mảng kiến thức quan trọng của môn Toán ở chương trình phổ thông mới, thưa ông?

- Chúng ta biết công dân của thế kỷ 21 thì ngoài các kỹ năng tư duy cơ bản cần phải có kỹ năng tư duy về mặt thống kê và xác suất. Bởi xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều luồng thông tin và vấn đề đặt ra giờ đây không phải chỉ là biết thông tin mà còn phải biết phân tích, xử lý các thông tin mà mình nhận được. Việc có kiến thức về xác suất và thống kê sẽ giúp học sinh nói riêng và công dân nói chung có nhận thức và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn và tốt hơn.

Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới

Học sinh sẽ học xác suất và thống kê ngay từ lớp 2 ở chương trình mới.

- Các nội dung kiến thức về xác suất và thống kê sẽ được đưa vào lớp 2 như thế nào để các học sinh có khả năng tiếp cận và phù hợp nhận thức?

- Ở lớp 2, học sinh sẽ được làm quen từ những khái niệm đơn giản và dần dần được nâng lên các cấp cao hơn.

Về xác suất, học sinh sẽ được bắt đầu làm quen với phép thử và chỉ yêu cầu các em nhận thức được kết quả của những phép thử đơn giản. Ví dụ như biết khi nào một kết quả nào đó của phép thử có thể hoặc không thể xảy ra. Như gieo một con xúc xắc 6 mặt thì có bao nhiêu khả năng có thể xảy ra?

Hoặc có thể đặt câu hỏi số chấm xuất hiện có thể nhiều hơn 7 được không? Các em sẽ trả lời được là không, tức sẽ làm quen với việc hiện tượng không xảy ra.

Hay hỏi số chấm đó có thể ghi được bằng các số từ 1 đến 10 hay không. Học sinh cần trả lời là có bởi những việc đó có thể làm được.

Còn về chương trình thống kê, ở lớp 2, học sinh sẽ làm quen với biểu đồ tranh. Ví dụ trong bức tranh cụ thể, có bao nhiêu bông hoa, cái bút,... Rồi phân biệt có bao nhiêu bút xanh, bao nhiêu bút đỏ,... Tức là từ những thao tác thống kê kiểm đếm rất đơn giản.

Tôi nghĩ cái khó không phải nằm ở phía học sinh mà phía các giáo viên. Các thầy cô cần nâng cao trình độ, nhận thức được đúng đắn nội dung của xác suất và thống kê để truyền đạt cho học sinh không bị sai. Có những khái niệm nếu bị truyền đạt sai thì lên các cấp học cao hơn, học sinh sẽ rất khó sửa.

Tuy nhiên khó khăn với giáo viên là việc chuyển từ dạy học theo chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học.

Cái khó thứ hai là giáo viên tiểu học chưa được làm quen với xác suất và kiến thức thống kê dạy trong chương trình hiện hành cũng tương đối ít. Do đó việc triển khai nội dung xác suất và thống kê ở trường phổ thông tương đối khó khăn.

Bộ GD-ĐT cũng nhận thức rõ điều này nên thời gian qua đã có những dự án, hoạt động đào tạo cho giáo viên để quen với những kiến thức này và từ đó có thể dạy học sinh được tốt hơn.

- Xin cảm ơn ông!

Theo dõi thông tin dịch cúm virus corona phát trên các bản tin của kênh VTC1, VTC14, VTC16, ứng dụng VTC Now và liên tục cập nhật trên VTC News.

(Nguồn: Vietnamnet)
GS Phùng Hồ Hải: 'Thi trắc nghiệm 100% môn Toán là sai lầm'

15:45 04/11/2019

Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam, đề nghị xem xét lại việc thi trắc nghiệm hoàn toàn môn Toán và nhiều môn khác trong kỳ thi THPT quốc gia.

Giáo trình lọt 'đường lưỡi bò': Nhà trường vô trách nhiệm, quanh co đổ lỗi

14:47 04/11/2019

Để "đường lưỡi bò" vào giáo trình là sai sót nghiêm trọng, nhưng trường quanh co đổ lỗi cho bộ phận kiểm duyệt sách của Nhà nước.

6 câu đố 'hack não' khiến nhiều người chào thua, còn bạn?

09:05 04/11/2019

Liệu bạn có thể trả lời được hết những câu hỏi hóc búa này?

Du học sinh: 'Mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng, tôi kiệt sức suốt 2 năm ở Nhật'

07:00 04/11/2019

Đối mặt với những khoản vay, công việc làm thêm áp lực, bị lừa gạt bởi công ty môi giới, không ít du học sinh "vỡ mộng", kiệt sức khi đặt chân tới nước ngoài.

Bạn có vượt qua được bài kiểm tra đặc vụ FBI dưới đây?

06:35 04/11/2019

Những câu hỏi trong bài kiểm tra đặc biệt này đòi hỏi ứng viên phải có tư duy sáng tạo và kỹ năng suy luận logic.

Nữ sinh Đại học Mỹ thuật Công nghiệp trở thành ‘Phù thủy không gian 2019’

23:42 03/11/2019

Sinh viên Phạm Hồng Ngọc với tác phẩm dự thi “Cho em đi học” đoạt giải xuất sắc nhất cuộc thi “Phù thủy không gian” do AnPro tổ chức.

Giáo trình có 'đường lưỡi bò': Kiểm tra nhưng không phát hiện ra

19:23 03/11/2019

Khi rà soát giáo trình, nhiều người nhìn thấy những dấu chấm trên bản đồ nhưng không biết đó là "đường lưỡi bò" phi pháp.

Đường lên đỉnh Olympia: Nữ sinh Ninh Bình đạt điểm cao kỷ lục 20 năm

18:56 03/11/2019

Trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia tuần này, Nguyễn Thị Thu Hằng trở thành thí sinh nữ có điểm cao nhất trong lịch sử 20 năm diễn ra chương trình.

Phụ huynh xếp hàng đón con đều tăm tắp

18:15 03/11/2019

Nhiều trường tại Nam Định, Hà Tinh, mô hình “xếp hàng đón con” góp phần xây dựng văn hóa giao thông, giảm thiểu ùn tắc trước cổng trường mỗi giờ tan tầm.

Cách chứng minh 29 - 1=30 khiến dân mạng ngả mũ vì quá thuyết phục

17:03 03/11/2019

Hằn là phải có bộ óc thông minh mới nghĩ ra được cách chứng minh bài toán này.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng