Giảng viên dọa giết hiệu trưởng ở Cần Thơ lãnh án 1 năm tù

Pháp luậtThứ Sáu, 30/11/2018 14:22:00 +07:00

TAND quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã tuyên phạt Trần Tuấn Kiệt (nguyên giảng viên Trường Cao đẳng Cần Thơ), người dọa giết hiệu trưởng 1 năm tù.

Ngày 30/11, Tòa án nhân dân quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ) đã tuyên phạt Trần Tuấn Kiệt (nguyên giảng viên Trường Cao đẳng Cần Thơ) 1 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Theo hồ sơ vụ án, vợ chồng ông Kiệt cùng làm tại Trường Cao đẳng Cần Thơ.

Năm 2015, trường có chủ trương cử cán bộ đi học thạc sĩ. Vợ Kiệt được quy hoạch đào tạo học thạc sĩ nhưng năm đó không có lớp được mở. Đến năm 2016, vợ ông Kiệt tiếp tục đăng ký học thạc sĩ nhưng trường không đồng ý.

Ngày 18/9/2016, ông Kiệt đăng lên Facebook nhiều quyết định bổ nhiệm phó hiệu trưởng trường và khẳng định việc bổ nhiệm không đúng quy trình. Ông Kiệt cung cấp thông tin cho phóng viên đăng báo về việc giáo viên của trường làm mất bài thi trong khi chưa có sự đồng ý của ban giám hiệu.

Ngoài ra, ông Kiệt còn có lời lẽ đe dọa đối với Hiệu trưởng Trần Thanh Liêm, nhiều lần công khai dọa giết ông Liêm.

giang vien dh

 Trần Tuấn Kiệt tại tòa.

Sau đó, ông Kiệt bị kỷ luật về mặt Đảng với hình thức khiển trách nhưng ông không đồng ý và tiếp tục khiếu nại, có lời lẽ đe dọa đối với ông Liêm.

Tại nhiều cuộc làm việc từ tháng 3 đến tháng 7/2017, dù có mặt hay không có mặt ông Liêm, ông Kiệt vẫn công khai nói đã mài dao, đe dọa giết và đốt phòng làm việc của ông Liêm.

Cáo trạng quy kết, hành vi của ông Kiệt đã làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường và uy tín của nhà trường cũng như uy tín và sinh hoạt bình thường của ông Liêm, xâm phạm đến quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Kiệt đều kêu oan cho rằng mình không phạm tội. Tuy nhiên, Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố.

Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo đã nhiều lần đăng tải thông tin của trường lên mạng xã hội và cơ quan truyền thông khi chưa có sự thống nhất của trường, gây ảnh hưởng đến uy tín của trường, vi phạm Hiến pháp năm 2013 về việc tự do ngôn luận.

Mục đích của bị cáo đưa các thông tin của trường lên mạng xã hội là vì mục đích cá nhân không vì mục đích xây dựng tập thể. Việc bị cáo có lời lẽ đe dọa ông Liêm đã làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của ông Liêm, gây hoang mang trong nội bộ nhà trường.

Những hành vi trên của bị cáo đã cấu thành tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Xét thấy bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra, truy tố bị cáo mắc bệnh về tinh thần dẫn đến hạn chế về nhận thức hành vi, bị cáo đã trả lời tất cả các câu hỏi của HĐXX nên được xem là bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo và được áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Do đó, Tòa đã tuyên phạt bị cáo Kiệt mức án trên. 

Ông Kiệt cho biết sẽ kháng cáo. 

THANH TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn