Gian nan cuộc chiến chống ma túy tổng hợp

Pháp luậtThứ Năm, 16/06/2016 17:04:00 +07:00

Chỉ tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2016, tổng lượng ma túy tổng hợp mà lực lượng chức năng trên địa bàn TP Móng Cai thu giữ được là 26kg, bằng lượng thu giữ trong 6 năm từ 2010 đến 2015.

Là địa bàn có đường biên giới dài, Móng Cái cũng như nhiều địa phương biên giới trong cả nước đang chịu tác động mạnh của tệ nạn ma túy, đặc biệt là tình trạng thẩm lậu ma túy từ bên kia biên giới vào nội địa. Với quyết tâm ngăn chặn ngay từ cửa ngõ, TP Móng Cái đang có những giải pháp quyết liệt để đấu tranh không khoan nhượng với ma túy.

Công an thành phố áp dải đối tượng "ngao đá" về trụ sở 

Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Móng Cái là đơn vị trực tiếp, điển hình trong  đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy. Từng “đánh” nhiều án ma túy với số lượng lớn,  Đồng chí Nguyễn Trọng Hà- Đội phó đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an TP Móng Cái chia sẻ một phép so sánh: Trong 6 năm, từ 2010 đến 2015, tổng lượng ma túy tổng hợp mà công an TP Móng Cái thu giữ khoảng 27 kilogam.

Tuy nhiên, chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2016, tổng lượng ma túy tổng hợp mà các lực lượng chức năng trên địa bàn thu giữ đã lên tới 26 kilogam - ngang bằng với lượng thu giữ trong cả 6 năm.

Tính chung trong cả 5 tháng đầu năm 2016, con số này còn cao hơn. Đồng chí Hà khẳng định: những con số đáng báo động này cho thấy Móng Cái đã thực sự là địa bàn trọng điểm mà các đường dây buôn bán ma túy lợi dụng thẩm lậu ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam.

 

Gần đây nhất, chỉ trong vòng chưa đến 10 ngày (từ ngày 22/5 đến 4/6/2016) lực lượng trinh sát của Đồn BP CKQT Móng Cái đã phát hiện, bắt giữ và khởi tố 5 vụ án/5 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới. Tang vật thu giữ hơn 5kg ma túy tổng hợp. Hoặc mới đây nhất, ngày 13/6, đồn Biên phòng Bắc Sơn đã bắt giữ một người đàn ông giấu gần 1 kg ma túy đá trong người đi từ bên kia biên giới vào nội địa. Sức “nóng” của ma túy, số lượng “khủng” của “hàng” tỷ lệ thuận với lợi nhuận do vậy ngày càng nhiều các đối tượng chấp nhận “dấn thân”. Và các lực lượng phòng tuyến biên giới ngày nay càng phải “căng mình” trong cuộc chiến mới- cuộc chiến chống ma túy.

Trong nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân “hấp dẫn” các đối tượng thẩm lậu ma túy tổng hợp vào nội địa đó là tình trạng sử dụng loại này trong giới trẻ ngày càng có xu hướng tăng cao.

 Vì lợi nhuận, không chỉ người trẻ mà còn cả đối tượng trung niên cũng tham gia vận chuyển ma túy tổng hợp

Tại địa bàn TP Móng Cái, theo đồng chí Nguyễn Trọng Hà, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên đang ngày càng có xu hướng gia tăng. Thời gian qua, Công an TP Móng Cái liên tục phát hiện bắt giữ nhiều vụ sử dụng ma túy tổng hợp, có vụ số đối tượng tham gia lên đến vài chục người.

Nhiều thanh niên trẻ, vì “ngáo đá”, vì ảo giác đã gây nên những hệ lụy khôn lường. Đơn cử như vào ngày 24/12/2015, Hoàng Văn Linh, sinh năm 1986, trú tại thôn Nguyễn, xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên vì “ngáo đá” đã dùng dao khống chế hai cháu nhỏ tại khu 3 phường Ka Long, TP Móng Cái.

Hay vụ Phạm Văn Nguyên, 35 tuổi, trú tại khu Thượng Trung, phường Ninh Dương, thành phố Móng Cái ngày 18/2/2016  cũng dùng dao khống chế một học sinh lớp 6 vì “ảo giác” lo sợ có người đang truy sát mình. Rất nhiều đối tượng đã bị bắt giữ, khởi tố, xét xử với những bản án nghiêm khắc, tạo tính răn đe, giáo dục rất lớn.

Hai đối tượng "ngáo đá" bị công an Móng Cái bắt giữ 

Tuy nhiên, bất chấp hệ lụy và những bản án nghiêm khắc, trên thực tế, tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy tổng hợp trên địa bàn Móng Cái vẫn diễn ra, và ma túy tổng hợp vẫn đã và đang “tàn phá” một bộ phận nhỏ giới trẻ và gây nên những hệ lụy khôn lường.

Do vậy, lực lượng chức năng TP Móng Cái sẽ tiếp tục tăng cường quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn, đấu tranh không khoan nhượng với ma túy và các loại tội phạm này. Cùng với đó, toàn TP Móng Cái đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để toàn dân tránh xa ma túy, góp phần xây dựng địa bàn ổn định, trong đó hướng tới mục tiêu quan trọng là bảo vệ thế hệ trẻ khỏi ma túy.

Dẫu rằng, cuộc chiến chống ma túy tổng hợp là cuộc chiến xác định còn dài lâu nhưng với quyết tâm cao, Thành phố Móng Cái nỗ lực đấu tranh không khoan nhượng với ma túy.

(Nguồn: ongcai.gov.vn)
Bình luận
vtcnews.vn