Gian nan con đường xuất ngoại của cầu thủ Việt

Thể thaoThứ Bảy, 31/10/2015 12:40:00 +07:00

Từ trước đến nay, chưa từng có cầu thủ Việt Nam nào thực sự thành công khi ra nước ngoài

Nếu thương vụ HAGL cho Yokohama mượn Tuấn Anh diễn ra suôn sẻ, anh sẽ là trường hợp cầu thủ Việt "xuất ngoại" mới nhất. Tuy nhiên từ trước đến nay, chưa từng có cầu thủ nào thực sự thành công khi ra nước ngoài.

1. Lê Huỳnh Đức (Công An Tp.HCM sang Chongquin Lifan, năm 2001) - Cho mượn 4 tháng
Phí chuyển nhượng: Khoảng 30.000 USD
Mức lương: 1.500 USD/tháng
Huỳnh Đức trong màu áo Chongquin Lifan
Huỳnh Đức trong màu áo Chongquin Lifan 

Ngoài mục đích thi đấu chuyên nghiệp, việc Huỳnh Đức đến chơi cho CLB Chongquin Lifan còn mang yếu tố mở đường cho hợp tác kinh tế và "trả nợ" cho 60 chiếc xe đặc chủng mà Lifan đã tài trợ cho Công an TP HCM. Khi đó, CLB của Trung Quốc đã đưa 3 cầu thủ của mình sang Công An TP.HCM để thay thế cho tiền đạo số một Việt Nam khi ấy. 
Trong 4 tháng ở Trung Quốc, tiền đạo này đã ghi được 4 bàn thắng.
2. Nguyễn Việt Thắng (Porto B, 2005) - Học việc
Năm 2003, vụ bê bối bán độ của HAGL trong khuôn khổ AFC Champions League vỡ lở, Việt Thắng là một trong số rất nhiều cầu thủ dính líu. VFF phạt tiền đạo này 3 năm không được tham gia các giải đấu trong nước.
Sau khi bị HAGL thải hồi, cầu thủ này được ĐTLA thu nhận và sau đó tận dụng mối quan hệ của HLV Henrique Calisto để gửi anh tới Porto B tập luyện. Nhìn chung khoảng thời gian này của anh không có nhiều điểm đáng chú ý bởi trong suốt một năm anh chỉ được tập luyện với đội trẻ.
Việt Thắng sang Porto B học việc
Việt Thắng sang Porto B học việc 

3. Lương Trung Tuấn (Cảng Thái Lan, 2005) - Tự do
Mức lương: 400 USD/tháng
Bị VFF treo giò đến hết năm 2005 vì bán độ, trung vệ Lương Trung Tuấn sau khi chấm dứt hợp đồng với HA.GL đã được CLB Bình Định dang tay đón về. Sau một năm tập "chay" tại đây, anh chuyển sang đội bóng Cảng Thái Lan với mức lương "bèo" 400 USD/tháng theo lời giới thiệu của hai cầu thủ Thái Lan đang thi đấu ở Bình Định khi ấy là Issawa và Apisit. Sau hai tuần thử việc, anh được đội bóng Thái tiếp nhận và ở đây trong 5 tháng, góp công giúp đội bóng này kết thúc Thai League với vị trí thứ 4. 
Trở về Việt Nam, Lương Trung Tuấn trở về Bình Định để "trả nghĩa" cho đội bóng này. Đến nay anh vẫn là cầu thủ Việt Nam duy nhất từng đến Thái Lan chơi bóng.
4. Nguyễn Hữu Thắng (Los Angeles Galaxy, 2008) - Thử việc
Với thể hình lý tưởng và lối chơi chắc chắn, tiền vệ Nguyễn Hữu Thắng - khi đó đang đầu quân cho Becamex Bình Dương đã lọt vào tầm ngắm của bà Mae Mua - một nhà môi giới gốc Việt đầy uy tín. Anh được bà đưa sang LA Galaxy thử việc nhưng sau 2 tuần tại đất Mỹ, anh không vượt qua được sát hạch của CLB nên phải ngậm ngùi về nước.
Công Vinh trong màu áo Lexoies
Công Vinh trong màu áo Leixoes 

5. Lê Công Vinh (Hà Nội T&T sang Leixoes SC, 2009) - Cho mượn 4 tháng
Mức lương: 10.000 USD/tháng
Cho đến nay, Lê Công Vinh là cầu thủ Việt Nam duy nhất được ra sân trong màu áo một CLB châu Âu. Anh đến Leixoes SC qua sự giới thiệu của HLV Henrique Calisto - người từng có thời gian dẫn dắt đội bóng này.
Trong 4 tháng tại đây, anh đã ghi 2 bàn trong hai trận giao hữu giữa Leixoes Custóias và Padroense. Sau đó, anh được vào sân trong trận đấu với UD Leiria thuộc giải VĐQG Bồ Đào Nha và mở tỉ số trong chiến thắng 2-1 trước Casa Pia tại Cup Quốc gia Bồ Đào Nha.
6. Các cầu thủ Hoàng Anh Attapeu và SHB Champasak (2012)
Cuối năm 2012, trong chương trình đầu tư vào bóng đá Lào, bầu Đức của HAGL và bầu Hiển của SHB Đà Nẵng đã thành lập 2 đội bóng Hoàng Anh Attapeu và SHB Champask và đưa sang đây nhiều cầu thủ giỏi.
Rốt cuộc, SHB Champasak vô địch Lao Premier League năm 2013 và năm sau đến lượt Hoàng Anh Attapeu nâng cúp.
Sau lứa cầu thủ này, bầu Hiển tiếp tục đưa tiền đạo trẻ Nguyễn Xuân Nam sang chơi cho SHB Champasak (Lúc này đã đổi tên thành SHB Vientiane). Mùa giải 2015 vừa rồi anh đã ghi đến 14 bàn thắng.
Công Vinh từng sang Nhật chơi bóng 1 năm
Công Vinh từng sang Nhật chơi bóng 1 năm 

7. Lê Công Vinh (SLNA sang Consadole Sapporo, 2013) Cho mượn 4 tháng
Phí chuyển nhượng: 50.000 USD
Mức lương: 7.000 USD/tháng
Năm 2013, Lê Công Vinh tiếp tục "xuất ngoại", lần này anh đến với Consadole Sapporo, một CLB đang chơi ở J-League 2. Hợp đồng cho mượn của anh kéo dài trong 4 tháng, từ 1/8 đến 30/11/2013. Trận đấu đầu tiên của anh tại J-League 2 là trận đấu giữa Sapporo và Nagasaki, anh ghi bàn mở tỉ số ở ngay phút 16 nhưng đến phút 36 thì bị thẻ đỏ.
Trong thời gian ở Nhật, anh đã chơi tổng cộng 9 trận và ghi được 2 bàn thắng.
8. Nguyễn Công Phượng (HAGL sang Mito HollyHock, 2016) Cho mượn 1 năm
Phí chuyển nhượng: 100.000 USD
Mức lương: 3.000 USD/tháng
Nếu Mito HollyHock trụ hạng J-League 2 thành công thì từ mùa giải 2016, họ sẽ có sự phục vụ của Công Phượng, cầu thủ được xem là "Messi Việt Nam". Hiện J-League 2 còn 4 vòng đấu nữa là kết thúc và Mito HollyHock đang xếp thứ 18, hơn khu vực xuống hạng 3 điểm.

Nguồn: VnTinnhanh
Bình luận
vtcnews.vn