Giải vô địch Thái Lan rúng động với báo cáo 3000 trang dàn xếp tỷ số

Thể thaoThứ Năm, 15/03/2018 08:21:00 +07:00

Bóng đá Thái Lan tiếp tục rúng động về nạn dàn xếp tỷ số tại giải vô địch quốc gia.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) ông Somyot Poompunmuang tuyên bố sẽ đưa ra ánh sáng hàng loạt những vụ bê bối tại Thai-League. Và đúng như tuyên bố, tháng 11/2017, có 12 cái tên gồm cả cầu thủ, quan chức CLB và trọng tài được nêu ra đã bị bắt.

Somyot Poompunmuang

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan Somyot Poompunmuang.

Cuộc điều tra được tiến hành bởi Cảnh sát trưởng quốc gia Thái Lan, tướng Chakthip Chanjinda - bạn thân của Chủ tịch FAT Somyot Poompunmuan.

Hôm 13/3, cơ quan điều tra đã gửi một bản báo cáo dài 3.000 trang đến Tổng văn phòng công tố Thái Lan để chuẩn bị khởi tố vụ án. Và theo kế hoạch, một buổi làm việc sẽ diễn ra vào cuối tháng 4 tới đây.

Một thông tin rúng động hơn cũng đã được hé lộ. Cụ thể, ngoài cầu thủ, quan chức CLB và trọng tài, trong danh sách bản cáo trạng còn xuất hiện một số nhà tài trợ cũng bị cáo buộc dàn xếp tỉ số. Đây quả thực là thông tin rúng động với bóng đá Thái Lan, khi các đường dây cá độ rất rộng và có liên kết với nhau.

Theo Bangkok Post, các vụ dàn xếp tỉ số chủ yếu diễn ra từ tháng 7 đến tháng 11/2017 và cảnh sát Thái Lan quyết định lôi ra ánh sáng những hành động mờ ám đối với một số trận đấu ở hạng cao nhất Thái Lan (Thai League 1) từ tháng 7 đến tháng 9/2017. Các nghi can mới nhất gồm trọng tài Phumarin Kamruen và trợ lý Teerachit Sithisuk.

Thai-League-dung

Một số trận đấu tại Thai League cũng bị điều tra. 

8 trong số 15 người sắp bị truy tố đã hoặc đang là cầu thủ, gồm: Suthipong, Wongthongkham, Suwithaya, Seksan (CLB Navy); Theerachai, Thossapon (CLB Si Sa Ket); Ekapan (cựu cầu thủ Si Sa ket); thủ môn Weera Kerdputsa (Nakhon Ratchasima). Những nghi can còn lại gồm Cherdsak Boonchu (giám đốc CLB Si Sa Ket) cùng với Wallop Saman, Kittiphum, Paphungnga, Manit và Phakphum.

Các công tố viên của Thái Lan nhấn mạnh sẽ xem xét báo cáo của cảnh sát về để ngỏ khả năng có thêm nhiều người bị truy tố. Nếu bị kết luận có tội, các cầu thủ có thể bị phạt tù 5 năm, nộp phạt từ 200.000 baht đến 500.000 baht. Đối với trọng tài, họ có thể ngồi tù 10 năm, nộp phạt từ 300.000 baht đến 600.000 baht (1 baht xấp xỉ 750 đồng Việt Nam).

Thiên Mộc
Bình luận
vtcnews.vn