Sức hút của Sơn Tùng M-TP với ‘Chạy ngay đi’ nhìn từ góc độ truyền thông

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 23/05/2018 15:08:00 +07:00

Khi nhìn lại hiệu ứng truyền thông MV này đã và đang mang lại, những người làm nhạc tại Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều bài học quý giá.

Hơn một tuần sau khi Chạy ngay đi của Sơn Tùng M-TP chính thức càn quét thị trường âm nhạc và các phương tiện truyền thông, sức nóng của sản phẩm âm nhạc được người hâm mộ chờ đợi suốt hơn một năm qua vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.

Cán mốc triệu lượt xem trên YouTube chỉ sau chưa đầy 20 phút lên sóng, và đạt 22 triệu view sau ngày ra mắt đầu tiên… chỉ là hai con số đơn giản nhưng phản ánh sức hút và tầm ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP.

chay_ngay_di_su_tro_lai_nhuom_do_1

 

Thành công bước đầu của Sơn Tùng M-TP với hit mới thực sự là thành quả của những nỗ lực lao động nghệ thuật nghiêm túc và chiến lược truyền thông bài bản.

Tạm không bàn tới các yếu tố chuyên môn, chỉ tính riêng việc áp dụng một cách khéo léo hàng loạt chiêu thức truyền thông dưới đây đủ để giải thích cho thành công ngoài sức tưởng tượng của Chạy ngay đi suốt tuần qua và rất có thể là trong nhiều tuần sắp tới.

Khúc dạo đầu bài bản

Mặc dù nhận được nhiều phản hồi trái chiều về teaser, trailer của Chạy ngay đi, song tựu truung lại, những công cụ “thả thính” của Sơn Tùng phát huy tối ưu công dụng.

Ngày 29/4, poster đầu tiên quảng bá cho single mới được tung ra trên fanpage M-TP kèm một loạt các hashtag tiết lộ tên ca khúc với cả ba thứ tiếng Việt, Anh, Thái ngay lập tức khiến cộng đồng fan sôi sục.

Lượt tương tác tăng vọt với hơn 271 nghìn lượt thích, 36 nghìn lượt chia sẻ và 15 nghìn bình luận. Với hình ảnh có phần bí ẩn và ma mị, poster này cũng ngay lập tức "châm ngòi" cho hàng loạt ảnh “chế” và những nội dung thú vị, cộng hưởng hiệu ứng truyền thông cho sản phẩm.

maxresdefault

 Trào lưu ảnh "chế" poster MV "Chạy ngay đi".

Không chỉ vậy, thông tin về MV mới của Sơn Tùng M-TP cũng phủ sóng mạng xã hội và thậm chí là cả trên các ứng dụng, dịch vụ stream nhạc hàng đầu trong và ngoài nước.

Rõ ràng, cái tên Sơn Tùng M-TP trở thành một thương hiệu mang tính ảnh hưởng mà khó có đơn vị truyền thông hay nhãn hiệu (có liên quan) nào muốn bỏ lỡ cơ hội được “chung đôi” trong “dòng thời sự”.

Tiếp đó, những đoạn video “thả thính” của Sơn Tùng được tung ra lần lượt cho đến khi MV Chạy ngay đi chính thức ra mắt vào ngày 12/5.

Chuyên nghiệp và toàn cầu hóa, với những “yếu tố nước ngoài”

Sức hút của Chạy ngay đi không chỉ đến từ nỗ lực “tạo sóng” của ê kíp Sơn Tùng trên các kênh truyền thông và mạng xã hội mà còn đến từ chính sự xuất hiện của một nhan sắc “gây bão” đến từ Thái Lan – ngôi sao Mai Davika của Tình người duyên ma từng khiến fan Việt “phát sốt” một thời gian dài.

Davika cũng góp phần đưa tên tuổi của Sơn Tùng M-TP chạm ngõ làng giải trí Thái với những động thái đăng hình poster, clip của Chạy ngay đi trên Instagram cá nhân kèm những lời khen ngợi cho người bạn diễn.

1.jpg.1440.640 3

 

Và với chiến lược mở rộng tầm phủ sóng ra ngoài biên giới, Sơn Tùng có vẻ rất khôn ngoan khi tung hit mới ở thời điểm “ông trùm nhạc số” Spotify có mặt tại Việt Nam.

Theo đó, nền tảng stream nhạc hàng đầu này nhanh chóng cập nhật danh sách nhạc Mãi yêu Sơn Tùng M-TP, nơi người dùng có thể thưởng thức 20 bản hit đình đám và được yêu thích nhất của chàng ca sĩ. Không chỉ thế, Spotify cũng bật mí về việc bổ sung single Chạy ngay đi vào danh sách trong ngày 12/5.

Ở thời điểm hiện tại, Chạy ngay đi “thống trị” Spotify, giữ vị trí số 1 trong top 50 Việt Nam, qua mặt cả những tên tuổi đình đám trong nước (Người hãy quên em đi – Mỹ Tâm) cũng như thế giới (No Tears Left to Cry – Ariana Grande).

Với cộng đồng người dùng đồ sộ cùng mạng lưới kết nối với các nghệ sĩ đình đám tại hơn 60 quốc gia, Spotify là cầu nối vững chắc giúp các nghệ sĩ tiếp cận với một thị trường âm nhạc văn minh và không biên giới, góp phần nâng tầm vị thế của các sân chơi âm nhạc trong nước, điển hình như Sơn Tùng M-TP.

image001

Danh sách nhạc của Sơn Tùng M-TP nhanh chóng được cập nhật trên Spotify.

Và “Chạy ngay đi” vẫn chưa dừng lại…

Mới nhất, công ty giải trí do Sơn Tùng M-TP đứng đầu cùng một kênh Youtube nổi tiếng khác cũng phát động Chạy ngay đi video contest, kêu gọi các thí sinh gửi về các bài dự thi sáng tạo dưới dạng video sử dụng chất liệu từ MV mới của Sơn Tùng, với nhiều giải thưởng hấp dẫn.

Điều này cũng góp phần khiến cho MV một lần nữa tiếp tục hot trở lại bởi người tham gia muốn thực hiện phải sử dụng MV của Sơn Tùng M-TP.

Video: Fan phấn khích với bản live "Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP

Dung Phạm
Bình luận
vtcnews.vn