Jun Phạm: ‘Tôi muốn thử đóng vai giang hồ’

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 12/05/2018 11:28:00 +07:00

Nam diễn viên tiết lộ những vai diễn anh mong muốn được thử sức trong tương lai.

Vốn được khán giả biết đến là một nam diễn viên điển trai, có tính cách điềm đạm, thế nhưng Jun Phạm gây ấn tượng với khán giả qua nhiều vai diễn hài.

Lần đầu hóa thân vào một nhân vật có nội tâm sâu sắc như Nhật Minh của 100 ngày bên em, cảm giác của Jun Phạm khác biệt hơn nhưng anh lại có không ít áp lực. Trò chuyện với VTC News, Jun Phạm hào hứng khi kể về cơ duyên và những câu chuyện xung quanh vai diễn lần này.

Từng sợ không thể diễn với Khả Ngân

- Chào Jun Phạm, mối duyên nào đưa bạn đến với vai diễn trong 100 ngày bên em?

Thật ra, tôi và anh Vũ Ngọc Phượng vốn là bạn của nhau, cả hai rất thân nhau và thường bàn luận về sở thích phim ảnh. Rồi một lần, anh Phượng nói với tôi rằng có một vai diễn sâu sắc, khác với các vai trước đây tôi từng thủ sức nên hỏi tôi có muốn casting không.

Tôi vốn thích thử thách nên chấp nhận đi casting cho vai diễn trong 100 ngày bên em như bao diễn viên khác chứ không được “đo ni đóng giày” gì cả.

Đến khi lên casting, phải làm đi làm lại nhiều lần bởi phim này nói về 2 con người yêu nhau, giữa họ có sự kết nối đặc biệt nên nếu không tìm được một cặp đôi thật sự khán giả sẽ không tin, không có cảm xúc để khóc cùng nhân vật.

Vì vậy, khi casting rất cực vì không chỉ diễn một mình mà còn phải đợi bạn nữ khác lên diễn chung, nhất là thử xem cảnh hôn có hợp nhau không. Giả sử tôi có là lựa chọn tốt nhất của anh Phượng mà diễn với Khả Ngân không hợp tôi vẫn chưa chắc sẽ được chọn.

31166306_987982181370608_7225816956899688448_n

 

- Nghĩ là lúc casting, bạn đã diễn qua cảnh hôn với Khả Ngân?

Đó lại là một câu chuyện khác. Tôi casting với rất nhiều người và cứ nghĩ sẽ diễn chung với một bạn nữ khác. Tuy nhiên, vì chưa tìm được người phù hợp với tôi, hôn bao nhiêu lần vẫn chưa thấy “vợ” đâu nên anh Phượng bảo tôi về.

Hôm sau, tôi được báo là tìm được người rồi và người này “vừa quen vừa lạ”. Tôi tò mò, lên xem thử thé nào thì thấy Khả Ngân. Tôi từng nói với Ngân rằng tôi không tin cô ấy, những bộ phim Ngân đóng cũng không tạo được nhiều niềm tin cho mọi người.

Tôi nói thẳng với anh Phượng rằng sợ mình sẽ không đóng được với Ngân bởi tôi chưa từng làm việc với cô ấy, phim Ngân đóng trước đó tôi cũng chưa có dịp xem.

Tuy nhiên, đến khi thử diễn với Ngân, tôi rất ngạc nhiên bởi cô ấy trưởng thành hơn rất nhiều, suy nghĩ và cách thoại của Ngân cũng thay đổi và chững chạc hơn.

Tôi và Ngân đều thuộc cung Sư Tử nên nói chuyện rất hợp. May mắn là hai người tìm được nhau, giống như có duyên vậy và anh Phượng quyết định để chúng tôi đảm nhận 2 vai diễn trong 100 ngày bên em luôn.

- Từng cộng tác với Vũ Ngọc Phượng, Jun Phạm thấy bây giờ và khi đó có gì khác nhau?

Khác hoàn toàn bởi trong Vẽ đường cho yêu chạy vốn không có vai diễn của tôi, vai Lâm được thêm vào. Ngày xưa, tôi đứng trước ống kính rất run, không thể nào thuộc thoại nổi, mọi người phải chờ tôi học thoại.

Thế nhưng, sau Vẽ đường cho yêu chạy, tôi học thoại rất nhanh, không những vậy còn có thể biên kịch được và tự đóng luôn.

Đến khi tham gia vào Tấm Cám: Chuyện chưa kể, tôi không còn run nữa mà rất tự tin trước ống kính. Chị Vân là người cho tôi cơ hội vào vai đặc biệt trong sự nghiệp điện ảnh nhưng anh Phượng là người cho tôi vai diễn đầu tiên – Lâm của Vẽ đường cho yêu chạy.

Bây giờ, khi hóa thân thành Nhật Minh của 100 ngày bên em, đây là một nhân vật trưởng thành hơn hẳn, phải đối mặt với rất nhiều thứ như gia đình, tình yêu và cả sống chết nữa. Nhật Minh trưởng thành nên anh Phượng tiết chế những cái đáng yêu của tôi để đúng với độ tuổi, đó là khác biệt lớn nhất.

Điều đáng nói là sau khi đóng Thuận Nô của Tấm Cám: Chuyện chưa kể rồi đến Hải Gầy trong Cô gái đến từ hôm qua…các đạo diễn và khán giả đều nghĩ rằng tôi chỉ có thể đóng vai hài và bản thân tôi cũng thích đem đến tiếng cười đến khán giả nên nhiều người nghĩ tôi chỉ dừng ở đó, không thể nào đóng những vai sâu sắc được.

Thế nhưng, anh Phượng rất tin tưởng tôi và điều đó khiến tôi rất vui vì khó có ai dám để một vai quan trọng như vậy cho tôi đóng, kể cả chị Vân (Ngô Thanh Vân – pv).

Anh Phượng có một niềm tin mãnh liệt, tin rằng tôi sẽ làm được nên tôi không cho phép bản thân đùa giỡn với vai diễn này. Phim ngôn tình đề tài nhỏ bé, nhiều khi ở Việt Nam người ta không mấy quan tâm mà sẽ để ý đến những Tấm Cám: Chuyện chưa kể, Cô Ba Sài Gòn, Tháng năm rực rỡ… bởi đó là những phim có nội dung lớn.

Tuy nhiên, khi đóng phim 100 ngày bên em, tôi rất trân trọng anh Phượng bởi anh đã trân trọng tôi với Khả Ngân.

30743688_986708418164651_3423593756778037248_n 4

 

- Lần đầu diễn một vai sâu sắc, Jun Phạm có gặp áp lực gì không?

Tôi cũng sợ nhưng anh Phượng lại tin tôi quá, luôn cổ vũ cho tôi nên khi lên phim trường, tôi tập trung nghe anh hướng dẫn, chẳng may có diễn lố anh sẽ là người tiết chế, kiềm tôi lại.

Việc trước đây diễn quá nhiều vai hài là thế mạnh nhưng cũng là hạn chế của tôi. Thế mạnh là nhờ những vai diễn đó, mọi người nhớ tới Jun Phạm và nếu có những vai tương tự, họ sẽ mời mình nhưng lại khiến mình ít khi nào được thử sức với những vai diễn sâu sắc, độc ác hay bụi bặm.

Điện ảnh bây giờ đối với tôi là cái duyên chứ không còn là nghề nữa, nó đi song song với ca hát và thậm chí có phần hơn khiến tôi ý thức được nó quan trọng như thế nào. Nếu nuông chiều bản thân, khán giả sẽ dễ bỏ mình nên tôi phải lắng nghe ý kiến từ mọi người.

Dĩ nhiên, gương mặt của mình không thể chỉnh sửa được, Nhật Minh có nét đáng yêu nhưng không “lố”, luôn như một chú mèo ngoan ngoãn bên cạnh bạn gái thế nhưng khi đối mặt với tình địch, anh ta chững chạc và khi đối đầu với cái chết, anh ta càng sâu sắc hơn.

Chính anh Phượng gieo vào tôi lòng tin đó và tôi cũng cố gắng hết sức cho vai Nhật Minh này - vai chính đàng hoàng đầu tiên chứ không phải vai hài nữa.

- Jun thấy mình và Nhật Minh có gì giống nhau?

Tôi và Nhật Minh giống nhau khá nhiều, điểm giống nhau lớn nhất là luôn muốn làm cho người khác cười, tôi luôn muốn làm người khác vui trong khi Nhật Minh luôn muốn Ánh dương cười vì sắp chết lại còn buồn thì không được.

Ánh Dương là một cô gái tiêu cực, cứ mở miệng ra là nhắc đến cái chết. Nhật Minh lại là người kéo cô ấy lên, anh ta có buồn nhưng giấu vào trong vì không thể chia sẻ khiến em trai lo lắng được.

Đó là tôi. Tôi cũng có lúc tiêu cực nhưng khi gặp bạn bè, tôi lúc nào cũng vui vẻ, muốn gặp bạn bè để có thể mỉm cười rồi mọi thứ sẽ qua. Nếu tôi có lúc tiêu cực thật sự, tôi sẽ chọn làm như Nhật Minh – trốn vào một góc nao đó.

- Với 100 ngày bên em, Jun Phạm có gặp tình trạng nhập vai đến mức không thoát ra được?

Có chứ bởi mình tập trung quá. Vai hài cần mảng miếng gây cười nhưng vai này sâu sắc, lại yêu Ánh Dương nên tôi phải nghĩ mình là Nhật Minh. Chuyện vui là lần đó thức khuya dậy sớm nên tôi đổ bệnh nhưng vẫn phải đi làm khiến tôi có cảm giác giống như bị…ung thư thật vì rất mệt.

Khả Ngân cũng thế nên lên đoàn phim, 2 đứa như 2 con ma vậy (cười). Bản thân Ngân lúc đó có những chuyện buồn và hai anh em cũng tâm sự với nhau, hiểu nhau hơn.

Cũng vì vậy mà tự nhiên mình thương nhân vật của mình và thương cả Ánh Dương, lên phim trường cả hai tự động trở thành những nhân vật của mình. Nếu để ý, các bạn sẽ thấy Ánh Dương rất giống cá tính của Ngân ngoài đời, Ánh Dương buồn thì có buồn nhưng đến khi bị đề nghị dừng đám cưới, cô ấy “phùng mang trợn má” lên ngay.

_CHU9987 6

 

- Ăn ý như vậy nên có thông tin cả hai bạn “phim giả tình thật”?

Tôi có rất ít bạn trong nghề và cũng ít khi thân với diễn viên nào, đôi khi cũng thân nhưng sau phim tôi không còn thời gian để nói chuyện tiếp dù các bạn rất dễ thương như Hoàng Yến Chibi, Ngô Kiến Huy, Miu Lê.

Đôi khi dù thân nhưng để tâm sự, chia sẻ mỗi ngày thì không thể vì ai cũng bận rộn, tính mình cũng không thích than thở với những bạn mới gặp.

Tôi chưa dám nói tới Ngân nhưng trong thời gian quay phim, Ngân rất mở lòng, chia sẻ với tôi nhiều thứ về cuộc sống của Ngân để hiểu hơn rằng Ngân trước nay vẫn như vậy. 21 tuổi nhưng Ngân có đến 5 năm hoạt động showbiz nên có lúc tôi tưởng Ngân 25 tuổi, ai ngờ cô ấy chỉ mới 21 tuổi thôi nhưng lại có quá nhiều nỗi buồn.

Tôi cảm nhận được sự tin tưởng của Ngân đối với mình nên mới mở lòng chia sẻ. Bản thân tôi là một người anh, trong phim lại yêu nhau nên tôi luôn lắng nghe và rất yêu thương cô em gái này. Sau phim, tôi và Ngân vẫn liên lạc, buồn vui gì cũng nhắn tin và tôi thấy vui vì mình có người để tâm sự.

Muốn thử đóng vai giang hồ

- Thời gian qua, Jun Phạm khá tập trung đóng phim. Bạn không sợ mình sẽ bị khán giả quên mất vai trò ca sĩ?

Tôi không muốn mình là ca sĩ mà muốn mình là một nghệ sĩ đa năng. Nhiều người vẫn bảo rằng nên tập trung vào một thứ còn hơn nhiều thứ nhưng tôi không nghĩ vậy và nó cũng không mấy quan trọng trong thời gian này.

Ở nước ngoài, nghệ sĩ rất đa năng. Tôi là một nghệ sĩ trẻ lại thích sáng tạo nên không thể nào dừng ở một mức độ nào đó được. Hơn nữa, duyên đến mình phải nắm bắt.

Với vai trò ca sĩ, tôi dừng lại ở nhóm 365 – dừng lại điều mình rất yêu thích nên không thể tiếp tục với nó như bình thường nữa. Hát solo phải khác với hát nhóm, rất khó để cân bằng sau khoảng thời gian buồn bã đó.

 
Tôi muốn vai diễn bụi bặm, kiểu giang hồ để bản thân có thể “lột xác”.

Jun Phạm

May sao tôi có cơ hội đến với điện ảnh. Một tháng sống chung với điện ảnh, tôi nghĩ bây giờ mình phải hát thế nào đây khi chưa có kế hoạch, hát một mình lại không giống với hát nhóm, khán giả có thích không… rất nhiều khó khăn tôi không lường trước được.

Dĩ nhiên, tôi từng nghĩ sẽ có một ngày mình tách nhóm nhưng vẫn chưa nghĩ được mình sẽ hát gì. Ca sĩ bây giờ rất đông, ngay đến các thành viên của nhóm sau khi tách ra cũng phải cạnh tranh với nhau, huống hồ gì còn phải cạnh tranh với những đồng nghiệp khác.

Chính vì vậy, làm sao tôi có thể rời bỏ điện ảnh được trong khi nó rất có duyên với mình. Tôi có được giải thưởng với những vai diễn, được mọi người yêu thích với những nhân vật mình hóa thân – những hạnh phúc rất lớn với tôi.

Tuy vậy, tôi vẫn hiểu rõ được một thực tế rằng không thể nào đóng 12 phim/năm, không ai xem và cũng không nhà sản xuất nào dám mời một người mà phim nào cũng đóng. Mình phải biết lựa chọn sản phẩm, vai diễn phù hợp và nếu được tin tưởng giao cho vai diễn, mình phải dốc hết sức để hoàn thành nó.

Một vai diễn trên màn ảnh không chỉ có 1 tháng thể hiện mà trước đó còn có đến 3 tháng tập luyện. 4 tháng tập trung cho 1 bộ phim, làm sao có đủ tiền để sống? Nếu sống chắt chiu sẽ đủ nhưng để sống theo kiểu của mình sẽ không đủ nên phải đi song song cả hai vai trò.

- Jun Phạm sẽ dựa vào yếu tố nào để lựa chọn kịch bản?

Kịch bản sẽ do công ty VAA (công ty quản lý của Jun Phạm – pv) quyết định bởi mọi người sẽ hiểu tôi thích gì do đã làm việc với nhau một thời gian dài. Thông thường, kịch bản nào tôi thích, VAA cũng thích.

Tuy nhiên, nếu muốn chắc chắn phải thông qua chị Vân. Nếu chị cảm thấy ổn tôi sẽ nhận còn những vai nào nếu thấy tôi thích quá, chị Vân sẽ hỏi kĩ rằng có thích thật không, nếu thích thật cứ làm thôi và tôi sẽ nhận vai.

Tôi trước giờ không quan trọng vai chính vai phụ, đến bây giờ vẫn vậy, nếu vai phụ mà có một cá tính riêng, đặc biệt mình sẵn sàng đóng. Đôi khi, chính nhờ những vai diễn như vậy mình lại còn gây ấn tượng hơn.

Đơn cử như vai Cám, chỉ là một vai ác bình thường nhưng rõ ràng biết bao nhiêu diễn viên lại thích đóng vai Cám hơn vai Tấm.

Bên cạnh đó, tôi cũng quan trọng sự tín nhiệm của đạo diễn, vị đạo diễn có những sản phẩm nào trước đó khiến mình tin tưởng anh ấy như thế nào. Thứ 3 là cảm xúc của mình với nhân vật đó ra sao, có khát khao, có mong muốn được hóa thân vào nó hay không.

29683223_976108445891315_5987251713570319848_n 4

 

- Nhiều người cho rằng Ngô Thanh Vân ưu ái bạn hơn các thành viên khác?

Có lẽ chị Vân cảm thấy tôi và chị có những điểm chung nhất định. Đầu tiên, 2 chị em đều rất mê điện ảnh, thứ 2 là tôi và chị cũng nhiều lần bàn kịch bản cùng nhau, từ Ngày nảy ngày nay đến Tấm Cám: Chuyện chưa kể và những phác thảo đầu tiên của Cô Ba Sài Gòn.

Tôi và chị Vân rất thân thiết với nhau vì có chuyện gì tôi cũng tâm sự với chị, chị cũng thường gọi tôi sang viết kịch bản nhưng mỗi lần viết sẽ hay cãi nhau (cười).

Tôi may mắn có dịp gặp chị Vân nhiều hơn vì thường xuyên tham gia viết kịch bản chung, còn các thành viên khác lại ít gặp vì 365 hầu như không lên công ty, chị Vân lại bận rộn đóng phim, đi công tác nước ngoài.

Sự nghiệp ca hát của 365 bây giờ mỗi người cũng tự quyết định, chỉ đưa chị Vân duyệt thôi. Vì vậy, nhiều khi cả năm gặp được chị một lần vào dịp Tết nên khó có thể thân chứ không phải chị Vân thiên vị tôi hay gì cả.

- Vậy bạn có thường xuyên gặp các thành viên khác trong nhóm không?

Nếu không đi diễn rồi gặp nhau ở một địa điểm nào đó thì sẽ không bao giờ gặp nhau bởi chúng tôi đều ở riêng. Cũng giống tôi và những nghệ sĩ khác thôi, nếu không đi diễn chung cũng sẽ không gặp gỡ hay hẹn hò gì.

- Trong tương lai, Jun Phạm muốn có được một vai diễn như thế nào?

Thật ra, Nhật Minh của 100 ngày bên em là vai diễn hợp với tôi nhất bởi có sự hài hước nhất định và cũng có tình cảm trong nhân vật này. Trong tương lai, tôi muốn thử thách bản thân ở những vai khó khác hẳn với cá tính của mình.

Tuy nhiên, muốn là một chuyện còn đạo diễn có tin tưởng giao cho mình hay không lại là chuyện khác. Chẳng hạn như tôi muốn đóng vai bụi đời nhưng có ai tin là một diễn viên với vẻ ngoài công tử như tôi sẽ thể hiện tốt hay không?

Tôi nghĩ sắp tới, mình sẽ thử sức với vai diễn đa nhân cách như kiểu anh em sinh đôi, anh thế này nhưng người em lại có tính cách hoàn toàn trái ngược.

Hay có thể là vai diễn bụi bặm, kiểu giang hồ để bản thân có thể “lột xác”, không trẻ con nữa hoặc cũng có thể kết hợp một tên giang hồ có tính trẻ con đôi chút để người khác không thể hiểu được những diễn biến tiếp theo.

Đó là mong muốn của tôi trong phim để người ta thấy được rằng, Jun Phạm có thể đóng vai dễ thương cũng được mà đóng vai bụi bặm cũng được.

- Những dự định sắp tới của Jun Phạm là gì?

Sắp tới, tôi sẽ tham gia một web-drama (phim trực tuyến) – dự án lớn về phim ảnh của mình trong năm nay. Hiện tại, mọi thứ chỉ mới ở giai đoạn tiền kì. Đây là một phim của công ty VAA kể về thời thanh xuân và tôi được tin tưởng giao vai chính.

Bên cạnh đó, tôi sẽ cho ra mắt ca khúc Cô gái nhà bên vào tháng 6 với MV được đầu tư chỉn chu, quay tại đất nước Thái Lan.

- Xin cám ơn Jun Phạm về những chia sẻ trên!

Video: Jun Phạm cùng NSND Ngọc Giàu lấy nước mắt khán giả

Gia An
Bình luận
vtcnews.vn