Hollywood và những góc khuất tăm tối bị đồng tiền che lấp

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 15/10/2017 16:00:00 +07:00

Trước scandal của nhà sản xuất quyền lực Harvey Weinstein, đã từng có rất nhiều nam diễn viên hay nhà sản xuất khác của Hollywood vướng vào vòng lao lý vì quấy rối tình dục.

Scandal bắt đầu từ việc vỡ lở hàng chục lời cáo buộc bị lạm dụng và quấy rối tình dục nhắm vào nhà sản xuất quyền lực Harvey Weinstein, người từng được coi là bậc thầy của các chiến dịch tranh giải Oscar. Vụ việc của Weinstein chỉ là một ví dụ gần nhất cho một "bí mật mà ai cũng biết" xấu xí của Hollywood.

Nhà sản xuất và đạo diễn Judd Apatow chia sẻ: "Cái nơi này toàn là áp bức bóc lột. Những nữ diễn viên trẻ bị đối xử bất công đủ điều, sự nghiệp của họ bị quyết định bởi một vài gã đàn ông có quyền sinh quyền sát. Tôi nghĩ rất nhiều người bị đối xử tàn tệ và thậm chí họ còn chẳng nhận ra mình bị ngược đãi thế nào".

Hollywood và những góc khuất tăm tối bị đồng tiền che lấp - Ảnh 1.

Scandal của Harvey Weinstein gây rúng động Hollywood,

Từ những ngày đầu mà hệ thống studio điện ảnh được thành hình, lời đồn thổi về những cô diễn viên trẻ có được vai diễn nhờ cặp kè với "người có quyền" đã trở nên phổ biến. Họ sẽ nói về nó với sự khinh thị dành cho người phụ nữ hơn là chĩa mũi dùi về phía các ông lớn.

Scandal tình ái lớn đầu tiên

Trong vụ lùm xùm làm xáo trộn cả Hollywood này, diễn viên hài Roscoe "Fatty" Arbuckle – danh hài từng dẫn dắt Charlie Chapplin đã thác loạn tại một bữa tiệc mà hậu quả là cái chết của nữ diễn viên trẻ Virginia Rappe. Rappe, trong cơn đau cùng tận với một cái bàng quang bị tàn phá, đã chỉ đích danh Arbuckle hãm hiếp cô.

Rappe qua đời 3 ngày sau đó, còn Arbukle bị buộc tội giết người, sau đó hạ xuống còn ngộ sát. Trải qua ba phiên tòa, nam diễn viên này được tha bổng.

Chiếc váy rách

Ngôi sao Errol Flynn từng qua lại với nữ diễn viên Beverly Aadland ngay từ khi cô mới 15 tuổi. Trong khoảng thời gian đó, Flynn vốn đã vướng vào cáo buộc – và được tuyên bố vô tội – về hành vi hiếp dâm hai cô gái chưa tới tuổi vị thành niên vào năm 1942.

Hollywood và những góc khuất tăm tối bị đồng tiền che lấp - Ảnh 3.

 Errol Flynn.

Beverly Aadland viết trong tạp chí People thế này: "Tôi đã rất sợ hãi. Hắn ta quá khỏe so với tôi. Thế rồi hắn xé rách váy của tôi, lôi tôi sang một phòng khác. Điều chỉ còn trong tâm trí tôi lúc đó là tôi sẽ phải nói gì với mẹ tôi bây giờ?".

"Hãy biết nghe lời"

Joan Collins nói cô mất vai chính trong Cleopatra bởi cô không chịu ngủ với người đứng đầu studio. "Tôi đã thử vai hai lần cho Cleopatra và là ứng viên sáng giá nhất". Thế rồi gã ta đưa tôi vào văn phòng và hỏi: "Cô thực sự muốn vai này?". Tôi nói: "Đúng, tôi rất muốn nó". "Vậy thì hãy biết nghe lời" - Gã đáp lại.

Đó là lối nói bóng gió của một thập kỷ 60 "tuyệt vời" đấy, nếu như bạn hiểu ý của tôi là gì. Cuối cùng thì tôi vẫn không làm được. Thực tế thì tôi đã khéo léo bật khóc và chạy khỏi văn phòng bẩn thỉu đó". Vai diễn nữ hoàng Ai Cập sau đó được trao cho Elizabeth Taylor.

Em gái quốc dân của Hoa Kỳ

Trong tác phẩm hồi ký Child Star, Shirley Temple kể lại rằng một nhà sản xuất nổi tiếng dâm đãng đã tụt quần và phơi bày mọi thứ ngay trước mặt bà trong lần đầu gặp mặt năm 1941. Shirley, khi đó mới 12 tuổi chưa hề thấy bộ phận sinh dục của đàn ông bao giờ, đã đáp lại bằng điệu cười ngớ ngẩn và bị gã sản xuất kia đuổi ra khỏi văn phòng.

"Một cái nhà thổ chen chúc"

Marilyn Monroe vốn không xa lạ gì với những gã yêu râu xanh của giới làm phim và cô cũng chẳng che giấu điều này. Trong cuốn hồi ký My Story, cô đào của Hollywood viết: "Tôi đã gặp tất cả. Một lũ thất bại thảm hại. Một số trở nên hung dữ và tráo trở. Thế nhưng chúng cũng gần gũi với bộ phim như bạn cả thôi. Vì thế bạn ngồi với chúng, lắng nghe những lời dối trá và nhìn Hollywood qua đôi mắt của chúng – một cái nhà chứa chật chội".

Bị quấy rối trong hàng năm trời

Cây bút Gerald Clarke, người viết Get Happy: The Life of Judy Garland cho biết từ năm 16 đến 20 tuổi, nữ diễn viên nổi tiếng Judy Garland bị lạm dụng và quấy rối bởi những kẻ đứng đầu studio MGM. Một trong những cái tên khét tiếng nhất là Louis B. Mayer.

Một cách cay đắng, Gerald Clarke viết tiếp: "Mayer sẽ nói với cô ấy rằng cô là một ca sĩ tuyệt vời thế nào, và rằng cô ấy hát 'từ trái tim'. Đến đây, gã sẽ đặt tay lên ngực trái của cô ấy".

"Tôi không muốn làm tình"

Hollywood và những góc khuất tăm tối bị đồng tiền che lấp - Ảnh 8.

 

Nhà làm phim Roman Polanski bị cáo buộc quan hệ tình dục trái pháp luật với diễn viên Samantha Geimer, khi đó mới chỉ là một cô gái trẻ 13 tuổi đầy tham vọng. Trong một buổi chụp ảnh tại studio ở Los Angeles năm 1971, Polanski đưa cho Geimer một ly champagne cùng với Quaaludes (một loại ma túy). Geimer nói với Polanski rằng: "Tôi không muốn làm tình" nhưng chuyện đó đã xảy ra.

Polanski trốn khỏi Mỹ trước khi có kết luận cuối cùng và hiện tại vẫn đang bị cơ quan luật pháp nước này truy nã với nhiều nghi án hãm hiếp khác.

Người cha quốc dân

Bill Cosby - ngôi sao của The Cosby show người từng được mệnh danh là "ông bố Mỹ quốc" đang phải đối mặt với một cuộc tái thẩm vì những cáo buộc ông đã đánh thuốc và lạm dụng tình dục cựu nhân viên trường đại học Temple vào năm 2004. Nếu án phạt được thực thi, ông có thể phải đối mặt với 10 năm tù giam.

Theo lời Cosby, cuộc gặp gỡ kia được sự đồng thuận của cả hai bên. Hiện nhân vật này đang được tại ngoại với số tiền bảo lãnh 1 triệu đô la, nhưng tiếng tăm của ông đã sứt mẻ đi rất nhiều với hàng loạt đơn tố cáo từ ít nhất 13 người phụ nữ với cáo buộc chuốc thuốc và cưỡng bức theo cách tương tự.

Chủ nhân của giải Oscar

Hai người phụ nữ làm việc cùng Casey Affleck trong I’m Still Here hồi năm 2010 đã tố cáo nam diễn viên này quấy rối mình trên trường quay. Một người nói Casey đã bò lên giường cô này khi cô đang ngủ, còn một người khác thì kể rằng anh ta đã yêu cầu cô qua đêm tại khách sạn của mình và khi bị từ chối, Casey đã túm lấy tay cô một cách "bạo lực".

Cả hai tuyên bố mọi chuyện đã được giải quyết ổn thỏa trong một phiên tòa với số tiền không tiết lộ năm 2010. Casey Affleck nhiều lần phủ nhận những cáo buộc trên và anh được biết tới với giải Oscar cho vai diễn trong Manchester by the Sea.

Nguồn: Trí thức trẻ
Bình luận
vtcnews.vn