Giải Nobel cuối cùng năm 2010 đã có chủ

Thế giớiThứ Hai, 11/10/2010 06:48:00 +07:00

(VTC News) - Hai nhà Kinh tế học người Mỹ và một nhà Kinh tế học người Anh cùng nhau chia sẻ giải Nobel Kinh tế học 2010 cho những phân tích về thị trường.

(VTC News) - Vào lúc 18h hôm nay (11/10, giờ Việt Nam), Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển (Royal Swedish Academy of Sciences) ở Stockholm đã công bố chủ nhân của các giải Nobel Kinh tế học.


Giải thưởng năm nay là 3 nhà Kinh tế học Peter A. Diamond, Dale T. Mortensen và Christopher A. Pissarides. Theo trang web chính thức của Nobel Prize thì giải thưởng được trao cho “những phân tích của họ về thị trường việc làm”. Bộ 3 này đã tiến hành những nghiên cứu về sự ảnh hưởng của thị trường việc làm vào các điều lệ và các chính sách kinh tế. Cụ thể hơn, Diamond, Mortensen và Pissarides đã đã được các kết quả trong việc phân tích sự ảnh hưởng của nạn thất nghiệp, tình trạng bỏ việc và vấn đề lương bổng vào các chính sách kinh tế của nhà nước và cùng nhau chia sẻ 10 triệu kronor Thụy Điển (1,5 triệu USD).

Giáo sư Peter A. Diamond.

Giáo sư Peter A. Diamond sinh năm 1940 tại New York, Mỹ và hiện giảng dạy tại Học viện công nghệ Massachusetts (MIT). Dale T. Mortensen sinh năm 1939 tại Enterprise và hiện là Giáo sư Đại học Tây Bắc ở Evanston, Mỹ. Trong khi đó, Christopher A. Pissarides sinh năm 1948 tại Nicosia, đảo Síp, giữ 2 quốc tịch Síp - Anh và đang giảng dạy tại Trường Kinh tế và Khoa học chính trị ở London, Anh.

Không giống như các giải Nobel trong 5 lĩnh vực Y học Sinh lý học, Vật lý, Hóa học, Văn học, Hòa bình, giải Nobel Kinh tế học không có trong di chúc của Alfred Nobel. Giải thưởng này được lập ra để tưởng nhớ Alfred Nobel và được tài trợ bởi ngân hàng Thụy Điển, bởi vậy, nó có tên gọi là Sveriges Riksbank Prize in Economic Sciences in Memory of Alfred Nobel.

Giải Nobel Kinh tế học được lập ra vào năm 1968, muộn hơn rất nhiều so với 5 “người anh em” còn lại, để kỷ niệm 300 năm ngày thành lập ngân hàng Sveriges Riksbank (còn gọi là ngân hàng nhà nước Thụy Điển, một trong những ngân hàng lâu đời nhất hành tinh). Giải thưởng bắt đầu được trao từ năm 1969 cho 2 nhà kinh tế học người Hà Lan (Jan Tinbergen) và Na Uy (Ragnar Frisch).

Dù ngân hàng Thụy Điển tài trợ tiền cho giải thưởng Nobel Kinh tế học nhưng quy trình bầu chọn cũng như trao giải đều được thực hiện bởi Viện hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển. Giống như 5 giải Nobel còn lại, cũng sẽ có một Hội đồng từ 5-8 người được bầu ra để bầu chọn người đoạt giải Nobel Kinh tế học trong mỗi năm. Chủ tịch đương nhiệm của Hội đồng này là nhà Kinh tế học Thụy Điển Bertil Holmlund, Giáo sư Đại học Uppsala.


N.Đ

Bình luận
vtcnews.vn