Giải mã hiện tượng ‘Hai triệu năm’ của Đen Vâu – MV đầu tư vỏn vẹn 2 triệu đồng vẫn lọt top trending

Văn hóa - Giải tríThứ Bảy, 29/06/2019 11:26:00 +07:00

Dù là MV đơn giản với vài câu rap mộc mạc, “Hai triệu năm” của Đen Vâu vẫn trở thành hit.

Video: Hai triệu năm - Đen Vâu

Sau thành công của MV Bài này chill phết, chưa đầy một tháng sau đó, Đen Vâu tiếp tục cho ra mắt sản phẩm Hai triệu năm kết hợp cùng ca sĩ trẻ Biên. Những tưởng, một sản phẩm có mức chi phí chưa đến 2 triệu đồng với những cảnh quay kỳ quái sẽ khó lòng được khán giả đón nhận.

Nhưng sự thật lại không như thế, Hai triệu năm vừa tạo nên một cú đột phá khi đạt hơn 12 triệu lượt xem sau chưa đầy một tuần ra mắt và liên tục lọt top đầu trending YouTube. Điều gì giúp một rapper không mấy nổi bật về ngoại hình vẫn trở thành “ông hoàng tạo hit” hay phải chăng thị hiếu nghe nhạc của khán giả ngày càng dễ giải?

Cùng VTC News lý giải hiện tượng Hai triệu năm đang gây sốt mạng xã hội.

MV may mắn được chú ý vì gần giống đề Văn trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Dễ dàng thấy rằng Hai triệu năm nhận được sự chú ý một phần là nhờ việc MV gần giống với đề thi Văn tuyển sinh đại học năm nay. Hình ảnh Đen Vâu từ đầu đến cuối MV ngâm mình trong nước ban đầu khiến nhiều người cảm thấy kỳ quặc và khó hiểu.

denvau2 3

Hình ảnh Đen Vâu trong MV Hai triệu năm

Nhưng rồi, chỉ sau khi đề thi môn Văn được đăng tải, MV bỗng chốc trở thành đề tài bàn tán của cư dân mạng. Thậm chí, MV này còn nhanh chóng lọt top 1 trending YouTube, trở thành sản phẩm gây tò mò nhất Vpop những ngày qua.

Không thể phủ nhận rằng, Hai triệu năm đã gặp may không ít và khi “thời đến có không muốn cũng không được”. Nhưng có thật sự thành công của MV này chỉ đơn giản là may mắn hay không?

Sản phẩm âm nhạc đơn giản nhưng lại khác biệt và độc đáo

Giữa hàng loạt những MV được đầu tư với mức chi phí cao ngất ngưởng, được sáng tạo bởi đội ngũ ê kíp chuyên nghiệp, một sản phẩm âm nhạc được đầu tư chỉ vỏn vẹn 2 triệu đồng trở nên đặc biệt.

Đặc biệt ở đây là MV từ đầu đến cuối chỉ là hình ảnh Đen Vâu ngâm mình trong nước để rap, thậm chí giọng ca Biên còn không được lên hình 1 giây nào. Chắc hẳn, khán giả lần đầu xem MV này sẽ cảm thấy có gì đó khó hiểu, sau đó lại tò mò và khi đi sâu thì càng thích thú.

Tìm hiểu kỹ nội dung MV Hai triệu năm, người ta mới thấy hết được những tầng ý nghĩa Đen Vâu muốn nhắn gửi đến khán giả. Con sóng lúc đầu bình lặng nhưng sau đó lại trở nên dữ dội khiến người đàn ông chênh vênh. Đó cũng là trạng thái của con người khi trải qua những cung bậc cảm xúc trong tình yêu.

Có thể nói, dù MV tiền tỷ hay MV tiền triệu, cái đích cuối cùng của những sản phẩm này là giá trị giải trí và Hai triệu năm đã hoàn thành được nhiệm vụ đó. Hai triệu năm có thể không đáp ứng được tính thẩm mỹ nhưng đôi khi nghệ thuật không chỉ phản ánh cái đẹp mà nó còn phản ánh cái thực và cái chân. Cũng vì vậy, Hai triệu năm dù cá biệt nhưng vẫn độc đáo và sáng tạo.

Âm nhạc của Đen Vâu – những bản rap gắn với đời sống thường nhật

Nếu là một khán giả quan tâm Đen Vâu, chắc nhiều người sẽ biết nam rapper này có một tuổi thơ đầy sóng gió. Cho đến bây giờ, khi nói đến Đen Vâu, người ta lại nhắc về một người nghệ sĩ khá thầm lặng, không hào nhoáng.

Và có lẽ chính những cơ cực của cuộc đời, phong cách sống bình lặng đã giúp cho Đen Vâu có một chiêm nghiệm sống sâu sắc và nhãn quan nghệ thuật chân thực, cá biệt khác hẳn những nghệ sĩ khác. Đen Vâu là một nghệ sĩ khá đặc biệt, anh không đi tìm cái đẹp mà luôn mang sự chân thành, đời thực vào nghệ thuật của mình. Sở dĩ không phải tự nhiên những câu rap mộc mạc của Đen Vâu lại được khán giả đồng cảm.

Bởi vì những sản phẩm âm nhạc của người nghệ sĩ này gắn liền với đời thực, với cuộc sống thường nhật của mỗi người. Không ưu ái những ca từ hoa mỹ, Đen Vâu thiên về sử dụng những hình ảnh trong cuộc sống để làm chất liệu âm nhạc cho mình.

denvau3 4

Đen Vâu. 

Những ca khúc như Đưa nhau đi trốn, Bài này chill phết, Hai triệu năm hay Anh đếch cần gì ngoài em khi như một lời bộc bạch khi như một lời than vãn. Những ca từ về tình yêu Đen Vâu sử dụng cũng không xa vời, thể hiện khát vọng yêu một cách chân thành, mộc mạc nhất.

Cũng bởi vì thế nên dù chàng rapper này khá bí ẩn và kín tiếng nhưng âm nhạc của anh vẫn gần gũi với khán giả đến như vậy. Và không quá khó hiểu khi mỗi lần ra mắt sản phẩm mới, Đen Vâu luôn nhận được sự đón nhận của công chúng.

Hai triệu năm cũng thế, một MV có thể thiếu đầu tư nhưng không phải là không có tính sáng tạo. Và đến đây, khán giả có lẽ đã có câu trả lời cho câu hỏi tại sao Hai triệu năm lại trở thành hiện tượng.

Thu Thảo
Bình luận
vtcnews.vn