Giải cứu bà mẹ có thai 7 tháng, 4 ngày ngập trong bùn

Thế giớiThứ Sáu, 09/04/2010 10:07:00 +07:00

(VTC News)- Họ mang ra chiếc thùng phuy rỗng hai đầu và úp xuống để ngăn bùn, nhưng chiếc thùng bị chìm xuống nhanh chóng.

(VTC News) -  Tính mạng hai mẹ con nạn nhân như ngàn cân treo sợi tóc, mọi người có mặt đều nỗ lực hết sức. Họ mang ra chiếc thùng phuy rỗng hai đầu và úp xuống để ngăn bùn, nhưng chiếc thùng bị chìm xuống nhanh chóng…

Nửa thân người phụ nữ mang thai 7 tháng ngâm dưới bùn lầy 4 ngày đêm. 
Một thai phụ quê An Huy, Trung Quốc sau khi đến Hợp Phì thăm người thân, trên đường quay về bắt nhầm xe khách sau đó không may đi lạc và bị sa xuống bãi bùn lầy khu vực khai thác đá ở Giang Hạ, Vũ Hán, Hồ Bắc suốt 4 ngày 4 đêm, sang sáng ngày thứ 5 tức ngày 08/4 vừa qua mới được phát hiện và giải cứu.

Theo lời kể của chị Ngô, nhân viên công trường khai thác đá Đại Hồng, hai ba ngày qua thỉnh thoảng chị lại nghe thấy tiếng kêu của ai đó, nhưng không rõ. Chị Ngô cũng không mấy để ý bởi trong khu gia đình công trường này thỉnh thoảng vẫn xuất hiện những tiếng kêu.

Để giải cứu hai mẹ con họ, nhân viên cứu hộ phải “đóng cũi” ngăn bùn tràn từ ngoài vào. 
Sáng 7/3 tiếng kêu lại vang lên trong không gian yên tĩnh, nghe thảm thiết và yếu ớt. Chị Ngô chạy ra ngoài tiến về phía tiếng kêu thì phát hiện một phụ nữ bị ngập nửa người giữa bãi bùn cách đó 50 m. Chị Ngô lập tức hô hoán, những công nhân trong khu gia đình mới nháo nhác chạy ra tìm cách giải cứu nhưng không thành công, họ quyết định báo cảnh sát.

Cảnh sát địa phương lập tức tới hiện trường, mọi phương án giải cứu đều vô hiệu. Họ tiếp tục báo cáo lên huyện xin tăng viện. Vị trí người phụ nữ gặp nạn ở giữa bãi lầy khiến công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Phải mất hơn 1 giờ, những tấm ván gỗ, những bó lau sậy được người ta vác ra tạo thành con đường dài 50 m trên bãi sình lầy để cứu người bị nạn.

Vừa cho người phụ nữ tội nghiệp uống nước vừa nói chuyện để thai phụ khỏi chìm vào giấc hôn mê sâu. 

1 giờ chiều, 15 nhân viên cứu hộ nỗ lực hết sức mới lại gần được người bị nạn và cho chị uống nước, uống sữa. Nói chuyện với nạn nhân, họ bủn rủn cả chân tay khi chị cho biết mình đang mang thai 7 tháng. Cuộc giải cứu lại càng trở nên khó khăn gấp bội. Hai bên xóc nách định kéo chị lên khỏi vũng lầy, người phụ nữ tội nghiệp lại thét lên vì đau đớn.

7 giờ tối, chỉ huy lực lượng cứu hộ quyết định “đóng cũi” khoanh vùng người bị nạn để cố định cho nạn nhân khỏi chìm sâu thêm xuống bùn lầy. 9 giờ đêm, chiếc cũi hoàn thành, các nhân viên cứu hộ dốc hết sức múc bùn từ bên trong ra. 10 giờ đêm, người ta đã đào đến đầu gối nạn nhân.

Những phương án giải cứu

Phương án đầu tiên, người ta dùng dây thừng to quàng qua người nạn nhân và dùng tay đòn nâng nạn nhân lên. Tuy nhiên sau 4 ngày, quần nạn nhân đã bết chặt vào bùn, càng kéo nạn nhân càng kêu đau. Phương án này thất bại.

 
Nhân viên cứu hộ cho nạn nhân uống nước. 

Tính mạng hai mẹ con nạn nhân lúc này như ngàn cân treo sợi tóc, mọi người có mặt đều nỗ lực hết sức. Họ mang ra chiếc thùng phuy rỗng hai đầu và úp xuống để ngăn bùn, nhưng chiếc thùng bị chìm xuống nhanh chóng.

Công việc giải cứu vô vàn khó khăn. 
Cuối cùng, người ta quyết định dùng các tấm ván gỗ quây kín lại, sau đó múc bùn từ bên trong ra để cứu nạn nhân. Do địa hình đầm lầy, bùn nhão và khá sâu, nhân viên cứu hộ phải rất vất vả mới vét hết bùn bên trong lồng ra ngoài. 1h 50 phút sáng 06/3, hai mẹ con nạn nhân mới được đưa lên khỏi đầm lầy.

Nạn nhân là Trịnh Hiền Ngọc lập tức được đưa tới bệnh viện cấp cứu, tuy giữ được tính mạng mẹ nhưng đứa con đã không kịp cất tiếng khóc chào đời sau 4 ngày 4 đêm bị ngâm dưới bùn lầy. Hiện gia đình chị Ngọc đã đưa chị về quê tiếp tục tĩnh dưỡng, điều trị.

Sau 14 giờ nỗ lực, lực lượng giải cứu đã đưa mẹ con nạn nhân lên khỏi bãi lầy. 

Lê Dũng(Theo THX, Chinadaily)

Bình luận
vtcnews.vn