Giá vàng sẽ giảm sâu sau cái chết của Bin Laden?

Thế giớiThứ Hai, 02/05/2011 09:51:00 +07:00

(VTC News) - Ngay sau thông tin Bin Laden bị tiêu diệt, giá vàng đã quay đầu giảm nhẹ và hứa hẹn sẽ còn xuống giá khá sâu.

(VTC News) - Ngay sau thông tin Bin Laden bị tiêu diệt, nền kinh tế thế giới đã có những phản ứng đầu tiên.

 

Dĩ nhiên, nước Mỹ vẫn là nơi sự thay đổi diễn ra nhanh chóng và tích cực nhất. Sau 3 năm liền mất giá, đồng đô la Mỹ lần đầu tiên bật tăng trở lại.

  

 

Cùng với đô la, thị trường chứng khoán của Mỹ cũng chứng kiến một phiên giao dịch sôi nổi trong phiên mở cửa ngày hôm nay. Sắc xanh phủ kín sàn giao dịch phố Wall; chỉ số S&P 500 đang tiếp tục tăng theo thời gian.

 

Tình hình tương tự cũng diễn ra tại châu Á. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản lần đầu tiên chạm mốc 10.000 điểm kể từ sau cuộc khủng hoảng động đất và sóng thần hồi giữa tháng 3. Chỉ số KOSPI của Hàn Quốc cũng tăng 0,9%. Hôm nay trùng với ngày nghỉ lễ tại Trung Quốc, Hongkong, Malaysia, Thái  Lan và Singapore nên phải tới ngày mai mới đo được tầm ảnh hưởng của thông tin trên tới khu vực này.

 

Tuyên bố của Obama xác nhận cái chết của trùm khủng bố ngay lập tức làm hạ nhiệt giá dầu trên thị trường thế giới sau một thời gian dài lên giá vì chiến sự tại Trung Đông và Lybia. Giá dầu thô Brent giảm 78 cent xuống còn 125,11 đô/thùng; trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ giao tại Mỹ cũng đã giảm 95 cent xuống mức 112.98 đô/thùng.


 

Cùng thời điểm đó, giá bạc mất tới 10%, xuống mức 42.58 đô la/ounce. Đây là lần giảm giá kỉ lục của bạc kể từ năm 2008.

Niềm tin về sự hồi sinh của kinh tế Mỹ cũng giúp các nhà đầu tư mạnh dạn hơn trong quyết định nắm giữ vàng dự trữ. Giá vàng đã quay đầu giảm nhẹ và hứa hẹn sẽ còn xuống giá khá sâu bởi sự kiện quốc tế có tính lịch sử này.

   

Các nhà phân tích thừa nhận cái chết của Bin Laden đã giảm thiểu những mối đe dọa an ninh của cả thế giới, qua đó nâng đỡ tâm lý cho cả nhà đầu tư lẫn người tiêu dùng.

Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo đây chỉ là những hiệu ứng tích cực trong thời gian ngắn: “Điều này, không làm thay đổi về mặt bản chất những vấn đề hiện tại của nền kinh tế thế giới. Bởi cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu cũng như cuộc chiến ở các nước Hồi giáo không thể vì cái chết của Bin Laden mà chấm dứt. Thậm chí, nó còn có thể bùng phát mạnh hơn nữa”.

 

Nhạc Dương (Theo BBC, Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn