>> "Khả năng các thủy thủ vẫn kẹt ở đảo san hô"
Chiều tối qua (1/1/2012), đoàn đại diện gia đình 22 thuyền viên còn mất tích của tàu Vinalines Queen đã có buổi làm việc với Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC), để bàn cách thức tối ưu nhất tìm kiếm các thủy thủ còn mất tích.
Thân nhân các thuyền viên mất tích làm việc với Việt Nam MRCC tối 1/1. |
“Trong ngày 25/12, Đài Long đã cử tàu ra khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc để tìm kiếm, nhưng vì sóng gió quá lớn, nên trong ngày 25, 26 tàu của Đài Loan đã phải quay về. Sau đấy, máy bay Nhật Bản đã ra tìm kiếm liên tục 3 ngày, có thể do máy bay bay cao nên không phát hiện được gì”, ông Vũ nói thêm.
Sau khi biết thủy thủ Đậu Ngọc Hùng được cứu, Việt Nam MRCC đã phát thông báo tàu chìm, đề nghị cứu nạn hàng hải các nước hỗ trợ, Đài Loan đã cử tàu sang tìm kiếm quanh khu vực đấy, nhưng cũng không phát hiện được gì.
Khu vực tàu Vinalines chìm và định hướng khu vực tìm kiếm các thuyền viên còn mất tích. |
“Ngày 30/12, sau cuộc họp của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia cùng các Bộ ngành có liên quan, chúng tôi đã có văn bản kiến nghị Vinalines Shipping thuê tàu để tìm kiếm, hiệu quả nhất là thuê tàu ngay tại đảo Luzon (Philippines)”, ông Vũ cho biết thêm.
Trong khi đó, theo đại diện của Công ty Vinalines Shipping, phía Công ty đã cử cán bộ cùng đại điện bảo hiểm sang Nhật Bản và Philippines cùng ngồi trên máy báy để tìm kiếm. Ngoài ra còn nhờ Bộ Ngoại giao can thiệp bằng đường ngoại giao, phát tín hiệu hàng hải nhờ các tàu thuyền trong khu vực tìm kiếm.
Không đồng tình với cách tìm kiếm như vậy, bà Thắng cho rằng, việc tìm kiếm bằng máy bay không hiệu quả mà vẫn dùng.
Ông Lê Bá Hợp. |
“Tôi đề nghị tìm ở khu vực các đảo san hô, và phải tìm bằng máy bay, tàu của Nhật Bản”, ông Hợp đề nghị.
Đại diện gia đình các thủy thủ còn mất tích, Việt Nam MRCC, Công ty Vinalines Shipping đã thống nhất: Cái gì chưa làm thì làm tới cùng, tới nay chưa áp dụng thuê tàu biển, nên đề nghị theo hướng này. Không chỉ thuê của Philippines mà cả của Nhật Bản, chi phí chủ tàu phải chi trả.
Lê Việt
Bổ ích
Xúc động
Sáng tạo
Độc đáo
Bình luận