Giả danh công an, lừa 'chạy án' chiếm 1,3 tỉ đồng

Pháp luậtThứ Bảy, 12/11/2016 16:41:00 +07:00

Mặc dù Phương không quen biết ai, không nhờ ai giúp đỡ, không biết về vụ án nhưng vẫn "chắc như đinh đóng cột" là có thể chạy án cho vợ chồng Thơm với giá 1,3 tỷ đồng.

Đầu tháng 11/2016, cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án hình sự đối với bị can Nguyễn Văn Phương, 41 tuổi, trú tại xã Bình Minh, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP Hà Nội.

Tài liệu tố tụng nêu, ngày 5/5/2016, cơ quan ANĐT, Bộ Công an khởi tố điều tra vụ án về đối tượng Hoàng Thị Ánh cùng đồng phạm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để tổ chức người khác trốn đi nước ngoài; trong đó có Châu Tiến Dũng, ở TP Hà Nội, là đối tượng cầm đầu thực hiện hành vi phạm tội nêu trên nhưng Dũng bị tai nạn nên cơ quan ANĐT, Bộ Công an chưa khởi tố. 

Tuy nhiên trong quá trình điều tra vụ án đối với Dũng và những người có liên quan, cơ quan Công an đã triệu tập Nguyễn Thị Lê Thơm, trú tại khu đô thị Dương Nội, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP Hà Nội, là vợ của Dũng đến làm việc. Do lo sợ nên Thơm đã tìm người nhằm mục đích “chạy án” cho Dũng không bị xử lý trước pháp luật, còn Thơm không bị triệu tập nhiều lần. 

mhld

Hình minh họa 

Theo đó, tối 9/5/2016, hai người bạn của Thơm giới thiệu đi gặp Phương là Công an tại một quán ăn, nhưng Thơm bận việc nên không đến được, đồng thời hai người bạn này đã trao đổi sơ bộ với Phương là Thơm muốn nhờ Phương “chạy án” cho hai vợ chồng. 

Sau buổi gặp mặt này, Phương hứa hẹn sẽ tìm hiểu sự việc của Dũng. Sau đó, Thơm đã gặp Phương trao đổi việc vi phạm của chồng mình, được Phương “phán” hết khoảng 300 triệu đồng. Đến chiều 15/5/2016, Thơm tiếp tục đến gặp Phương tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP Hà Nội. 

Mặc dù Phương không quen biết ai, không nhờ ai giúp đỡ, không biết về vụ án nhưng vẫn trao đổi là đã xem hồ sơ của Thơm là rất phức tạp, nếu không xử lý sớm thì Thơm cũng có thể bị bắt giữ và phải chi phí hết 1 tỉ đồng chứ không phải 300 triệu đồng như Phương đã hứa ban đầu. 

Sau khi nghe Phương “ra giá” với số tiền lớn như vậy, Thơm đã đề nghị xin bớt 500 triệu đồng nhưng Phương không đồng ý. Mặc dù Thơm trình bày hoàn cảnh khó khăn nhưng Phương chỉ cho bớt 100 triệu đồng.

Sau khi thống nhất giá cả giữa 2 bên, Phương đề nghị chuyển trước 900 triệu đồng để lo công việc. Thơm đồng ý. Lần thứ nhất vào khoảng ngày 18/5/2016, Thơm đã đưa cho Phương 300 triệu đồng. 

Tiếp đó, cũng trong tháng 5/2016, Thơm đã 3 lần gặp Phương để đưa thêm với tổng số tiền là 600 triệu đồng. Cuối tháng 5, Thơm tin rằng Phương là Công an, có thể lo “chạy án” được nên đã giới thiệu cho một người bạn khác cũng đang bị Công an điều tra về hành vi làm giả sổ tiết kiệm cho du học sinh đi nước ngoài để nhờ chạy tội. Phương đã nhận của người này 400 triệu đồng và hứa sẽ giúp chạy tội.

Cơ quan ANĐT đã làm rõ Phương là đối tượng hình sự, đã bị Toà án xử phạt 12 tháng tù treo về tội “bắt giữ người trái pháp luật”, hành vi của Nguyễn Văn Phương giả danh Công an, đưa thông tin là mình có khả năng “chạy án” nhằm lừa đảo chiếm đoạt 1,3 tỉ đồng của bị hại để sử dụng cá nhân nên cơ quan ANĐT đã ra lệnh bắt giữ đối với Phương lập hồ sơ xử lý trước pháp luật.

Video: "Siêu lừa" chuyên hack facebook, kiếm hàng tỷ đồng

(Nguồn: Công an nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn