Ghana và Australia níu chân nhau sau trận cầu kịch tính

Tổng hợpThứ Bảy, 19/06/2010 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Một trận đấu của những tai nạn khi Ghana và Australia tận dung thành công sai lầm của nhau để thủ hoà khiến cục diện bảng D tiếp tục là dấu hỏi

(VTC News) - Dù chơi hơn người trong 3/4 thời gian của trận đấu, song Ghana chỉ ra về với 1 điểm và cục diện bảng D vẫn chưa ngã ngũ khi bất kỳ đội bóng nào cũng có thể lọt vào vòng trong.

 

Do bị mất trái tim ở hàng tiền vệ Tim Cahill vì chiếc thẻ đỏ trong trận thua Đức, Tim Verbeek quyết định tung ra đội hình chơi với 5 tiền vệ và người đá cao nhất trong sơ đồ cũng là một tiền vệ khác, lão tướng Harry Kewell chứ không phải là một tiền đạo thực thụ. Như vậy có thể nói

Australia
ra sân với sơ đồ… 4-6-0. Trong khi đó, Ghana xuất trận với sơ đồ 3 tiền vệ tấn công hỗ trợ đằng sau “trọng pháo” Asamoah Gyan để tìm kiếm chiến thắng, trong khi ngôi sao của Inter Sulley Muntari ngồi ghế dự bị.


Holman tận dụng sai lầm của Kingson để mở tỷ số.

Các cầu thủ
Australia
là những người chủ động nhập cuộc trong những phút đầu, nhưng không có một tình huống nào gây nguy hiểm tới khung thành hai đội cho đến phút thứ 10. Mark Bresciano thực hiện cú sút phạt từ khoảng cách 25m thẳng vào khung thành của Richard Kingson, thủ thành của
Ghana
bắt không dính để bóng bật ra và Brett Holman ập vào đệm bóng vào lưới mở tỷ số cho
Australia
. Thêm một tai nạn dành cho các thủ môn từ trái bóng Jabulani.

Xem tường thuật chi tiết trận đấu qua ảnh


Bị thua sớm,

Ghana
tràn lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ. Phút 24, trong một pha lộn xộn trước khung thành
Australia
, cú sút tầm gần của John Mensah chạm trúng cánh tay của Harry Kewell và trọng tài Roberto Rosetti đã không ngần ngại truất quyền thi đấu của lão tướng 31 tuổi. Trên chấm 11m, Asamoah Gyan đã không mắc bất kỳ sai lầm nào và tỷ số được cân bằng 1-1 cho những “Ngôi sao Đen”.


Thẻ đỏ của Kewell khiến thế trận đảo chiều có lợi cho Ghana.

Phải chơi với 10 người, đội bóng xứ sở chuột túi chấp nhận chơi lùi và giảm tốc độ lên bóng để chống đỡ những đợt sóng của đối phương. Ngay sau bàn thắng của Gyan, đến lượt Prince Tagoe có cơ hội khi băng vào từ góc trái, nhưng thay vì chuyền vào cho Gyan ở tư thế thuận lợi thì Tagoe lại sút bóng đi chệch cột. Đến phút thứ 43, Kevin Prince Boateng loại bỏ Carney và xông vào vòng cấm địa, nhưng cú đá chìm của anh lại bị Mark Schwarzer từ chối.

Asamoah Gyan ăn mừng sau pha phạt đền thành bàn.

Bước sang hiệp 2,

Ghana
tiếp tục dồn ép
Australia
. Trong 5 phút đầu hiệp 2, Asamoah Gyan đã có 2 cú dứt điểm đáng kể về phía khung thành đối phương nhưng không qua được đôi tay của Schwarzer. Trong khi đó các cầu thủ
Australia
chỉ biết tìm đến những pha bóng cố định hoặc sút xa để tìm vận may.

 

Từ phút 65 cho đến phút thứ 72 của trận đấu, hai bên liên tục tạo ra những pha bóng uy hiếp cầu môn đối phương. Phút 66, hậu vệ mới vào sân thay người Scott Chipperfield thực hiện một cú đánh đầu vọt xà sau quả tạt của Emerton. Đúng 1 phút sau, Asamoah Gyan thoát xuống bên cánh phải và căng chìm vào trong nhưng một Asamoah khác, Kwadko Asamoah lại băng vào không kịp dù bóng đã ngoài tầm kiểm soát của Mark Schwarzer. Đến phút 70, đến lượt Asamoah Gyan bỏ lỡ cơ hội khi anh sút ra ngoài trong tư thế thuận lợi sau quả chọc khe của Boateng. Ngay lập tức,

Australia
trả đòn với pha đối mặt của Scott Chipperfield với thủ môn Kingson, nhưng hậu vệ của
Australia
lại sút trúng người Kingson bật ra.

Xem tường thuật chi tiết trận đấu qua ảnh


Trước nguy cơ từ những tình huống phản công của

Australia
, Milovan Rajevac quyết định tung Muntari vào sân để gia tăng sự chắc chắn cho tuyến phòng ngự
Ghana
. Trong 10 phút cuối trận, đại diện châu Phi miệt mài tấn công và tạo ra được những tình huống sắc nét với cú đánh đầu cận thành của John Mensah ở phút 90 và cú sút xa của Owusu-Abeyie chỉ 1 phút sau đó. Nhưng không một nỗ lực nào được chuyển hoá thành bàn thắng cho đến khi tiếng còi mãn cuộc vang lên.


Ghana không thể tận dụng lợi thế quân số để chiến thắng 

Trận hoà 1-1 khiến

Australia
gặp bất lợi lớn nhất ở bảng D khi buộc phải thắng
Serbia
trong lượt đấu cuối trong khi tuyển Đức vấp ngã trước
Ghana
. Còn với đoàn quân của Milovan Rajevac, việc không tận dụng được lợi thế hơn người trong phần lớn thời gian thi đấu cũng khiến họ chỉ đặt được một tay vào tấm vé vòng knock-out vì những cỗ xe tăng Đức đang chờ đón họ ở phía trước.

 

Đội hình ra sân

Ghana (4-2-3-1): Richard Kingson - John Pantsil, John Mensah, Lee Addy, Hans Sarpei - Anthony Annan, Kevin-Prince Boateng (Amoah 87’) - Prince Tagoe (Owusu-Abeyie 55’), Kwadwo Asamoah (Muntari 76’), Andre Ayew - Asamoah Gyan.

Australia (4-5-1): Mark Schwarzer - Luke Wilkshire (Rukavytssya 84’), Lucas Neill, Craig Moore, David Carney - Brett Emerton, Jason Culina, Brett Holman (Kennedy 67’), Carl Valeri, Mark Bresciano (Chipperfield 65’) - Harry Kewell.

 

Bàn thắng:

Australia
: Holman (10’).
Ghana
: Asamoah Gyan (24’)


Thẻ đỏ: Harry Kewell (24’)

Hoàng Quân

Bình luận
vtcnews.vn