Ghana - Đức: "Xe tăng" và "chiếc đòn gánh" của châu Phi

Tổng hợpThứ Tư, 23/06/2010 06:58:00 +07:00

(VTC News) - Ghana lúc này như "chiếc đòn gánh" của châu Phi, khi gần như chắc chắn 4 đội còn lại dự World Cup đều bị loại. Trước Đức, Ghana có gây bất ngờ?

(VTC News) - Thất bại trước Serbia ở vòng đấu trước đã đẩy HLV Joachim Loew và các học trò vào tình thế bất khả kháng. "Cỗ xe tăng" Đức buộc phải bắn hạ Ngôi sao đen mới có thể cầm chắc chiếc vé lọt vào vòng 1/16.


Hiện tại, Ghana phải gánh vác kỳ vọng của cả châu Phi tại World Cup 2010 khi là đội bóng rộng cửa nhất lọt vào vòng trong với 4 điểm chiếm vị trí dẫn đầu bảng D sau hai lượt trận. World Cup năm nay có thể nói là một mùa giải thất bát đối với các đại diện châu Phi. “Sư tử” Cameroon đã thôi “bất khuất”. Siêu đại bàng Nigeria bị gẫy cánh, Nam Phi ghi danh sử sách với tư cách là đội chủ nhà đầu tiên trong lịch sử World Cup không vượt qua vòng bảng. Còn Bờ Biển Ngà sẽ phải vùi dập Triều Tiên bằng tỷ số không tưởng 7-0 mới có cơ may tranh vé với đối thủ trực tiếp Bồ Đào Nha ở bảng G. Chính vì thế, Ghana sẽ xung trận trước Cỗ xe tăng Đức với tinh thần của một chiến binh chiến đấu vì sự kỳ vọng và danh dự của cả Lục địa đen.

Gyan sẽ là mũi nhọn nguy hiểm thường trực trước khung thành Neuer.

Nhiệm vụ đánh bại Đức vào tối nay (23/6) không phải là bất khả thi đối với HLV Milovan Rajevac và các học trò. Bài học của Serbia vẫn còn nóng hôi hổi. Hơn thế, với hiện trạng hàng loạt ông lớn ngã ngựa trước các đội bóng “hạt tiêu” đã góp thêm rất nhiều tự tin cho các cầu thủ Ghana. Chiến thuật phòng ngự phản công của Serbia trước Đức cũng rất đáng được Ghana học hỏi và nghiên cứu kỹ lưỡng để đáp trả lại hỏa lực từ Cỗ xe tăng Đức. Rất đơn giản. Với cự ly đội hình hợp lý bọc lót cho nhau cực kỳ tốt cộng với lối chơi rát, Serbia đã khiến Đức phải ôm hận bởi nhát kiếm chết người của Jovanovic ở phút 38. Ghana hoàn toàn đủ sức làm được điều đó.

Nổi tiếng với lối chơi đậm chất thể lực cộng với chất thép được gia cố đặc biệt ở khu trung tuyến, Ghana đủ điều kiện để giăng bẫy Đức sa lầy vào các cuộc tranh chấp tay đôi vốn là sở trường của mình ở giữa sân. Thêm vào đó, tâm lý nóng nảy và nông nổi của tuổi trẻ Đức sẽ rất dễ mất bình tĩnh và lệch thước ngắm trước khung thành thủ môn Kingson. Chiếc thẻ đỏ của Klose và độ vô duyên đến đáng ngạc nhiên của “Hoàng tử Đức” Lucas Podolski trước Serbia là minh chứng không thể chối cãi được. Sở dĩ HLV Milovan Rajevac tự tin áp dụng chiến thuật đó bởi ông đã có trong tay mồi câu thẻ không thể tốt hơn: Kevin Prince Boateng. Anh sẽ là tâm điểm của cuộc đối đầu này khi các tuyển thủ Đức sẽ tràn trề cơ hội “báo thù” cho cựu đội trưởng Michael Ballack. Rõ ràng ý đồ chạy đua thể lực với Cỗ xe tăng Đức là chiêu tủ của Ghana đồng thời sẽ gia tăng đáng kể cơ hội giành 3 điểm trước Đức.

Ngoài ra, trước thềm cuộc chạm trán quyết định chiếc vé lọt vào vòng 1/16, Ghana đón chào sự trở lại bộ đôi trung vệ John Mensah và Isaac Vorsah trở lại ở tuyến phòng ngự khi cả hai đều vắng mặt do chấn thương kể từ trận hòa Australia trước đó. Chút xáo trộn trong phòng thay đồ khi Sulley Muntari tranh cãi với HLV Milovan Rajevac cũng không ảnh hưởng nhiều đến tinh thần của các “ngôi sao đen”. Khác với Liên đoàn bóng đá Pháp, giới quan chức Ghana lại tiếp tục giữ anh ở lại ĐTQG chứ không tống cổ nhanh gọn như với Nicolas Anelka. Rất có thể anh sẽ được tung vào sân từ băng ghế dự bị trước Đức để có cơ hội “đoái công chuộc tội”. Dĩ nhiên, chân sút của CLB Rennes, Asamoah Gyan sẽ chịu trách nhiệm ghi bàn trước Đức. Anh tỏ ra khá có duyên với phạt đền khi ghi cả hai bàn thắng duy nhất của Ghana tính đến thời điểm này ở cả hai lượt trận trước đó từ chấm 11m. Dư chấn tâm lý từ cú hỏng ăn của Podolski ở phút 60 trước Serbia sẽ ảnh hưởng không ít đến tinh thần hậu vệ Đức

Lại một chiếc bẫy được giăng ra chờ Cỗ xe tăng Đức sa lưới. Lợi thế tinh thần vốn có được khi hủy diệt Australia 4 bàn không gỡ đã tan tành như bong bóng xà phòng sau thất bại muối mặt trước Serbia. Dù được đánh giá cao hơn hẳn Ghana nhưng với một kỳ World Cup 2010 đầy rẫy bất ngờ như năm nay Mannschaft khó lòng hứa hẹn trước điều gì cả. Vì thế, người Đức tỏ ra khá thận trọng trước cuộc đối đầu quyết định này. GĐĐH Cỗ xe tăng Đức, Oliver Bierhoff đã cảnh tình các tuyển thủ Đức bằng chỉ thị tập trung đạt mục tiêu lọt qua vòng bảng, cấm sa đà vào cuộc chiến cá nhân với Kevin Boateng. “Đức phải thi đấu với chiếc đầu lạnh. Chúng ta không đối đầu với Boateng mà là với ĐT Ghana. Cậu ấy phải được đối xử công bằng”.

Tam tấu Muller - Podolski - Oezil sẽ giúp Đức ca khúc khải hoàn?

Cựu tuyển thủ lừng danh của ĐT Đức không hề sai. Quan sát kỹ 30 phút đầu trận đấu với Serbia, các cầu thủ Đức dường như đã sa đà vào guồng quay của “cối xay chân” khi liên tục chơi ăn miếng trả miếng các chiến binh vùng Balkan với 4 thẻ vàng rải đều cho Khedira, Klose, Lahm, Schweinsteiger. Đó sẽ là điểm yếu tâm lý mà HLV Joachim Loew phải sớm chỉnh đốn lại với các học trò của mình. Bản lĩnh Đức và chất lì lợm của họ sẽ phải phát huy tối đa trước Ghana mới có hi vọng giành điểm trước đại diện duy nhất còn lại của châu Phi ở World Cup 2010.

Cơn đau đầu duy nhất của Jorgi tại thời điểm này là lựa chọn người thay thế Klose trong vai trò mũi nhọn trên hàng công. Tiền đạo gốc Brazil, Cacau nổi lên với tư cách ứng cử viên hàng đầu cho vị trí này. Anh đã ghi tới 3 bàn trong hai trận giao hữu trước thềm World Cup và một bàn trong trận thắng Australia 4-0. Ngoài ra, sơ đồ 4-2-3-1 với 10 cầu thủ còn lại sẽ được giữ nguyên như trong cuộc đối đầu với Serbia ở vòng đấu trước.

Không riêng gì Đức, Podolski, Ozil, Muller cũng rất quyết tâm khôi phục hình ảnh của mình trong mắt người hâm mộ Mannschaft kề từ cú sảy chân trước Serbia. Đặc biệt là Podolski, anh đã bỏ lỡ vô số cơ hội trước khung thành thủ môn Stojkovic và cú hỏng ăn trên chấm 11m là đỉnh điểm thất vọng khép lại buổi tối đáng quên của anh. Oezil cũng phải xem xét lại vai trò hộ công của mình khi mất hút trước tuyến phòng ngự to cao của Serbia và không tạo ra được tình huống nguy hiểm nào đáng kể. Theo đánh giá của tờ Goal sau trận đấu, cầu thủ được cao điểm nhất bên phía ĐT Đức lại là Khedira. Và chắc chắn trước các tiền vệ cơ bắp của Ghana, Khedira sẽ phải tung ra hơn 100% phong độ mới có thể giúp Cỗ xe tăng Đức áp đặt được thế trận trước các “ngôi sao đen”.

Đội hình dự kiến
Ghana: Kingson, Pantsil, Mensah, Addy, Sarpei; Annan, KP Boateng; Tagoe, Asamoah, Ayew; Gyan.
Đức: Neuer, Lahm, Mertesacker, Friedrich, Badstuber; Schweinsteiger, Khedira; Mueller, Ozil, Podolski; Cacau.

Dự đoán: Ghana 1-2 Đức

Đức Toàn
Bình luận
vtcnews.vn